Thuốc uống opaganib có hiệu quả chống lại cả Omicron XE

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 21:12, 12/04/2022

RedHill Biopharma cho biết cơ chế kháng vi rút/chống viêm của opaganib có hiệu quả chống lại Omicron BA.2, XE cùng các biến thể mới trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu cho biết một loại thuốc thử nghiệm đang được phát triển bởi hãng dược RedHill Biopharma (Israel) giúp cải thiện kết quả trong thử nghiệm ngẫu nhiên liên quan đến người mắc COVID-19 nặng nhiễm các biến thể SARS-CoV-2 trước đó đang cho thấy triển vọng chống lại Omicron ở các thí nghiệm trên ống nghiệm.

Thuốc uống opaganib có tác dụng kép kháng viêm và kháng vi rút SARS-CoV-2. Khi được bổ sung vào điều trị cùng remdesivir và corticosteroid của công ty dược phẩm sinh học Gilead Sciences (Mỹ) ở những bệnh nhân nhập viện nhiễm biến thể trước Omicron, opaganib đã cải thiện thời gian trung bình cho đến khi người bệnh không còn phát hiện vi rút trong máu trong 4 ngày, tăng tốc độ hồi phục 34% và giảm 70% tỷ lệ tử vong so với giả dược, theo dữ liệu được RedHill Biopharma công bố trước đó.

Hôm 11.4, RedHill Biopharma thông báo rằng trong các thử nghiệm ở phòng thí nghiệm, opaganib đã ngăn không cho các hạt vi rút Omicron tự sinh sản.

Công ty cho biết cơ chế kháng vi rút/chống viêm của opaganib "sẽ hoạt động độc lập với các đột biến protein gai và vẫn có hiệu quả chống lại Omicron BA.2, XE cùng các biến thể mới và trong tương lai".

thuoc-uong-opaganib-co-hieu-qua-chong-lai-ca-omicron-xe.jpg
Opaganib có hiệu quả chống lại Omicron BA.2, XE và các biến thể trong tương lai

Omicron XE là biến thể tái tổ hợp giữa BA.1 và BA.2, lần đầu tiên đã được phát hiện ở Vương quốc Anh vào ngày 19.1.2022.

WHO đã đưa ra một báo cáo với một số phát hiện sơ bộ về XE: “Tái tổ hợp XE lần đầu tiên được phát hiện ở Vương quốc Anh vào ngày 19.1 và hơn 600 trình tự đã được báo cáo, xác nhận kể từ đó. Các ước tính ban đầu cho thấy lợi thế về tỷ lệ tăng trưởng trong cộng đồng là 10% so với BA.2, tuy nhiên phát hiện này cần được xác nhận thêm”.

Theo WHO, việc xác nhận thêm ngày càng trở nên khó khăn hơn khi có “sự giảm đáng kể gần đây trong xét nghiệm COVID-19 của một số quốc gia thành viên”.

Dữ liệu ngày càng trở nên ít đại diện hơn, ít kịp thời và kém mạnh mẽ hơn. Điều này ngăn cản khả năng tập thể của chúng tôi trong việc theo dõi vi rút đang ở đâu, lây lan và tiến triển như thế nào. Thông tin và phân tích vẫn rất quan trọng để chấm dứt hiệu quả giai đoạn cấp tính của đại dịch", WHO cho biết thêm.

Ngày 7.4, giáo sư Gagandeep Kang thuộc Đại học Y khoa Christian (Ấn Độ) cho biết XE không phải là vấn đề đáng lo ngại bởi nó có khả năng không gây bệnh nghiêm trọng hơn so với các biến thể Omicron phụ khác trong bối cảnh người dân đã tiêm vắc xin.

Bà Gagandeep Kang phát biểu bên lề cuộc thảo luận do Viện Gupta-Klinsky Ấn Độ thuộc Đại học Johns Hopkins tại Ấn Độ tổ chức: "Các biến thể mới sẽ xuất hiện do hoạt động đi lại của người dân. Những gì chúng ta biết về XE là biến thể này không gây lo ngại. Chúng ta lo ngại về BA.2, song biến thể này không gây bệnh nặng hơn so với BA.1. Biến thể XE cũng không làm cho bệnh trở nặng hơn so với BA.1 và BA.2".

Người nhiễm HIV được kiểm soát tốt không giảm đáp ứng với vắc xin mRNA

Những người sống chung với tình trạng nhiễm HIV được kiểm soát tốt có khả năng có đáp ứng miễn dịch với vắc xin mRNA của Moderna và Pfizer-BioNTech tương tự như những người khỏe mạnh khác, theo dữ liệu mới.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu đáp ứng với vắc xin ở 166 người nhiễm HIV đang điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ART) trong 1 tháng sau khi tiêm mũi vắc xin mRNA thứ hai. Họ cũng xem xét phản hồi của 169 người khỏe mạnh. Bắt đầu, 32 bệnh nhân có số lượng tế bào T-CD4 dưới 200 (mức thấp của các tế bào miễn dịch này tương quan với HIV được kiểm soát kém và nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng cao); 56 người có số lượng T-CD4 từ 200-500 và 78 người có số lượng T-CD4 trên 500 (cho thấy HIV được kiểm soát tốt).

Sau khi tính đến các yếu tố nguy cơ khác của bệnh nhân, nhóm nhiễm HIV được kiểm soát kém có lượng kháng thể SARS-CoV-2 và các dấu hiệu đáp ứng miễn dịch khác thấp sau khi tiêm vắc xin, các nhà nghiên cứu báo cáo trên Tạp chí Clinical Infection.

So với những người tình nguyện khỏe mạnh, những người tham gia nhiễm HIV được kiểm soát vừa phải có đáp ứng kháng thể hơi yếu hơn với vắc xin. Thế nhưng, không có sự khác biệt về đáp ứng miễn dịch giữa những người tình nguyện khỏe mạnh và những bệnh nhân nhiễm HIV được kiểm soát tốt.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng kết quả cho thấy vắc xin mRNA có thể tạo ra đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ chống lại SARS-CoV-2 ở hầu hết những người sống chung với HIV và điều trị bằng ART.

Họ nói bệnh nhân HIV có số lượng T-CD4 dưới 200 nên được tiêm liều vắc xin tăng cường.

Các nhà nghiên cứu cho biết liều vắc xin tăng cường cũng có thể "được cung cấp một cách hợp lý" khi số lượng T-CD4 nằm trong khoảng từ 200 đến 500, do đáp ứng của những bệnh nhân HIV này yếu hơn phản ứng của nhóm so sánh khỏe mạnh.

T-CD4 là các tế bào bạch cầu T đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Số lượng T-CD4 cung cấp thông tin về tình trạng sức khỏe của hệ thống miễn dịch. Đây là hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể giúp bạn chống lại các mầm bệnh, bao gồm nhiễm khuẩn và siêu vi.

Thuốc kháng sinh, steroid thường được dùng không chính xác cho bệnh nhân COVID-19

Theo hai nghiên cứu được công bố trên Tạp chí JAMA, một số lượng đáng kể người Mỹ mắc COVID-19 không đủ nặng để nhập viện đã được kê đơn thuốc kháng sinh hoặc steroid không phù hợp vào năm 2020 và 2021.

Một nghiên cứu cho thấy từ tháng 4.2020 đến tháng 4.2021, các đơn thuốc kháng sinh được kê ở 30% số ca khám ngoại trú cho COVID-19 trong số những người thụ hưởng Medicare (chương trình bảo hiểm y tế quốc gia ở Mỹ), dù thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn chứ không phải vi rút.

Một nghiên cứu riêng biệt chỉ ra rằng mặc dù steroid được biết là có lợi cho những người bị COVID-19 nặng nhập viện, Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) lại khuyên không nên sử dụng chúng cho những người bị bệnh nhẹ đến trung bình do SARS-CoV-2. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra từ tháng 4.2020 đến tháng 8.2021, steroid (có thể dẫn đến một loạt các tác dụng phụ bất lợi) được kê cho 16,4% trong số 576.885 bệnh nhân COVID-19 không nhập viện trong cơ sở dữ liệu của Medicare và 9,4% trong số 766.105 bệnh nhân COVID-19 như vậy trong cơ sở dữ liệu do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) duy trì. Các đơn thuốc có vẻ phổ biến hơn ở miền nam nước Mỹ. Trong cả hai cơ sở dữ liệu, việc sử dụng steroid tăng đều theo thời gian.

"Với việc sử dụng ngày càng nhiều corticosteroid cho đến tháng 8.2021, nguy cơ và thiếu dữ liệu hiệu quả ở những bệnh nhân mắc COVID-19 nhẹ đến trung bình, điều quan trọng là người kê đơn phải xem xét các nguyên tắc NIH trong quản lý điều trị bệnh nhân không nhập viện vì COVID-19", theo các tác giả của nghiên cứu steroid.

Sơn Vân