TP.HCM rút ngắn thời gian cách ly, điều chỉnh thuốc điều trị COVID-19

Sự kiện - Ngày đăng : 16:33, 04/04/2022

Thay vì phải cách ly y tế tại nhà 10 ngày, các F0 chỉ còn cách ly 7 ngày, đồng thời, TP điều chỉnh quy trình tiếp nhận F0, xác nhận hoàn thành cách ly cũng như thuốc điều trị COVID-19.

Ngày 4.4, Sở Y tế TP.HCM ban hành "Hướng dẫn gói Chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0” (phiên bản 2.0). Theo đó, TP.HCM điều chỉnh đối tượng cách ly tại nhà; rút ngắn thời gian cách ly, điều chỉnh thuốc điều trị COVID-19 tại nhà; điều chỉnh quy trình tiếp nhận F0 và xác nhận hoàn thành cách ly.

Cụ thể, đối tượng cách ly tại là người mắc COVID-19 bao gồm cả trẻ em, thỏa tiêu chí lâm sàng và có khả năng tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe hoặc có người hỗ trợ chăm sóc.

tphcm-rut-ngan-thoi-gian-cach-ly-dieu-chinh-thuoc-dieu-tri-covid-19-hinh-anh(1).png
 Chăm sóc F0 tại nhà - Ảnh: PV

Trạm y tế cấp xã khi nhận được tin nhắn Tổng đài “1022” thông báo kết quả xét nghiệm ngày thứ 7 của F0, nhân viên được phân công phụ trách đăng nhập vào tài khoản Trạm y tế tại địa chỉ https://covid19.medinet.org.vn để kiểm tra.

Nếu kết quả xét nghiệm ngày thứ 7 âm tính thì trạm y tế xác nhận F0 khỏi bệnh, và hoàn tất các thủ tục cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà, thay vì 10 ngày như trước.

Nếu kết quả xét nghiệm ngày thứ 7 vẫn dương tính, trạm y tế hướng dẫn F0 tiếp tục cách ly tại nhà đủ 10 ngày (đối với F0 tiêm đủ liều vắc xin) hoặc 14 ngày (đối với F0 chưa tiêm đủ liều vắc xin); thực hiện kết quả xét nghiệm vào ngày 10 hoặc ngày 14 và khai báo kết quả xét nghiệm của ngày 10 hoặc ngày 14.

Trường hợp đến ngày 10 hoặc ngày 14, F0 vẫn chưa khai báo kết quả xét nghiệm, Trạm y tế liên hệ F0 để ghi nhận kết quả xét nghiệm hoặc thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho người bệnh. Nếu không liên hệ được F0 thì Trạm y tế sẽ ghi nhận tình trạng “mất theo dõi” và đóng hồ sơ.

Cơ sở được phân công quản lý F0 lập danh sách F0 khỏi bệnh, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp xã, phường, thị trấn để thực hiện thủ tục cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà trên “Nền tảng số quản lý COVID-19 TP.HCM” theo quy định; đồng thời chuyển Trạm y tế cấp xã để cấp giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Thời gian cách ly y tế tại nhà tối thiểu là 7 ngày (được tính từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính do F0 khai báo hoặc nhân viên y tế thực hiện).  

Đối với thuốc kê đơn thuốc điều trị COVID-19 tại nhà.

- Trường hợp F0 thuộc nhóm nguy cơ hoặc F0 có triệu chứng nhẹ thì cơ sở quản lý người mắc COVID-19 tại nhà phải đánh giá tình trạng sức khỏe của F0. Trong trường hợp F0 có chỉ định dùng thuốc kháng vi rút, bác sĩ kê đơn thuốc theo quy định. Thuốc kháng vi rút dùng sớm ngay sau khi có chẩn đoán xác định mắc COVID-19, tốt nhất trong 5 ngày đầu kể từ khi khởi phát triệu chứng.

- Trường hợp F0 cảm thấy khó thở (thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi > 20 lần/phút hoặc đo SpO2 < 96%) phải liên hệ ngay với Cơ sở đang quản lý F0 để được tư vấn, hỗ trợ. Bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh, nếu có chỉ định nhập viện, bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng 1 liều duy nhất (gói thuốc B) trong thời gian chờ chuyển đến cơ sở điều trị người bệnh COVID-19.

Riêng thuốc kháng vi rút, với F0 thuộc nhóm nguy cơ sẽ được cấp thuốc ngay khi có kết quả xét nghiệm dương tính, ưu tiên cấp cho người thuộc nhóm nguy cơ cao (người trên 65 tuổi kèm bệnh nền). Khi cấp phát phải hướng dẫn F0 uống thuốc ngay trước khi xem xét cho người bệnh cách ly tại nhà hay cơ sở thu dung, điều trị. Trong trường hợp người bệnh được chuyển đến cơ sở thu dung, điều trị, hướng dẫn người bệnh tiếp tục sử dụng thuốc đã được cấp phát; ghi rõ thông tin sử dụng thuốc vào phiếu chuyển viện hoặc thông báo cho cơ sở tiếp nhận biết để tiếp tục theo dõi.

 

Hồ Quang