Hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị Việt hội tụ tại TP.HCM
Ẩm thực và dinh dưỡng - Ngày đăng : 16:20, 22/04/2022
Ngày 22.4, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu LBC, Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM (FFA), Hiệp hội Nước mắm truyền thống, Trung tâm Bảo tồn văn hóa ẩmm thực Việt Nam phối hợp tổ chức họp báo giới thiệu lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt" và tọa đàm “Kinh tế gia vị từ góc nhìn nhà kinh doanh”.
Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt nhằm tôn vinh gia vị Việt khắp mọi miền đất nước - nguồn tài nguyên rất quan trọng của Việt Nam.
Chương trình còn cập nhật bản đồ gia vị Việt, giúp các bạn trẻ, nhà doanh nghiệp, nhà nghiên cứu tiếp cận những thông tin mới nhất về gia vị Việt; đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho gia vị, tăng cường cơ hội kinh doanh cho gia vị Việt.
Tại sự kiện có nhiều hoạt động ý nghĩa như: Giới thiệu các loại gia vị mới từ khắp vùng đất nước, trong đó có sự tham gia của hơn 50 gian trưng bày của các doanh nghiệp chuyên về gia vị; những sáng kiến mới và công nghệ mới tạo giá trị gia tăng cho gia vị Việt, vị thế mới của gia vị Việt trên thị trường thế giới với những cơ hội thị trường mới; tạo kết nối cơ hội thị trường cho doanh nghiệp và sản phẩm.
Lễ hội cũng là dịp để các chuyên gia, doanh nghiệp thảo luận nhiều chuyên đề gắn với xu hướng mới của ẩm thực thế giới: loại gia vị nào tốt cho xu hướng coi trọng thực phẩm tốt cho miễn dịch, cho dinh dưỡng; xu hướng sử dụng gia vị chế biến thực phẩm, thảo dược hậu COVID-19...
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Trưởng ban tổ chức cho biết mục tiêu của lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt" là cập nhật thông tin về bản đồ gia vị của đất nước, khám phá ra những loại gia vị mới từ thiên nhiên, từ công nghệ, cách chế biến mới… để mang lại giá trị gia tăng cho gia vị trong nền kinh tế nông nghiệp nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung.
“Phần bản đồ gia vị vùng miền, được gắn với từng địa phương, nơi xuất xứ, chỉ dẫn địa lý (gia vị vùng Tây Bắc, Đông Bắc, miền Trung, miền Nam...) theo chủng loại, gia vị đặc trưng vùng, gia vị là dược vị. Đặc biệt lễ hội chú trọng giới thiệu các loại gia vị được cấp chỉ dẫn địa lý và OCOP để quảng bá, tăng sức hút”, bà Vũ Kim Hạnh nhấn mạnh.
Đại diện Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao còn cho biết thêm thị trường gia vị tại Việt Nam tưởng nhỏ nhưng khi được đầu tư bài bản thì doanh nghiệp có thể dễ dàng kiếm cả trăm tỉ đồng mỗi năm chỉ từ việc bán lọ muối hay gói xốt cho các bà nội trợ...
Chính bởi sự hấp dẫn này, trong thời gian qua có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các đơn vị sản xuất gia vị của Việt Nam với các công ty đa quốc gia, với sản phẩm ngoại nhập. Đây là thị trường cạnh tranh có thể không dễ thấy ở bề mặt nhưng thực tế đầy quyết liệt và sống động.
“Nếu ai có theo dõi thị trường gia vị thì sẽ thấy những tháng liên tiếp nhau thời gian qua, tương ớt của công ty này vượt lên, sau đó vài tháng lại có công ty kia vượt lên. Điều này cho thấy sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường. Nó cũng cho thấy sự lớn mạnh của thị trường gia vị của Việt Nam”, bà Kim Hạnh dẫn chứng.
Các diễn giả tại tọa đàm “Kinh tế gia vị từ góc nhìn của nhà kinh doanh” đều thống nhất trong nhận định, nền kinh tế gia vị của Việt Nam có tiềm năng rất lớn. Nhưng để phát huy được đúng tiềm năng, ngoài việc quảng bá, các doanh nghiệp còn phải làm thật tốt khâu chất lượng và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của thế giới.