Công an TP.HCM cảnh báo 4 thủ đoạn lừa đảo người dân trên không gian mạng
Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 07:43, 13/04/2022
Tuy nhiên, tội phạm này vẫn còn diễn biến phức tạp và gây ra hậu quả lớn cho người dân. Dưới đây là 4 thủ đoạn lừa đảo người dân trên không gian mạng.
Giả danh cơ quan tư pháp
Phổ biến nhất là chúng giả danh cơ quan tư pháp yêu cầu chuyển tiền để chứng minh trong sạch rồi chiếm đoạt. Đối tượng gọi điện thoại cho bị hại tự xưng là nhân viên bưu điện và thông báo bị hại nợ tiền cước điện thoại hoặc nợ tiền điện hoặc có thư mời/triệu tập của công an, tòa án…
Quá trình trao đổi, đối tượng sẽ dò hỏi thông tin cá nhân của bị hại như họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD, địa chỉ cư trú… Khi bị hại thắc mắc hoặc nghi ngờ thì đối tượng nói sẽ kết nối máy với "cơ quan công an".
Tiếp theo, bị hại sẽ được nói chuyện với đối tượng khác tự xưng là cán bộ công an (thường đối tượng sẽ gọi bằng Zalo có hình ảnh để cho bị hại thấy đang đang nói chuyện với người mặc quân phục cảnh sát – đây là hình ảnh được lấy trên mạng gán ghép vào để bị hại tin là đang làm việc với công an thật).
Đối tượng thông báo bị hại đang liên quan trong đường dây rửa tiền, buôn bán ma túy xuyên quốc gia; hiện bị hại đang có lệnh bắt tạm giam và gửi hình ảnh lệnh bắt tạm giam giả mạo cho bị hại.
Khi bị hại có vẻ lo sợ, đối tượng yêu cầu hợp tác điều tra sẽ không bị bắt tạm giam, trong quá trình làm việc tuyệt đối không được tiết lộ thông tin cho bất kỳ ai, kể cả người thân.
Các đối tượng yêu cầu bị hại rút tiền trong tài khoản hoặc vay, mượn để chuyển đến số tài khoản do đối tượng chỉ định để phục vụ việc kiểm tra và cam kết sẽ hoàn trả lại sau khi kiểm tra xong. Khi bị hại chuyển tiền, đối tượng chiếm đoạt và cắt liên lạc.
Hoặc các đối tượng yêu cầu bị hại đứng tên mở tài khoản ngân hàng nhưng đăng ký sử dụng Internet Banking với số điện thoại là do đối tượng cung cấp. Qua đó, các đối tượng hướng dẫn bị hại chuyển tiền vào tài khoản này. Do thấy chuyển tiền vào tài khoản của chính mình nên bị hại tin tưởng và thực hiện việc chuyển tiền. Khi bị hại chuyển tiền, đối tượng lập tức chuyển tiền vào tài khoản khác và chiếm đoạt.
Yêu cầu bị hại đứng tên mở tài khoản ngân hàng và đăng ký sử dụng Internet Banking với số điện thoại của bị hại. Sau đó, đối tượng yêu cầu bị hại truy cập vào đường link, tải ứng dụng có logo “Bộ Công an” và đăng nhập thông tin tài khoản mới mở vào.
Sau khi bị hại truy cập theo hướng dẫn thì tất cả thông tin tài khoản của bị hại sẽ bị đánh cắp. Sau đó, đối tượng hướng dẫn bị hại chuyển tiền vào tài khoản này để giám sát. Khi bị hại chuyển tiền, đối tượng lập tức chuyển tiền vào tài khoản khác và chiếm đoạt.
Quá trình bị hại đến ngân hàng để nộp tiền thì đối tượng luôn yêu cầu giữ kết nối để giám sát và hướng dẫn trả lời những câu hỏi của nhân viên ngân hàng liên quan đến việc rút, chuyển tiền.
Đòi đóng phí nhận quà
Một hình thức khác là các đối tượng làm quen trên mạng xã hội, sau đó gửi quà tặng và yêu cầu đóng các loại phí để nhận quà. Cụ thể, đối tượng (thường là người nước ngoài) sử dụng mạng xã hội làm quen với những người Việt Nam có khả năng sử dụng tiếng Anh.
Sau một thời gian trao đổi, nói chuyện qua lại và phát sinh tình cảm, đối tượng nói sẽ đến Việt Nam để du lịch hoặc sinh sống; đồng thời gửi quà tặng hoặc một lượng lớn tiền về Việt Nam và nhờ bị hại nhận, cất giữ khi đối tượng đến Việt Nam. Nếu bị nghi ngờ, đối tượng gửi cho bị hại tên của đơn vị vận chuyển, đường link và mật khẩu để theo dõi lịch trình di chuyển của lô hàng.
Vài ngày sau, đối tượng khác (thường là người Việt Nam) tự xưng là nhân viên hải quan, gọi điện thoại cho bị hại nói là lô hàng đã đến sân bay nhưng do bên trong có điện thoại, máy tính, nữ trang, tiền… nên phải đóng phí. Đồng thời, các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền vào các tài khoản chỉ định để đóng phí.
Sau khi bị hại đã chuyển tiền đóng phí, đối tượng tiếp tục đưa ra thêm nhiều lý do để yêu cầu bị hại tiếp tục đóng thêm tiền. Đến khi bị hại nghi ngờ hoặc không còn tiền để đóng phí, tất cả các đối tượng cắt đứt liên lạc.
Giả danh nhà mạng đề nghị nâng cấp sim
Hay các đối tượng đề nghị nâng cấp sim điện thoại để lừa đảo chiếm đoạt. Cụ thể, đối tượng giả danh nhân viên của các nhà mạng gọi điện thoại tư vấn cho bị hại và đề nghị nâng cấp sim điện thoại từ 3G lên 4G để sử dụng dịch vụ được tốt hơn. Khi bị hại đồng ý, đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và tự đăng nhập vào đường link do đối tượng cung cấp; sau đó nhắn tin hoặc tải các ứng dụng theo hướng dẫn.
Lúc này, đối tượng sẽ chiếm quyền sử dụng sim điện thoại này và nhắn tin đến các ngân hàng có đăng ký giao dịch Internet Banking để lấy mã OTP. Sau đó, đối tượng chuyển tiền đến các tài khoản khác để chiếm đoạt.
Lừa đảo qua sàn ngoại hối, tiền ảo
Một thủ đoạn khác là các đối tượng lừa đảo qua sàn ngoại hối, tiền ảo. Theo đó, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thường là người có trình độ về tin học, các loại tiền ảo hoặc là người có uy tín trong lĩnh vực tiền ảo, tạo website, sàn và đồng tiền ảo riêng.
Đối tượng tạo ra một hoặc nhiều website, các hội nhóm trên mạng xã hội, tổ chức các sự kiện để dụ dỗ, lôi kéo người chơi với mức lãi suất đầu tư siêu lợi nhuận. Những bị hại tham gia sẽ được hướng dẫn tạo tài khoản để đầu tư trên sàn ngoại hối, sàn chứng khoán, sàn tiền ảo kiếm lời.
Trong thời gian đầu, đối tượng sẽ cho các bị hại rút tiền lợi nhuận. Vì thấy kiếm tiền lời nhanh chóng và dễ dàng, các bị hại sẽ tiếp tục đầu tư với số tiền lớn hơn và giới thiệu thêm người tham gia. Đến thời điểm đã đủ số lượng người chơi với số lượng tiền lớn, đối tượng sẽ không cho các bị hại rút tiền từ tài khoản ảo.
Đồng thời yêu cầu các bị hại tiếp tục nạp tiền vào tài khoản để tiến hành nâng cấp website, sàn… Sau đó, đối tượng đóng băng tài khoản, đánh sập sàn, đưa giá tiền ảo nội bộ do các đối tượng tạo ra tụt dốc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền mà các bị hại đã nạp vào.
Công an TP.HCM đề nghị người dân nâng cao ý thức cảnh giác với loại tội phạm này. Nếu phát hiện hoạt động loại tội phạm trên thì nhanh chóng trình báo cho lực lượng công an gần nhất để kịp thời hỗ trợ, xử lý theo quy định.