YouTube chặn tài khoản người thay bà Carrie Lam lãnh đạo Hồng Kông

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 20:41, 20/04/2022

Hôm 20.4, YouTube đã chặn tài khoản John Lee, ứng cử viên lãnh đạo Hồng Kông duy nhất, như một phần lệnh trừng phạt từ Mỹ với ông.

John Lee cho biết động thái này sẽ không ảnh hưởng đến nỗ lực của ông để đứng đầu đặc khu hành chính Hồng Kông trong 5 năm tới.

Alphabet, công ty sở hữu YouTube, hôm 20.4 cho biết đã gỡ tài khoản tranh cử của John Lee để tuân thủ luật trừng phạt từ Mỹ khi ông chuẩn bị tranh cử vị trí lãnh đạo Hồng Kông vào ngày 8.5.

Meta Platforms cho biết dù John Lee có thể duy trì "sự hiện diện không kiếm tiền" trên Facebook và Instagram nhưng họ đã thực hiện các bước để ngăn chặn việc sử dụng các dịch vụ thanh toán. Trang Facebook của John Lee vẫn hiển thị vào ngày 20.4.

Là cựu phó ủy viên cảnh sát và đứng đầu cơ quan an ninh Hồng Kông, John Lee đã bị trừng phạt cùng với các quan chức Hồng Kông và Trung Quốc khác vì những gì Mỹ mô tả là đóng vai trò trong việc hạn chế quyền tự do của thành phố theo luật an ninh quốc gia sâu rộng mà Trung Quốc áp đặt vào năm 2020.

Các nhà chức trách ở Hồng Kông và Trung Quốc cho rằng đạo luật này là cần thiết để khôi phục sự ổn định sau các cuộc biểu tình chống chính quyền lan rộng vào năm 2019.

"Những cái gọi là biện pháp trừng phạt tôi là vô lý, là bắt nạt, cố tình gây sức ép khiến tôi phải chùn bước. Nhưng như tôi đã nhiều lần nhấn mạnh, hành vi phi lý này sẽ chỉ khiến tôi quả quyết rằng mình đang làm điều đúng đắn. Liên quan đến một số nền tảng phương tiện truyền thông xã hội mà tôi sẽ không có quyền truy cập, tôi cảm thấy thất vọng nhưng điều này sẽ không ảnh hưởng đến nỗ lực tranh cử của tôi", John Lee nói trong một cuộc họp báo.

Ông John Lee đang tìm cách thay thế bà Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga), người sẽ từ chức vào ngày 30.6 sau khi điều hành Hồng Kông qua thời kỳ người dân biểu tình chống chính quyền và đại dịch bùng phát chưa từng có.

Google cho biết trong một tuyên bố qua email: "Google tuân thủ luật trừng phạt hiện hành của Mỹ và thực thi các chính sách liên quan theo điều khoản dịch vụ của mình. Sau khi xem xét và nhất quán với các chính sách này, chúng tôi đã chấm dứt kênh YouTube Johnlee2022".

youtube-chan-tai-khoan-nguoi-thay-the-ba-lam-trinh-nguyet-nga-duoc-trung-quoc-hau-thuan.jpg
Thay thế bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga lãnh đạo Hồng Kông trong 5 năm tới, ông John Lee vừa bị YouTube chặn tài khoản theo lệnh trừng phạt của Mỹ - Ảnh: Reuters

Được chính quyền trung ương ở Trung Quốc hậu thuẫn

Các báo cáo truyền thông cho biết John Lee được chính quyền trung ương ở Trung Quốc hậu thuẫn và dự kiến ​​sẽ công bố nền tảng chính sách của mình vào cuối tháng này.

John Lee đã chọn gần 150 ứng cử viên nặng ký, bao gồm cả người giàu nhất Hồng Kông là Li Ka-shing cùng các doanh nhân và chính trị gia quyền lực khác, tham gia vào đội ngũ cố vấn của mình nhằm thể hiện sự ủng hộ rộng rãi với việc ứng cử của ông.

Trong số 58 thành viên đội cố vấn chiến dịch của John Lee có những ông trùm bất động sản giàu nhất Hồng Kông, bao gồm cả Li Ka-shing của tập đoàn CK Asset, Lee Shau Kee của Henderson Land Development, Raymond Kwok của Sun Hung Kai Properties và Henry Cheng của New World Development.

Các cố vấn khác bao gồm cựu Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới - Margaret Chan, Michael Kadoorie - Chủ tịch công ty điện lực CLP Holdings và ông trùm sòng bạc Lui Che-woo.

Ngoài đội ngũ cố vấn đóng vai trò danh dự, còn có một đoàn chủ tịch gồm 90 thành viên mà John Lee đang tham vấn để soạn thảo cương lĩnh của mình.

Đoàn chủ tịch có Henry Tang - cựu Bí thư Hồng Kông và thành viên ủy ban thường vụ của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (cơ quan cố vấn hàng đầu Trung Quốc), ông trùm kinh doanh Allan Zeman, cựu Giám đốc Công tố Hồng Kông - Grenville Cross, Charles Li - cựu giám đốc điều hành của Sở Giao dịch và Thanh toán bù trừ Hồng Kông, ngôi sao điện ảnh Thành Long.

John Lee đã giành được 786 đề cử từ 1.500 thành viên của ủy ban bầu cử phụ trách việc lựa chọn nhà lãnh đạo Hồng Kông mới, cao hơn nhiều so với 188 đề cử cần thiết để tranh cử.

Từng là một cảnh sát chuyên nghiệp, John Lee được cho sẽ ưu tiên các vấn đề an ninh nếu lãnh đạo Hồng Kông. Trước đó, ông đã thúc đẩy luật mới thực hiện đầy đủ luật an ninh quốc gia sâu rộng mà Trung Quốc áp đặt lên Hồng Kông vào năm 2020.

John Lee cho biết ông sẽ là người chỉ huy "một bản giao hưởng mới" vào đầu tháng 4.2022 khi tuyên bố ứng cử. Ông nói lòng trung thành với chính quyền trung ương là ưu tiên của bất kỳ lãnh đạo Hồng Kông nào và một phần trong cương lĩnh của ông sẽ gồm cả việc đẩy nhanh các kế hoạch để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở kinh niên.

Kể từ khi Hồng Kông được Anh trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997, đã có 4 lãnh đạo thành phố, tất cả đều phải vật lộn để cân bằng nguyện vọng dân chủ của một số cư dân với tầm nhìn từ các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Tất cả nhà lãnh đạo Hồng Kông đều được Trung Quốc hậu thuẫn và lựa chọn bởi một "ủy ban bầu cử" gồm những người trung thành với Bắc Kinh.

Sơn Vân