Thương mại điện tử và fintech sẽ tiếp tục dẫn đầu trong năm 2022

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 09:59, 23/04/2022

Đại diện của Do Ventures dự đoán 2 lĩnh vực là thương mại điện tử và fintech tiếp tục dẫn đầu khi có nhiều người sử dụng sản phẩm trực tuyến.

Sự bùng nổ về lượng giao dịch ở một số ngành mới

Theo Báo cáo đổi mới sáng tạo và đầu tư công nghệ Việt Nam 2021 Do Ventures và Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) thực hiện, năm 2021, nền kinh tế kỹ thuật số ở Việt Nam có trị giá 21 tỉ USD, chiếm 31% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù đặt ra một thách thức khó khăn cho nền kinh tế, nhưng đại dịch COVID-19 đã đóng vai trò là chất xúc tác tốt cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong năm qua.

Báo cáo cho biết cùng với tổng lượng vốn tăng, tổng số giao dịch cũng tăng đáng kể, đạt 165 thương vụ, tăng 57% so với năm 2020. Đứng đầu về thu hút vốn đầu tư là ngành thương mại điện tử và thanh toán. Trong đó, thương mại điện tử nhận đầu tư 469 triệu USD, trong khi thanh toán nhận đầu tư 450 triệu USD.

thuong-mai-dien-tu-va-fintech-se-tiep-tuc-dan-dau-trong-nam-2022-2-.jpg
Ngày càng nhiều người sử dụng sản phẩm trực tuyến - Ảnh: Internet

Ngoài ra, đại dịch cũng tạo ra sự bùng nổ về lượng giao dịch ở một số ngành mới. Ba ngành nổi bật nhất gồm y tế, giáo dục và chuyển đổi số trong doanh nghiệp với mức tăng trưởng trong năm 2021 lần lượt là 1.016%, 526% và 205%.

Tổng số quỹ đầu tư hoạt động tại Việt Nam trong năm 2021 tăng 60%, phân bổ đồng đều giữa các quốc gia. Trong đó, Singapore là nhà đầu tư tích cực nhất, tiếp theo là Việt Nam và Mỹ.

Theo Giám đốc điều hành quỹ Do Ventures, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ở nước ta có những bước hồi phục ấn tượng trong năm 2021 nhờ vào sự bền bỉ của doanh nghiệp và sự hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ.

Triển vọng sáng sủa hơn vào năm 2022

Đại diện của Do Ventures dự đoán 2 lĩnh vực, gồm thương mại điện tử và fintech tiếp tục dẫn đầu khi nhiều người sử dụng sản phẩm trực tuyến.

Theo báo cáo, tỷ lệ đầu tư fintech của Việt Nam đứng thứ 3 sau Philippines và Thái Lan. Mức độ tham gia và sử dụng điện thoại thông minh cao của Việt Nam mang đến cơ hội cho thanh toán kỹ thuật số và được hỗ trợ các giao dịch trực tuyến.

Sau một năm tạm lắng, số lượng các nhà đầu tư ủng hộ các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã tăng trở lại mạnh mẽ, vượt qua mức trước COVID-19.

Báo cáo cũng nhấn mạnh kể từ khi xuất hiện COVID-19 vào 2 năm trước, các công ty khởi nghiệp đã đi đầu trong việc giúp giải quyết các vấn đề do đại dịch gây ra, như giao hàng, giáo dục trực tuyến, làm việc từ xa, sức khỏe từ xa và thanh toán kỹ thuật số…

Vì vậy, các công ty khởi nghiệp sẽ tiếp tục là mạch máu của một cuộc cạnh tranh nền kinh tế, bằng cách cung cấp các cơ hội việc làm mới, mang lại cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn.

Do Ventures dự báo trong năm 2022, các nhà đầu tư có thể sẽ quan tâm tới các lĩnh vực đầy hứa hẹn khác, gồm kinh tế sáng tạo (creator economy), nền tảng nâng cao kỹ năng (upskilling platforms) và web 3.0 với sự xuất hiện ngày càng phổ biến của tiền điện tử.

Thu Anh