Dự báo khách đông kín, các sân bay 'lên dây cót' cho dịp 30.4-1.5

Sự kiện - Ngày đăng : 21:10, 15/04/2022

Theo dự báo, trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30.4-1.5 tới, số lượng hành khách qua sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ tăng mạnh.

Theo dự báo, trong dịp cao điểm nghỉ lễ tháng 4 năm nay, sản lượng vận chuyển qua các cảng hàng không tăng nhanh.

Tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (sân bay Nội Bài), sản lượng vận chuyển nội địa dự kiến tăng mạnh với khoảng 400 lượt chuyến bay và khoảng 75.000 lượt khách quốc nội trong ngày cao điểm nghỉ Lễ 30.4, 1.5. Sản lượng bay quốc tế tuy đang ở mức thấp với trung bình khoảng hơn 100 lượt chuyến bay và 3.600 lượt khách quốc tế mỗi ngày, song đã có những dấu hiệu tăng trưởng kể từ khi Việt Nam mở cửa bầu trời, đón khách du lịch quốc tế.

277703931_673365507226948_6208111878093206332_n.jpg
Lượng khách tại các sân bay dự báo sẽ tăng mạnh trong dịp nghỉ Lễ 30.4 và 1.5 tới 

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến dịp cao điểm Lễ 30.4- 1.5, ga quốc nội và quốc tế sẽ đón khoảng 70.000 - 75.000 khách thông qua Cảng mỗi ngày, thậm chí một số ngày lượng khách có thể cao hơn.

Sân bay Đà Nẵng dự kiến sản lượng là từ 168-180 chuyến/ngày (quốc nội) và 16-20 chuyến/ngày (quốc tế) giai đoạn nghỉ Lễ 30.4-1.5. Sân bay Cam Ranh dự kiến sẽ có 63-65 chuyến/ngày trong dịp 30.4-1.5.

Sân bay Phú Quốc trong dịp Lễ 30.4 và 1.5 (từ ngày 28.4 đến ngày 4.5) từ 180 đến 190 lượt chuyến bay/ngày tương đương 26.960 hành khách đi, đến/ngày, tăng 58%-68% so với ngày thường.

Hiện các sân bay đã "lên dây cót" chủ động triển khai nhiều biện pháp, xây dựng phương án phục vụ giai đoạn cao điểm là dịp nghỉ Lễ 30.4 và 1.5.

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết đã rà soát, tính toán năng lực của nhà ga hành khách để điều chỉnh phương án khai thác hiệu quả. Trong đó sẽ mở tối đa 22/22 máy soi trước mỗi khung giờ cao điểm 1 giờ để đảm bảo lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí veripax (kiểm soát giấy tờ tùy thân).

Sân bay cũng sẽ triển khai mở tất cả cửa soát vé làn ra trong các khung giờ, bố trí tăng cường lực lượng an ninh điều tiết phương tiện từ xa. Ngoài ra, đơn vị cũng phải yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận tải mặt đất như: xe buýt, xe điện, taxi, xe hợp đồng... phải đảm bảo đủ các phương tiện vận tải phục vụ vận chuyển hành khách di chuyển giữa Trung tâm TP.Hà Nội và sân bay trong giai đoạn cao điểm, đặc biệt đối với các chuyến bay đêm muộn, sáng sớm.

Trước mỗi dịp cao điểm, Cảng sẽ yêu cầu các doanh nghiệp nhượng quyền khai thác dịch vụ vận tải mặt đất ký cam kết tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật và của sân bay Nội Bài, đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách. Mọi vi phạm các quy định đều được Nội Bài xử lý nghiêm theo mức độ, nhẹ thì trừ quỹ điểm, nặng hơn là thu thẻ vĩnh viễn của lái xe, thu thẻ của phương tiện..., và cao nhất là chấm dứt hợp đồng nhượng quyền.

Trong khi đó, đại diện Cảng vụ hàng không Miền Nam cho biết sẽ vận hành trở lại hai đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp lễ 30.4-1.5, công suất khai thác có thể được tăng gấp rưỡi hiện tại.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chủ động chỉ đạo, xây dựng và áp dụng phương án xả trạm thu phí trong trường hợp cao điểm gây ùn tắc kéo dài, thống nhất với nhà xe TCP, bổ sung và đưa vào khai thác thêm làn D1, D2 cho xe công nghệ, mở thêm lối ra từ nhà xe ra trạm thu phí nhằm đáp ứng nhu cầu đi xe công nghệ, taxi của hành khách.

Còn các sân bay khác cho biết sẽ duy trì công tác giao ban phối hợp hàng ngày đối với các đơn vị trong dây chuyền phục vụ bay tại Cảng, thực hiện nghiêm Quy chế phối hợp thông tin và ra Quyết định tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC), đồng thời triển khai chế độ trực lãnh đạo, chỉ huy 24/7 tại các cấp để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong hoạt động khai thác.

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, lực lượng an ninh hàng không phối hợp với các lực lượng và cơ quan quản lý Nhà nước tại Cảng tổ chức kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất các khu vực lân cận Cảng nhằm sớm phát hiện các vi phạm về an ninh trật tự, an toàn giao thông để kịp thời có biện pháp phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý, đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách.

Để nhanh chóng hoàn thiện thủ tục hàng không, đảm bảo thực hiện chuyến bay an toàn và đúng giờ, Cục Hàng không Việt Nam lưu ý hành khách: Khai báo y tế bằng phần mềm PC-COVID trước khi lên sân bay; chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; cố gắng có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế; phối hợp và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không. Sau khi làm thủ tục hàng không khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh, đặc biệt khách đi theo đoàn, nhóm đông. Ưu tiên sử dụng phương tiện vận tải công cộng thay cho phương tiện cá nhân đưa đón.

Tin và ảnh: Tuyết Nhung