Hà Tĩnh: Điều tra vụ kẻ gian cưa phá vườn bưởi Phúc Trạch

Sự kiện - Ngày đăng : 13:01, 03/04/2022

Sáng 3.4, Công an xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết đang điều tra vụ việc kẻ gian dùng cưa phá hoại hàng loạt cây bưởi Phúc Trạch của người dân trong xã.

Ông Phạm Dương Thiên (SN 1964, ở xã Hương Trạch, huyện Hương Khê) cho hay, vào ngày 1.4, ông ra chăm sóc vườn bưởi Phúc Trạch của gia đình ở thôn Tân Thành thì phát hiện một số cây bị cưa xung quanh gốc.

buoi-bi-cua2.jpg
Kẻ gian tạo ra những vết cưa sâu quanh thân cây bưởi của gia đình ông Thiên - Ảnh: H.K

Quá trình kiểm tra, chủ vườn bưởi ghi nhận có 7 cây bưởi trồng được 7 - 8 năm đã cho thu hoạch bị kẻ gian cưa xung quanh gốc. Những cây bưởi trên không bị đốn hạ trực tiếp mà bị tạo thành 2 – 3 vết cưa sâu vào thân 5 – 7cm; nếu bị gió lay, những cây bưởi này sẽ bị gãy đổ.

Theo ông Thiên, vườn bưởi của ông có hơn 100 cây đã cho thu hoạch hơn 4 năm. Tính bình quân mỗi cây bưởi trên cho doanh thu khoảng 6 triệu đồng/năm.

Hiện gia đình ông Thiên đã trình báo sự việc tới cơ quan công an và chính quyền địa phương.

Một cán bộ Công an xã Hương Trạch xác nhận đã nhận tin báo về vụ việc trên và đang khoanh vùng, sàng lọc đối tượng để tìm ra kẻ phá hoại tài sản của người dân, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bưởi Phúc Trạch là giống bưởi đặc sản của huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh). Phúc Trạch là tên làng, nơi được cho là tạo ra thứ bưởi ngon nhất. Bưởi Phúc Trạch có mùi thơm nhẹ tự nhiên đặc trưng, có vị ngọt hơi thanh chua, ngọt hậu.

Hiện nay, bưởi Phúc Trạch được trồng tập trung chủ yếu ở 4 xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên (đều thuộc huyện Hương Khê, Hà Tĩnh). Ngoài ra, có 10 xã phụ cận cũng trồng loại bưởi này.

Trong đó, có nhiều hộ gia đình có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ loại quả đặc sản này.

Năm 2002, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận bưởi Phúc Trạch là một trong bảy loại cây ăn quả quý hiếm, cấm không được xuất khẩu giống.

Năm 2004, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã chính thức cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch.

Quang Cường