FDA cho tiêm mũi vắc xin Pfizer/Moderna thứ 4, chính phủ Mỹ cạn kiệt kinh phí ứng phó đại dịch

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 00:03, 30/03/2022

FDA hôm 29.3 cấp phép tiêm liều tăng cường thứ hai của vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna cho những người từ 50 tuổi trở lên, dựa trên dữ liệu chỉ ra khả năng miễn dịch suy yếu và những rủi ro do các biến thể Omicron gây ra.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết mũi tăng cường thứ 2 của vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna phải được tiêm ít nhất 4 tháng sau liều trước đó, nhằm cung cấp khả năng bảo vệ nhiều hơn chống lại bệnh nặng và nhập viện.

FDA cũng cấp phép tiêm mũi tăng cường thứ 2 cho những người trẻ tuổi có hệ miễn dịch bị tổn hại - người từ 12 tuổi trở lên với vắc xin Pfizer - BioNTech và 18 tuổi trở lên với vắc xin Moderna.

Sự cấp phép này được đưa ra khi một số nhà khoa học lo ngại về biến thể Omicron BA.2 rất dễ lây lan và đang chiếm ưu thế thúc đẩy số ca mắc COVID-19 tăng đột biến ở các quốc gia khác.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), số ca mắc COVID-19 ở nước này đã giảm mạnh kể từ mức tăng kỷ lục vào tháng 1.2022 nhưng tăng nhẹ trong tuần qua.

"Dựa trên phân tích dữ liệu mới, liều tăng cường thứ hai của vắc xin Pfizer-BioNTech hoặc Moderna có thể giúp tăng mức độ bảo vệ cho những người có nguy cơ cao này", theo Tiến sĩ Peter Marks, quan chức hàng đầu của FDA.

FDA cho biết đã xem xét dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng tương đối nhỏ, đang diễn ra ở Israel, để giúp đưa ra quyết định của mình. Ngoài ra, dữ liệu an toàn từ hơn 700.000 người nhận mũi vắc xin tăng cường thứ 2 ở Israel không tiết lộ mối lo ngại mới, theo FDA.

Các nhà khoa học cùng các quan chức đã tranh luận trong nhiều tháng nếu và khi nào cần tiêm vắc xin nhắc lại khi phân tích dữ liệu về thời gian bảo vệ mũi tăng cường đầu tiên sẽ kéo dài bao lâu.

Tiến sĩ William Moss, Giám đốc điều hành của Trung tâm Tiếp cận Vắc xin Quốc tế tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, cho biết: “Không rõ bây giờ có phải là thời điểm thích hợp để người dân tiêm liều vắc xin thứ tư. Nếu có sự gia tăng trong các ca mắc COVID-19 vào cuối mùa thu hoặc đầu mùa đông, như là điển hình với vi rút đường hô hấp và cúm, thì có thể cần phải tiêm tiêm mũi vắc xin tăng cường”.

Ông nói các kháng thể trung hòa của cơ thể được thúc đẩy bởi mũi vắc xin COVID-19 thứ tư có thể suy giảm chỉ trong vài tháng.

Cũng không rõ liệu những người trẻ, khỏe mạnh có cần tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ 4 hay không. Nghiên cứu về các nhân viên y tế Israel được FDA trích dẫn cho thấy liều vắc xin thứ 4 không cần thiết lắm cho nhóm này.

fda-cho-tiem-mui-vac-xin-thu-4.jpg
FDA cấp phép tiêm mũi vắc xin Pfizer/Moderna thứ 4 cho người lớn tuổi

Các quan chức chính quyền Biden nói rằng chính phủ Mỹ hiện có đủ liều lượng vắc xin để đáp ứng nhu cầu về một đợt tiêm nhắc lại khác ở những người lớn tuổi, ngay cả khi kinh phí cho ứng phó đại dịch đã cạn kiệt.

Họ nói rằng trừ khi Quốc hội chấp thuận chi tiêu nhiều hơn, chính phủ Mỹ sẽ không có khả năng chi trả cho việc tiêm vắc xin COVID-19 trong tương lai nếu chúng cần thiết, đặc biệt nếu vắc xin cần được thiết kế lại để nhắm mục tiêu các biến thể mới.

Khoảng 2/3 số người Mỹ được tiêm vắc xin đầy đủ trên 65 tuổi và chỉ hơn một nửa số người từ 50 đến 64 tuổi đã tiêm mũi tăng cường đầu tiên cho đến nay.

CDC: BA.2 chiếm khoảng 55% ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ

CDC hôm 29.3 cho biết BA.2 được ước tính chiếm hơn một nửa số ca mắc COVID-19 mới ở nước này.

Sự bùng phát trở lại của các ca mắc COVID-19 ở các khu vực châu Á và châu Âu đã làm dấy lên lo ngại rằng một làn sóng dịch khác có thể xảy ra tại Mỹ, nhưng các chuyên gia y tế của nước này tin rằng điều đó khó xảy ra.

Nhà phân tích Michael Newshel của Evercore ISI cho biết số ca mắc COVID-19 trung bình trong 7 ngày qua đã chạm đáy một tuần trước, dưới 29.000 và hiện vẫn ở mức tương tự.

Newshel cho biết: “Có thể có sự gia tăng ca mắc COVID-19 khiêm tốn trong ngắn hạn khi nhiều bang chạm đáy, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy sự đảo ngược mạnh mẽ ở mức độ đã thấy ở nhiều quốc gia ở châu Âu”.

Tuần trước, Tiến sĩ Anthony Fauci, quan chức hàng đầu về bệnh truyền nhiễm ở Mỹ, không cho rằng có sự gia tăng đột biến ca mắc COVID-19 ở Mỹ nhưng sẽ không ngạc nhiên khi thấy biến thể BA.2 gây tăng ca bệnh và thống trị.

Theo ước tính của CDC, BA.2 chiếm 54,9% ca mắc COVID-19 ở Mỹ tính đến ngày 26.3.

BA.2 chiếm 39% ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 19.3, theo ước tính của CDC.

Hầu hết vùng ở Mỹ hiện được coi là trong tình trạng lây truyền SARS-CoV-2 thấp, theo hướng dẫn mới của CDC được giới thiệu vào tháng trước nhấn mạnh năng lực của bệnh viện so với số ca COVID-19.

Sơn Vân