TP.HCM: Ngày đầu thu phí hạ tầng cảng biển hơn 8 tỉ đồng

Sự kiện - Ngày đăng : 10:30, 03/04/2022

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, ngày đầu tiên áp dụng thu phí cảng biển chính thức, thành phố thu về số tiền 8,25 tỉ đồng.
phi-cang-bien.jpg

Ngày 2.4, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã báo cáo kết quả sau 2 ngày vận hành thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.

Theo đó, tổng số tiền phí thu khi áp dụng mức thu phí mới trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố (tính từ ngày 1.4 đến 10 giờ ngày 2.4) là hơn 9,9 tỉ đồng. Trong đó, số tiền phí đã thu là hơn 4,5 tỉ đồng.

Riêng ngày 1.4, ngày đầu tiên áp dụng mức thu phí mới đã thu được tổng số tiền phí phải thu là khoảng 8,25 tỉ đồng. Như vậy, số tiền phí ngày đầu tiên gần bằng với số thu bình quân ngày dự kiến trong đề án thu phí. 

Đánh giá kết quả này, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, từ ngay khi triển khai áp dụng mức thu phí mới, các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu đã phối hợp và chấp hành việc thu phí của cơ quan chức năng.

Quá trình vận hành hệ thống thu phí thực hiện giữa cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu được phối hợp ổn định, thuận lợi, bảo đảm việc thu phí theo quy định. Các doanh nghiệp quản lý cảng phối hợp tốt trong công tác kiểm tra, giám sát hàng hóa qua cảng.

Hình thức thu phí của Cảng vụ đường thủy nội địa thành phố (đơn vị thu phí) không sử dụng tiền mặt thông qua hệ thống 24/7 của các ngân hàng thương mại, không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa. Khi doanh nghiệp nộp phí, dữ liệu sẽ được tích hợp về các cổng cảng biển để quản lý xe ra vào.

Đối với các doanh nghiệp đã làm tờ khai thu phí nhưng chưa kịp nộp tiền, xe chở hàng vẫn ra cảng bình thường. Hải quan và cảng vụ sẽ tiến hành đối soát và gửi thông báo chưa đóng phí cho doanh nghiệp. Việc xử lý như trên để không làm ảnh hưởng tới vận chuyển hàng hóa ra vào cảng.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, dự kiến nguồn thu phí hạ tầng cảng biển trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 16.000 tỉ đồng. Nguồn thu này sẽ bổ sung vào ngân sách TP để đẩy nhanh lộ trình đầu tư các công trình giao thông kết nối khu vực cảng biển.

L.H