Hai bé Song Nhi đã ổn định sức khỏe, nở nụ cười khi được gặp lại bố mẹ

Sự kiện - Ngày đăng : 10:57, 31/07/2020

Ca phẫu thuật tách hai bé Trúc Nhi và Diệu Nhi hoàn thành tốt đẹp là sự nỗ lực của gần 100 y bác sĩ, nhân viên y tế với nhiều chuyên khoa, là niềm tự hào của nền y tế nước nhà.
Khoảnh khắc cười hạnh phúc của bé Trúc Nhi - Diệu Nhi khi được gặp bố mẹ

Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của 2 thiên thần nhỏ Trúc Nhi và Diệu Nhi đã có sự chuyển biến tích cực, cả 2 chị em đã cai được máy thở và uống sữa tốt. Đặc biệt, Diệu Nhi hợp tác tốt với các bác sĩ trong việc tập vật lý trị liệu, các vết thương ở phần bụng, hông của con đã khá khô ráo, kết quả cấy vi sinh đều âm tính. Sau hơn 2 tuần diễn ra ca phẫu thuật tách dính, sức khỏe của 2 chị em Trúc Nhi - Diệu Nhi ngày một tiến triển khả quan, được bố mẹ vào thăm, 2 chị em cười đùa hạnh phúc dù trên cơ thể vẫn còn những mũi kim tiêm.

Tầng sinh môn của Diệu Nhi và các vết thương ở phần bụng, hông đã khá khô ráo, kết quả cấy vi sinh đều âm tính. Diệu Nhi không cần phải nuôi dinh dưỡng qua tĩnh mạch nữa mà được uống sữa thông thường đủ nhu cầu. Mỗi ngày em uống 6-8 cữ sữa, từ 100-120ml một lần. Giai đoạn hậu phẫu, Diệu Nhi ổn định hơn, hết sốt và cai máy thở trước. Bé đã không sốt một tuần, thở oxy qua ống thông mũi, với nồng độ oxy thấp. Bé dễ chịu và hợp tác tốt vật lý trị liệu.

Sau ca đại phẫu, hai con được đội ngũ các y bác sĩ bệnh viện chăm sóc tận tình

Còn Trúc Nhi, các bác sĩ rút ống nội khí quản sáng 28.7, hỗ trợ thở máy không xâm lấn. Vùng bụng của Trúc Nhi đã tạm ổn, tầng sinh môn thấm dịch ít hơn và vết thương ở khung chậu khá khô. Để chăm sóc cho song Nhi, 7 bác sĩ, 4 điều dưỡng trưởng, cùng các nhân viên y tế khác chia thành 2 tua trực để thay băng, chăm sóc dinh dưỡng… Mỗi kíp phải có 2 người trực tiếp theo dõi vết thương sau mổ cho Diệu Nhi – Trúc Nhi từ lúc đón hai bé ở phòng mổ cho đến khi lành thương.

Trúc Nhi - Diệu Nhi sinh ngày 6.7.2019 tại Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM, là hai bé gái song sinh dính liền phức tạp. Sau khi sinh mổ thành công, các bác sĩ tại BV Nhi đồng TP.HCM đã tiến hành theo dõi, chăm sóc các bé theo một chế độ đặc biệt. Sau hơn một năm chung sống trong cùng một cơ thể với muôn vàn những điều bất tiện không diễn tả bằng lời, Trúc Nhi - Diệu Nhi đã cùng 100 y bác sĩ chiến đấu đầy dũng cảm suốt 12 tiếng trong phòng mổ vào hôm 15.7 trong cuộc đại phẫu quan trọng của đời mình.

Dạ Thảo - Ảnh: Vân Anh