Ngoại trưởng Mỹ nói lại cho rõ phát biểu "đòi thay đổi chế độ tại Nga" của Tổng thống Biden

Quốc tế - Ngày đăng : 17:50, 27/03/2022

Ngày 27.3, trong chuyến thăm Jerusalem của Israel, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Washington không có kế hoạch thay đổi chế độ tại Nga.

 Ngoại trưởng Anthony Blinken giải thích quan điểm mà Tổng thống Joe Biden đưa ra hôm 26.3 có nghĩa Tổng thống Putin không có quyền triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hoặc bất kỳ nơi nào. 

Trước đó, phát biểu tại Lâu đài Hoàng gia ở Warsaw(Ba Lan), sau cuộc gặp với các bộ trưởng Ukraine và tham dự hội nghị thượng đỉnh với các đồng minh NATO và Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Biden đã chỉ trích Tổng thống Putin, đồng thời cho rằng nhà lãnh đạo Nga "không thể tiếp tục cầm quyền". 

Ngay khi phát ngôn của Tổng thống Mỹ lan khắp thế giới, Nhà Trắng bắt đầu quay lại cải chính phát ngôn của ông Biden.

"Tổng thống Mỹ Joe Biden đã không kêu gọi thay đổi chế độ ở Nga mặc dù ông nói hôm thứ bảy rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin "không thể tiếp tục nắm quyền", Nhà Trắng vội vã cải chính.

Theo Independent, một viên chức Nhà Trắng tiết lộ câu nói của ông Biden không nằm trong diễn văn soạn sẵn: "Ông ấy không thảo luận về quyền lực của Putin ở Nga, hay sự thay đổi chế độ".

Nhà báo Tyler Pager của Washington Post đưa tin những lời nhận xét của ông Biden không được nói theo kịch bản và đã khiến các trợ lý của ông ngạc nhiên.

Hiện Tổng thống Biden vẫn chưa giải thích thêm về phát ngôn của ông tại Ba Lan.

Trong khi đó, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng phản ứng: “Việc này không phải do ông Biden quyết định. Nó đúng ra là sự lựa chọn của người dân Liên bang Nga”.

A.T