Đảng Cộng hòa ráo riết truy tìm "Ông lớn" sau các vụ làm ăn của con trai Tổng thống Biden ở Ukraine

Quốc tế - Ngày đăng : 09:23, 27/03/2022

Thủ lĩnh đảng Cộng hòa ở Hạ viện Stefanik nói về bằng chứng trên máy tính xách tay của Hunter Biden: “Mọi người Mỹ nên lo ngại rằng bọn họ làm điều này vì lợi ích tài chính của gia đình Biden, mà cái giá phải trả là an ninh quốc gia của chúng ta".

Đảng Cộng hòa cho biết, nếu họ giành lại quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ, Hunter Biden sẽ bị triệu tập trước Hạ viện và buộc phải tiết lộ danh tính của “ông lớn” và giải quyết các câu hỏi chưa được trả lời về nội dung trong chiếc máy tính xách tay của ông ta.

“Chúng tôi sẽ gửi trát hầu tòa tới Hunter Biden”, thủ lĩnh số 3 của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Elise Stefanik nói thẳng trong một cuộc phỏng vấn với The Post.

Hunter Biden, 52 tuổi, đã bỏ máy tính xách tay của mình tại một trạm sửa chữa máy tính ở Delaware vào tháng 4.2019. Ổ cứng chứa email, văn bản, tài liệu pháp lý và ảnh trong hàng năm trời nêu chi tiết về các hoạt động kinh doanh quốc tế của Hunter. Chủ cửa hàng John Paul Mac Isaac đã đưa ổ cứng cho FBI và cuối cùng đưa ra một bản sao cho luật sư của cựu tổng thống Donald Trump, Rudy Giuliani.

biden1.jpg
Từ 2020, New York Post đã có nghi vấn về email làm ăn của Hunter Biden ở Ukraine

Cuối cùng, bản sao được trao cho The Post, tờ báo đã xuất bản thông tin vào một tháng trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Câu chuyện về chiếc máy tính xách tay đã bị hầu hết truyền thông (có khuynh hướng thân đảng Dân chủ) bác bỏ vì cho rằng nó là mục đích tuyên truyền của Nga và bị Facebook và Twitter kiểm duyệt theo lệnh của đảng Dân chủ. Tuần trước, tờ New York Times cuối cùng đã thừa nhận ổ cứng là có thật và là trung tâm của cuộc điều tra liên bang về con trai của tổng thống.

Stefanik nói về bằng chứng trên máy tính xách tay: “Mọi người Mỹ nên lo ngại rằng bọn họ làm điều này vì lợi ích tài chính của gia đình Biden, mà cái giá phải trả là an ninh quốc gia của chúng ta".

Mối đe dọa mới nhất từ ​​giới lãnh đạo đảng Cộng hòa đưa ra trong bối cảnh các thành viên đảng này trên toàn quốc ngày càng kêu gọi một cuộc điều tra rộng rãi mới về con trai của tổng thống.

“Ông lớn” - một biệt danh bí ẩn được tìm thấy trên ổ cứng - được mô tả là một đối tác trong một liên doanh làm ăn với phía Trung Quốc  và được hưởng 10% lợi nhuận. Đó là thông tin được The Post nêu dựa theo email trên máy tính xách tay, được gửi từ James Gilliar, đối tác kinh doanh của Hunter Biden. Đáng chú ý, phần chia sẻ cho “Ông lớn” đã được Hunter nắm giữ hộ.

Hunter Biden chưa bao giờ tự nguyện giải thích “ông lớn” là ai. Thay vào đó, trong cuộc phỏng vấn hồi năm ngoái với CBS, Hunter Biden chỉ nói rằng mình chưa bao giờ trả tiền ăn chia cho ông Joe Biden từ những thương vụ làm ăn.

stefanik.jpg
Bà Stefanik là một đồng minh thân cận của cựu tổng thống Donald Trump

Stefanik nói: “Đó là một trong những câu hỏi quan trọng, có lẽ là quan trọng nhất luôn". Và theo The Post, thủ lĩnh của đảng Cộng hòa tại Hạ viện tin rằng “Ông lớn” chính là Joe Biden. Tony Bobulinski, một đối tác kinh doanh khác của Hunter Biden, người thường xuyên xuất hiện trong các email, đã nói rằng “không có gì phải bàn cãi” rằng Tổng thống Biden là “Ông lớn”.

Nếu được xác nhận, nó sẽ buộc tổng thống dính vào mạng lưới kinh doanh mờ ám của các doanh nghiệp nước ngoài mà con trai ông đã tham gia trong thập kỷ qua.

Stefanik nói: “Người dân Mỹ hoàn toàn xứng đáng nhận được câu trả lời” và cho rằng không có mối quan tâm lớn hơn là “liệu tổng thống này có bị tổn hại vì mối quan hệ bất hợp pháp liên quan tới các thành viên gia đình của mình hay không”.

Các chuyên gia pháp lý cho biết thủ tục trát đòi hầu tòa có thể sẽ là một quá trình khó khăn và ngay cả khi Hunter phải ra trình diện trước Quốc hội. Gần như chắc chắn Hunter sẽ viện Tu chính án thứ năm để bảo vệ mình.

Barry Covert, luật sư biện hộ hình sự và phó chủ tịch một Hiệp hội Luật sư phân tích: “Nếu có bất kỳ trường hợp nào mà khách hàng của chúng tôi phải chịu bất kỳ trách nhiệm dân sự hoặc hình sự nào, chúng tôi sẽ luôn khuyên khách hàng đó thực hiện các điều trong Tu chính án thứ năm. Tôi sẽ nói với Hunter hãy làm ơn vì cha cậu và không bình luận về điều này".

Tuy nhiên, bà Stefanik nói rằng đảng Cộng hòa sẽ không ngồi im: “Đừng nhầm lẫn, trát đòi hầu tòa sẽ đổ ập xuống nếu họ không chuyển tài liệu và trả lời câu hỏi của chúng tôi”.

Bà Stefanik cho biết: “Một báo cáo của Thượng viện cho thấy một công ty có liên hệ với Hunter Biden đã nhận được 3,5 triệu USD từ một tỷ phú người Nga’, đồng thời tiết lộ vị tỷ phú này vẫn chưa phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ liên quan hành động của Nga ở Ukraine. Stefanik đặt hỏi: “Tại sao họ lại bị loại khỏi danh sách xử phạt của Joe Biden?". Hunter đã từ chối nhận các khoản thanh toán trong quá khứ và Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết báo cáo này “không có chứng thực”.

Theo Stefanik, các câu hỏi tại Hạ viện sẽ xoay về việc liệu Hunter Biden có còn sở hữu 10% cổ phần của công ty cổ phần tư nhân Trung Quốc BHR Partners, cũng như các câu hỏi liên quan đến một công ty xây dựng đã nhận được các hợp đồng xây dựng béo bở ở Iraq trong khi chú của Hunter, James Biden, làm phó giám đốc điều hành.

Stefanik hiện đang ở Jacksonville, Florida chủ trì một cuộc họp của đảng Cộng hòa. Tất cả họ đều đang háo hức lên kế hoạch điều tra chính quyền nếu họ nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng 11.

Stefanik trước đó đã kêu gọi trát đòi hầu tòa Hunter Biden trong cuộc điều tra luận tội đầu tiên của Tổng thống Trump vào năm 2019 - trước khi phát hiện ra chiếc máy tính xách tay của ông ta.

Hunter Biden chỉ là một trong số các cuộc kiểm tra sẽ được tiến hành đồng thời, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy trước đó nói với The Post, rằng các đảng của ông cũng sẽ điều tra nguồn gốc của COVID, việc Mỹ rút khỏi Afghanistan...

Stefanik cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị yêu cầu tài liệu và điều tra nhiều cơ quan liên bang và cá nhân, đồng thời khẳng định mọi thứ sẽ bắt đầu vào “Ngày đầu tiên”.

Theo The Post, đại diện cho Hunter Biden đã không trả lời các câu hỏi từ họ.

Anh Tú (theo New York Post)