Vạch trần thủ đoạn lừa đảo 'yêu cầu đặt cọc tiền hàng'

Sự kiện - Ngày đăng : 10:24, 26/03/2022

Bọn chúng yêu cầu khách hàng chuyển tiền "cọc", rồi chặn toàn bộ liên lạc và chiếm đoạt số tiền.

Theo Công an TP.Hà Nội, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Thất đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Hữu Minh (SN 2000) và Nguyễn Vũ Quỳnh Mai (SN 2003), cùng trú tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, Công an huyện Thạch Thất nhận được đơn trình báo của chị P (trú tại: Thạch Thất, Hà Nội) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, khoảng tháng 8.2021, chị P thấy trang Facebook do Minh và Mai lập, có đăng bán các loại mỹ phẩm nên đã nhắn tin đặt mua 3 đơn hàng son môi.

Công an cho biết 2 người này đã yêu cầu chị P chuyển cọc trước 50% tiền để giữ hàng, trong khoảng 7 - 15 ngày sau mới giao được hàng do dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Chị P đồng ý và chuyển khoản hơn 13,3 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, Minh giả làm shipper dùng sim “rác” liên hệ với chị P để hẹn ngày giao hàng. Tuy nhiên, sau đó bọn chúng đã xóa Facebook, chặn Zalo và cắt liên lạc với chị P.

vach-tran-thu-doan-lua-dao-thong-qua-viec-dat-coc-mua-hang-tren-mang-xa-hoi.jpg
Người dân cần kiểm tra kỹ lưỡng các thông tin khi mua hàng qua mạng - Ảnh: Internet

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Thạch Thất đã khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ vụ việc. Ngày 16.1.2022, Công an huyện Thạch Thất tiến hành triệu tập Minh và Mai lên làm việc.

Tại cơ quan điều tra, 2 người này khai nhận đã nhập mỹ phẩm kém chất lượng rồi lấy hình ảnh của những mặt hàng chính hãng rao bán trên tài khoản Facebook giả và tài khoản ngân hàng mang tên, hình ảnh của người khác; mua sim không chính chủ nhằm che giấu thân phận. Khi có khách hỏi mua hàng thì yêu cầu chuyển tiền “cọc”, rồi chặn toàn bộ liên lạc và chiếm đoạt số tiền.

Từ vụ việc trên, Công an TP.Hà Nội khuyến cáo đến người dân cần cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc đặt cọc mua hàng trên mạng xã hội.

“Khi mua hàng qua mạng, người dân cần sàng lọc, kiểm tra kỹ thông tin quảng cáo, rao bán về hàng hóa, danh tính người bán hàng, lựa chọn địa chỉ uy tín, hình thức thanh toán minh bạch. Đặc biệt, người dân không nên chuyển tiền đặt cọc mua hàng khi không rõ thông tin, danh tính, địa chỉ người bán”, Công an Hà Nội nhấn mạnh.

Để tránh rủi ro, Công an Hà Nội khuyên người mua nên trực tiếp đến cửa hàng hoặc địa chỉ người bán, kiểm tra hàng hóa trước khi mua.

Vẫn sập bẫy của những kẻ giả danh Công an

Một vụ việc khác liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng được Công an quận Long Biên, TP.Hà Nội đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, điều tra. Theo thông tin từ phía công an, đây là vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền gần 3 tỉ đồng.

Cụ thể, vào ngày ngày 21.3.2022, Công an phường Bồ Đề tiếp nhận đơn trình báo của chị V (SN 1987; trú tại Long Biên, Hà Nội) về việc nhận được một cuộc điện thoại từ một người tự xưng là Công an.

Người này thông báo chị V có liên quan đến đường dây mua bán ma túy, rửa tiền và yêu cầu chị cung cấp thông tin để phục vụ điều tra. Chị V đã thực hiện theo yêu cầu của chúng, cung cấp thông tin và tài khoản ngân hàng. Sau đó, chị V phát hiện tài khoản bị mất gần 3 tỉ đồng nên đã đến cơ quan Công an trình báo.

Công an TP.Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của kẻ xấu.

Cơ quan công an nhấn mạnh: “Để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, nhân dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất”.

Nhã Thanh