Cà Mau: Cấm tàu cá chở khách du lịch

Sự kiện - Ngày đăng : 20:04, 03/04/2022

UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các tàu cá khai thác không đúng công dụng, đặc biệt là hành vi sử dụng tàu cá vận chuyển khách du lịch.

Ngày 3.4, nguồn tin của PV Một Thế Giới cho biết, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành văn bản gửi các đơn vị, sở ngành địa phương về việc tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảo trật tự ATGT đường thuỷ nội địa trên địa bàn.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT đường thuỷ nội địa thông qua các đợt sinh hoạt của những tổ chức đoàn thể cấp cơ sở và trên phương tiện thông tin đại chúng cấp xã cho người dân sinh sống khu vực ven sông.

3-nhung-phuong-tien-cho-qua-tai-se-bi-xu-ly-nghiem.jpg
Cà Mau kiên quyết xử lý nghiêm các phương tiện chở quá tải

Tập trung tuyên truyền, vận động người dân mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi khi đi trên phương tiện thuỷ nội địa, phương tiện đi ban đêm phải có đèn chiếu sáng; hướng dẫn kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố bất ngờ, hoặc TNGT trên đường thuỷ nội địa. Kịp thời cung cấp thông tin về dự báo thời tiết, đặc biệt là những thông tin cảnh báo nguy hiểm và hướng dẫn đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện.

Đối với các đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Công an tỉnh phối hợp với thanh tra Sở GT-VT tăng cường tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm như: phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; không trang bị đầy đủ các trang thiết bị an toàn; người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; chở vượt quá sức chở của phương tiện; phương tiện đi đêm không có đèn chiếu sáng, không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang theo dụng cụ cứu sinh cá nhân khi tham gia giao thông trên phương tiện thuỷ nội địa…

Tập trung kiểm tra đối với phương tiện có công suất máy 5 đến 15 mã lực, sức chở từ 5-12 người, phương tiện chở khách ngang sông, phương tiện chở khách du lịch.

ghe-tau.jpg
Cà Mau cấm tàu cá chở khách du lịch

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Sở NN-PTNT tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khai thác tàu cá, nghiêm cấm việc sử dụng tàu cá chở khách du lịch. Tổ chức cho các chủ tàu cá cam kết không sử dụng phương tiện để vận chuyển khách du lịch từ đất liền ra các đảo tham quan, du lịch ven biển, trên biển. Phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra tại các bến cảng, ngăn chặn kịp thời các tàu cá vận chuyển khách du lịch. Chỉ đạo các đồn, trạm biên phòng kiểm soát chặt chẽ tại các cửa biển, xử lý nghiêm các tàu cá khai thác không đúng công dụng, đặc biệt là hành vi sử dụng tàu cá vận chuyển khách du lịch.

Sở GT-VT thực hiện tốt công tác quản lý tuyến, luồng của tỉnh, phối hợp với cơ quan quản lý tuyến, luồng của Trung ương thường xuyên tổ chức rà soát nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vật chướng ngại, vị trí khan cạn trên luồng đường thuỷ nội địa. Định kỳ tổ chức kiểm tra, duy tu, sửa chữa, bổ sung các báo hiệu, đảm bảo cho phương tiện lưu thông được an toàn.

Sở VH-TT-DL tăng cường công tác bảo đảm an toàn đối với bến khách, phương tiện, người điều khiển phương tiện vận chuyển khách tham quan, du lịch xuyên rừng đước, khu vực bãi bồi Khu du lịch Mũi Cà Mau. Thực hiện nghiêm việc chở đúng số người theo quy định. Lập danh sách hành khách đi trên phương tiện và hành khách phải mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ cứu sinh cá nhân khi đi trên phương tiện thuỷ nội địa.

UBND các huyện, TP.Cà Mau tăng cường quản lý hoạt động chở khách ngang sông, kiên quyết định chỉ hoạt động bến đò ngang không phép, các phương tiện chở khách ngang sông không đảm bảo điều kiện an toàn. Đối với những bến khách ngang sông có mật độ khách cao, địa bàn phức tạp, UBND cấp xã phải cử cán bộ theo dõi, giám sát việc đảm bảo an toàn giao thông của chủ bến.

“Thường trực Ban ATGT tỉnh có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện và định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện theo đúng quy định”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Cảng vụ Đường thuỷ nội địa khu vực IV tăng cường công tác kiểm tra tại các cảng, bến. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định. Kiên quyết không tiếp nhận phương tiện vào, không cấp giấy phép rời khi cảng, bến, phương tiện, người điều khiển phương tiện không đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Trần Khải