Việt Nam đạt thỏa thuận công nhận hộ chiếu vắc xin với 19 nước

Sự kiện - Ngày đăng : 19:03, 07/04/2022

Việt Nam đã đạt được thỏa thuận công nhận hộ chiếu vắc xin lẫn nhau với 19 nước.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, hiện nay, Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về công nhận hộ chiếu vắc xin lẫn nhau với 19 quốc gia gồm: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia.

ho-chieu-vac-xin(1).jpg
Việt Nam đã đạt được thỏa thuận công nhận hộ chiếu vắc xin lẫn nhau với 19 nước.

Người mang hộ chiếu vắc xin của các nước này vào Việt Nam và của Việt Nam đến các nước này được áp dụng những biện pháp y tế như người đã tiêm vắc xin ở nước sở tại. Việc công nhận gồm miễn thủ tục chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự khi sử dụng giấy tờ này tại nước tiếp nhận.

Cũng theo bà Hằng, Bộ Y tế ngày 4.4 đã có thông báo chi tiết về quy trình cấp hộ chiếu vắc xin ở Việt Nam và dự kiến cấp cho người dân từ ngày 15.4. Về phía Bộ Y tế cho biết đã yêu cầu các cơ sở tiêm chủng trên cả nước chuẩn bị điều kiện cần thiết, triển khai ký số chứng nhận tiêm chủng vắc xin COVID-19 bắt đầu từ ngày 8.4 để Bộ Y tế tiến hành cấp hộ chiếu vắc xin cho người dân, dự kiến bắt đầu từ ngày 15.4.

Quy trình cấp hộ chiếu vắc xin gồm 3 bước: Đầu tiên, người dân khi đi tiêm chủng phải khai báo thông tin chính xác. Sau đó, các cơ sở tiêm chủng sẽ chịu trách nhiệm rà soát, xác minh, xác thực thông tin trên nền tảng quản lý tiêm chủng. Bước 2, các cơ sở tiêm chủng sau khi rà soát, xác minh, xác thực thông tin chính xác sẽ tiến hành ký số để xác nhận. Sau ký số, dữ liệu được đẩy về hệ thống cấp chứng nhận vắc xin. Bước 3, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chịu trách nhiệm ký số tập trung để cấp hộ chiếu vắc xin cho người dân.

Như vậy, người dân đã tiêm chủng, khai báo chính xác thông tin và được các cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống tiêm chủng, xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được cấp hộ chiếu vắc xin mà không phải thực hiện thủ tục gì thêm.

Tuy nhiên, Cục Công nghệ Thông tin (Bộ Y tế) cũng lưu ý, chỉ những thông tin chính xác và đã được xác thực đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mới được cơ sở tiêm chủng thực hiện ký chứng nhận. Nếu thông tin không chính xác hoặc còn thiếu mũi tiêm, người dân sẽ không được cấp hộ chiếu vắc xin.

Do vậy, ngay từ bây giờ, người dân đã tiêm chủng nên tiến hành kiểm tra các thông tin trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử để xác định thông tin đã chính xác hay chưa. Nếu bị thiếu hoặc sai thông tin, cần liên hệ với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật.

Sau khi các đơn vị tiêm chủng và Cục Y tế dự phòng ký số, mỗi người dân sẽ nhận được hộ chiếu vắc xin. Hộ chiếu vắc xin hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử, PC-COVID.

Người dân cũng có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế bằng cách nhập các thông tin cơ bản bao gồm họ tên, ngày sinh, giới tính, căn cước công dân, mã định danh cá nhân và thông tin để xác thực là ngày tiêm, mũi tiêm gần nhất. Sau đó, khai báo địa chỉ email để nhận hộ chiếu vắc xin (trang thông tin trên dự kiến sẽ được công bố trong tuần này).

Kết quả đầu ra là 1 mã QR code tiêu chuẩn quốc tế, sẽ hết hạn sau 12 tháng. Đây là giải pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn bảo mật. Sau thời hạn 12 tháng, người dân được thông tin, thông báo và hệ thống sẽ chủ động khởi tạo mã QR khác.

Hiện Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang chủ động đàm phán, đẩy nhanh quá trình công nhận hộ chiếu vắc xin lẫn nhau với các quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Việt Nam đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm vắc xin của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Hộ chiếu vắc xin của Việt Nam có 11 thông tin về người mang, số lượng, chủng loại vắc xin được tiêm, cùng với mã số của chứng nhận. Các thông tin sẽ được ký số, mã hóa và đóng gói dưới dạng mã QR định dạng 2D. Mã QR trên hộ chiếu vắc xin sẽ hết hạn sau 12 tháng kể từ ngày khởi tạo.

Phía Việt Nam sẽ chấp nhận các loại vắc xin được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu và Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Hiện nay, nhiều quốc gia đã áp dụng hộ chiếu vắc xin để mở cửa nền kinh tế, đưa hoạt động kinh tế, xã hội trở lại trạng thái bình thường mới như lúc chưa có dịch bệnh.

Tuyết Nhung