Ngày 15.4 cấp hộ chiếu vắc xin toàn quốc, người dân cần biết những gì?

Sự kiện - Ngày đăng : 09:07, 08/04/2022

Từ ngày hôm nay (8.4), các địa phương bắt đầu triển khai ký số xác nhận tiêm chủng và từ 15.4 sẽ đồng loạt cấp hộ chiếu vắc xin toàn quốc.

Những điều người dân cần biết về hộ chiếu vắc xin:

Hộ chiếu vắc xin là gì?

Từ ngày 15.4 tới, Bộ Y tế sẽ cấp hộ chiếu vắc xin cho người dân. Hộ chiếu vắc xin bản chất là chứng nhận tiêm chủng COVID-19 điện tử do Bộ Y tế cấp cho người dân, sử dụng các tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế thế giới và Liên minh châu Âu ban hành.

Trên chứng nhận này bao gồm 11 thông tin, đầy đủ các thông tin của người tiêm chủng gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, bệnh dịch mà chứng nhận nhắm tới, số mũi tiêm đã nhận, ngày tiêm, liều số, vắc xin, sản phẩm vắc xin, nhà cung cấp hoặc sản xuất vắc xin, mã số của chứng nhận.

Hộ chiếu vắc xin sử dụng kết hợp với giấy tờ định danh khác như căn cước công dân, hộ chiếu... Bộ Y tế sẽ yêu cầu các cơ sở tiêm chủng trên cả nước chuẩn bị điều kiện cần thiết, triển khai ký số chứng nhận tiêm chủng vắc xin COVID-19 bắt đầu từ ngày 8.4 để Bộ Y tế tiến hành cấp hộ chiếu vắc xin cho người dân, dự kiến bắt đầu từ ngày 15.4.

Thời hạn của hộ chiếu vắc xin

Thời hạn của hộ chiếu vắc xin là 12 tháng kể từ ngày cấp, đây là giải pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin. Khi hết hạn, hệ thống sẽ tự động tạo mã QR mới. Cụ thể, các thông tin định danh không được đóng gói trong mã QR nhằm bảo mật, tránh sai sót lộ, lọt thông tin cá nhân. Mã QR này sẽ hết hạn sau 12 tháng kể từ ngày khởi tạo (khi mã hết hạn, người dân sẽ được thông báo và tự động khởi tạo mã QR mới để sử dụng).

Hộ chiếu vắc xin của Việt Nam được công nhận ở quốc gia nào?

Hộ chiếu vắc xin của Việt Nam sử dụng các tiêu chuẩn do WHO và EU ban hành, hiện đang được sử dụng tại 62 quốc gia và trong thời gian tới sẽ có thêm các quốc gia khác sử dụng.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao, đến ngày 7.4, Việt Nam đã đạt được thỏa thuận công nhận hộ chiếu vắc xin lẫn nhau với 19 nước, gồm: Nhật Bản, Mỹ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia.

Để biết hộ chiếu vắc xin được công nhận và sử dụng ở những quốc gia nào thì người dân cần theo dõi thông tin từ Bộ Ngoại giao.

Người dân phải làm gì để được cấp hộ chiếu vắc xin?

Người dân đã tiêm chủng và được cơ sở tiêm chủng cập nhật dữ liệu lên hệ thống, được xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được cấp hộ chiếu vắc xin mà không phải làm thủ tục gì thêm.

Xem hộ chiếu vắc xin ở đâu?

Hộ chiếu vắc xin được hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử và PC-COVID hoặc trên trang tra cứu Bộ Y tế đang thực hiện xây dựng và sẽ công bố trong thời gian tới.

Người dân cần kiểm tra thông tin tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng hoặc trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử. Nếu có sai sót/thiếu thông tin đề nghị người dân liên hệ (trực tiếp hoặc phản ánh trên cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 https://tiemchungcovid19.gov.v...) với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật.

Quy trình cấp hộ chiếu vắc xin

Quy trình cấp hộ chiếu vắc xin gồm 3 bước:

Bước 1: Các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác minh và xác thực thông tin người dân tiêm chủng trên nền tảng tiêm chủng.

Bước 2: Sau khi các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác thực thông tin người dân tiêm chủng chính xác thì sẽ ký số để xác nhận thông tin người dân tiêm chủng. Sau đó, dữ liệu sẽ được đưa về hệ thống quản lý cấp chứng nhận hộ chiếu vắc xin.

Bước 3: Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chịu trách nhiệm ký số tập trung để cấp hộ chiếu vắc xin.

Thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, cả nước đã tiêm hơn 208 triệu liều vắc xin phòng COVID-19. Tỉ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên với mũi 1 là gần 100%, mũi 2 là 99% và tỉ lệ người đã tiêm mũi 3 đạt khoảng 50%. Đối với người từ 12 đến 17 tuổi, tỉ lệ tiêm mũi 1 là 99%, mũi 2 là 94%.

Bộ Y tế và các địa phương cũng đang chuẩn bị để tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 4 này.

Tuyết Nhung