Bán tem lính khiêu khích tàu tuần dương Moscow chìm trên Biển Đen, dịch vụ bưu chính Ukraine bị hack

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 22:45, 22/04/2022

Dịch vụ bưu chính quốc gia Ukraine (Ukrposhta) cho biết đã bị tấn công mạng hôm 22.4 sau khi con tem bưu chính in hình người lính Ukraine có cử chỉ khiêu khích với tuần dương hạm Moscow được bán trên mạng.

Dòng người xếp hàng đợi mua con tem khi nó được bán tại trụ sở bưu điện ở thủ đô Kyiv (Ukraine) vào tuần trước sau vụ tuần dương hạm Moscow bị chìm ở Biển Đen hôm 13.4.

Ukraine cho biết đã sử dụng máy bay không người lái Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất để tiêu diệt hệ thống radar trên con tàu, sau đó tấn công bằng tên lửa. Theo Ukraine, tuần dương hạm Moscow bị cho đã trúng 2 tên lửa hành trình Neptune. Tên lửa này do người Ukraine phát triển và được đưa vào sử dụng hồi tháng 8.2020, với tầm bắn khoảng 300 km và có thể mang đầu đạn nặng 150 kg.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo con tàu có từ thời Liên Xô đã chìm trong lúc được kéo vào cảng. Họ cho biết lúc đó biển động và tuần dương hạm Moscow bị mất ổn định do thân tàu bị hư hỏng.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng có vụ hỏa hoạn xảy ra và làm nổ kho đạn dược trên tuần dương hạm Moscow. Bộ này không đề cập đến thông tin con tàu bị tên lửa Ukraine tấn công.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận tuần dương hạm Moscow bị trúng hai tên lửa Ukraine trước khi chìm. “Chúng tôi đánh giá tàu bị trúng hai quả Neptune”, vị quan chức cho hay. Ông còn nói rằng vụ tấn công được cho là đã gây thương vong, nhưng khó đánh giá con số là bao nhiêu.

Vào ngày 15.4, hàng chục người Nga đã tập trung tại thành phố Sevastopol ở bán đảo Crimea để tưởng nhớ chiếc tuần dương hạm Moscow bị chìm. Nhiều người đã đặt vòng hoa để tưởng niệm con tàu tại một tượng đài của hải quân Nga ở trung tâm Sevastopol, tổng hành dinh Hạm đội Biển Đen.

dich-vu-buu-chinh-ukraine-bi-hack-sau-khi-ban-tem-linh-khieu-khich-tuan-duong-ham-moscow-bi-chim.jpg
Ông Ihor Smilianskyi cầm tem bưu chính cho thấy người lính có cử chỉ khiêu khích tuần dương hạm Moscow bị chìm gần đây, tại trụ sở công ty ở Kyiv - Ảnh: Reuters

Hôm 22.4, Ihor Smilianskyi, Tổng giám đốc Ukrposhta, đã đưa ra lời xin lỗi tới khách hàng vì những gì ông nói là cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) nhưng không cho biết ai có thể đứng sau nó.

"Chúng tôi thực sự đang làm mọi thứ, cùng với các nhà cung cấp internet, để khôi phục cả cửa hàng trực tuyến. Các hệ thống Ukrposhta khác cũng tạm thời không hoạt động do một cuộc tấn công DDos vào hệ thống của chúng tôi", ông viết trên Facebook.

Các quan chức Ukraine đã cảnh báo về nguy cơ bị hacker Nga tấn công mạng kể từ khi Nga đưa quân vào nước này từ ngày 24.2. Nga luôn bác bỏ cáo buộc đã tiến hành các cuộc tấn công mạng vào Ukraine.

Đầu tháng 4.2022, Ukraine cho biết đã ngăn chặn nỗ lực từ hacker Nga nhằm phá hoại lưới điện của họ bằng tấn công mạng.

Nhóm Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính của Ukraine (CERT-UA) tuyên bố đã cản trở nỗ lực giành quyền truy cập vào các máy tính được liên kết với trạm biến áp và xóa tất cả các file trên chúng. Nếu hack thành công, việc đó có thể dẫn đến đóng cửa cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp năng lượng giấu tên. Công ty này được cho là cung cấp điện cho khách hàng ở khu vực đông dân cư.

Hacker Nga bị đổ lỗi cho các cuộc tấn công mạng trước đây vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine. Thế nhưng, hacker không thực hiện thành công các vụ hack tương tự kể từ khi Nga tấn công Ukraine từ ngày 24.2.2022.

Vào năm 2014 và 2015, một số cư dân của thủ đô Kyiv (Ukraine) đã bị mất điện sau các vụ hack được cho của Sandworm, một nhóm tấn công có chủ đích của cơ quan tình báo quân sự Nga.

ESET, công ty an ninh mạng Slovakia đang giúp củng cố hệ thống phòng thủ của Ukraine, nói Sandworm cũng đứng sau nỗ lực mới nhất. Sandworm được cho là đã sử dụng một phiên bản mới của phần mềm độc hại Industroyer mà nhóm này từng sử dụng để đóng cửa lưới điện của Ukraine vào cuối năm 2015.

Theo ESET, cuộc tấn công có chủ đích mới nhất đã diễn ra trong ít nhất 2 tuần.

Viktor Zhora, quan chức an ninh mạng Ukraine, nói Microsoft (Mỹ) cũng giúp ESET và nước này chống lại hacker Nga.

Theo CNBC, Viktor Zhora cho biết những kẻ tấn công đã chiếm được quyền truy cập vào một số hệ thống và tạo ra sự gián đoạn tại một cơ sở điện, nhưng chúng đã bị dập tắt trước khi bất kỳ người dân nào bị mất điện.

Ngân hàng trung ương Ukraine cấm mua bitcoin bằng hyrvnia

Hôm 22.4, Ukraine đã công bố các giới hạn với việc mua bitcoin bằng hyrvnia để ngăn dòng vốn chảy ra ngoài khi cuộc chiến với Nga bước sang tháng thứ ba.

Trang Cointelegraph đưa tin Ngân hàng Trung ương Ukraine đang cấm mua bitcoin được thực hiện bằng hyrvnia (tiền tệ quốc gia Ukraine) và đang giới hạn các giao dịch mua bằng ngoại tệ ở mức 3.300 USD một tháng.

Ngân hàng Trung ương Ukraine cho biết các biện pháp như vậy là cần thiết để ngăn dòng vốn chảy ra ngoài và giảm áp lực lên dự trữ ngoại tệ của nước này.

Ngân hàng Trung ương Ukraine không phải là tổ chức đầu tiên ở Ukraine cấm mua bitcoin. PirvatBank, ngân hàng thương mại hàng đầu Ukraine, đã ngăn khách hàng của mình mua bitcoin bằng hyrvnia vào tháng 3.2022.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh cuộc tấn công Ukraine của Nga đã tàn phá nền kinh tế nước này. Đầu tháng 4.2022, Ngân hàng Thế giới ước tính rằng GDP của Ukraine dự kiến ​​sẽ giảm 45% trong năm nay.

Trong khi đó, các giới hạn mới với bitcoin của Ukraine đi theo xu hướng sử dụng loại tiền mã hóa trước đây, điều này dẫn đến làn sóng quyên góp thông qua các mã thông báo kỹ thuật số.

Ukraine đã huy động được hàng triệu USD thông qua các khoản quyên góp tiền mã hóa hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của họ, thu về gần 67 triệu USD trong mục tiêu 200 triệu USD được đặt ra vào tháng 3.2022.

Sơn Vân