Hướng dẫn cập nhật, sửa thông tin để hoàn thành Hộ chiếu vắc xin

Sự kiện - Ngày đăng : 10:43, 07/04/2022

Theo Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), đến nay việc chuẩn bị cấp Hộ chiếu vắc xin cơ bản hoàn thành.

Thống kê của Bộ Y tế, cả nước đã tiêm 61 triệu mũi vắc xin COVID-19. Tuy nhiên, việc cập nhật dữ liệu người đã tiêm chủng vẫn còn sai sót. Việc sai sót này gây khó khăn cho Bộ Công an trong việc cấp Hộ chiếu vắc xin.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long cho biết, có một số vấn đề thực tiễn phát sinh trong quá trình tiêm chủng cần phải tập trung giải quyết như: thông tin tiêm chủng của người dân chưa cập nhật đầy đủ, người đã tiêm chủng nhưng không có thông tin trên Sổ sức khoẻ điện tử, nhập đuổi dữ liệu tiêm chủng, hay việc sử dụng chứng nhận tiêm chủng bản giấy... Bộ Y tế sẽ kết hợp với Bộ Công an để xác thực thông tin từng phần, đồng thời truyền thông rộng rãi tới người dân để thực hiện sửa đổi. Các tư vấn viên sẽ hướng dẫn người dân trong việc chỉnh sửa thông tin cá nhân để cập nhật lên các app.

ho-chieu-vac-xin.jpg
Hơn 41 triệu mũi tiêm vắc xin COVID-19 bị sai thông tin

Theo ông Long, ngày 20.12.2021 Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 5772/QĐ-BYT về biểu mẫu và quy trình cấp "Hộ chiếu vắc xin". Theo đó quy trình cấp hộ chiếu vắc xin gồm 3 bước:

Bước 1: Các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác minh, xác thực thông tin người dân tiêm chủng vắc xin COVID-19 theo hướng dẫn tại Công văn số 8938/BYT-DP ngày 21.10.2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quy trình xác minh thông tin và tiêm chủng vắc xin COVID-19 và Công văn số 9438/BYT-CNTT ngày 5.11.2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn Quy trình xác thực thông tin người dân trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19.

Bước 2: Các cơ sở tiêm chủng thực hiện ký số dữ liệu tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19. Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 kết nối, chia sẻ dữ liệu tiêm chủng với Hệ thống Quản lý cấp chứng nhận tiêm chủng vắc xin COVID-19 đáp ứng theo các quy định về kết nối dữ liệu y tế do Bộ Y tế ban hành. Dữ liệu tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 cần đáp ứng quy định tại Mục 3 và Mục 4.

Bước 3: Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế thực hiện ký số giấy xác nhận tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tập trung. Chứng nhận được cấp sử dụng định dạng mã QR theo tiêu chuẩn của EU quy định tại Mục 5 của Quyết định này. Điều kiện để được cấp "Hộ chiếu vắc xin" là người dân đã tiêm chủng vắc xin phòng chống COVID-19 tại các cơ sở tiêm chủng trong nước khai báo thông tin đầy đủ, chính xác, được xác thực trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

"Hộ chiếu vắc xin" được cấp cho người đã tiêm đủ liều cơ bản. Người dân không phải làm thủ tục gì trừ trường hợp thông tin bị sai. Hiện nay, Bộ Y tế đang phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng chức năng trên phần mềm tiêm chủng, đồng thời chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng rà soát thông tin người đã được tiêm chủng để thực hiện cấp "Hộ chiếu vắc xin".

Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở tiêm chủng trên cả nước triển khai nghiêm túc việc rà soát, bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng COVID-19, nhập dữ liệu người dân tiêm chủng COVID-19 đầy đủ, chính xác lên hệ thống phục vụ cấp “Hộ chiếu vắc xin” cho người dân và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hộ chiếu vắc xin sẽ được hiện thị trên ứng dụng Số Sức khỏe điện tử, PC-Covid hoặc khi người dân tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Người dân nếu muốn tra cứu hộ chiếu vắc xin cần khai báo các thông tin gồm họ tên, ngày sinh, giới tính, số căn cước công dân hoặc mã định danh cá nhân, ngày tiêm mũi gần nhất, email. Với những người dân không sử dụng điện thoại di động thông minh có thể đăng ký nhận thông tin qua email và in thành bản cứng để sử dụng. Đối với những người chưa được cấp hộ chiếu vắc xin do thiếu hoặc sai thông tin, cần phản ánh trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 (tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.v...), hoặc liên hệ trực tiếp cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, chỉnh sửa.

Hộ chiếu vắc xin thực chất là ký xác nhận chứng nhận tiêm điện tử. Chứng nhận này được cấp theo tiêu chuẩn châu Âu để khi người dân nhập cảnh, hoặc di chuyển mà cần cung cấp giấy chứng nhận tiêm chủng thì đây được coi như giấy thông hành, giúp người dân dễ dàng khi nhập cảnh các quốc gia khác. Đối với những người vẫn chưa được cấp hộ chiếu vắc xin do thiếu hoặc sai thông tin, cần liên hệ với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật.

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung