TP.HCM: Cần có chính sách hỗ trợ cho công nhân, lao động được mua nhà ở xã hội

Sự kiện - Ngày đăng : 17:43, 24/04/2022

Ngày 24.4, Thường trực HĐND TP.HCM tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri nữ công nhân, viên chức, lao động năm 2022 với chủ đề “Chính sách an sinh xã hội - Nhà ở cho công nhân, viên chức, người lao động”.

Thường trực HĐND TP.HCM chọn chủ đề “Chính sách an sinh xã hội – Nhà ở cho công nhân, viên chức, người lao động” với mong muốn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, hiến kế của cử tri nữ công nhân, viên chức, lao động thành phố nhằm ghi nhận những ý kiến đóng góp thiết thực cho việc xây dựng và thực hiện các chính sách xã hội, thúc đẩy sự phục hồi và phát triển bền vững của TP.HCM.

nha-o-xa-hoi-1.jpeg
Với công nhân tại TP.HCM, việc mua nhà là không thể-Ảnh: P.V

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cử tri quan tâm việc tiếp cận, đăng ký mua nhà theo Đề án “Xây dựng chương trình phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2021-2030”. Theo kết quả khảo sát của Ban Đô thị HĐND TP.HCM, hiện chỉ có 17% nữ công nhân, viên chức, lao động có nhà ở tại TP.HCM, 41% đang thuê trọ, còn lại là sống cùng với người thân. Do đó, cần có chính sách hỗ trợ cho công nhân, lao động được mua nhà ở xã hội, hoặc xây dựng các khu nhà cho thuê với giá rẻ để giảm bớt gánh nặng về nhà ở.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy cho rằng, nhà thuê là chính sách rất lớn mà TP.HCM cần xây dựng. Theo khảo sát, nhiều người lao động không có đủ điều kiện mua nhà; một số công nhân miền Tây thì chỉ có nhu cầu thuê để tạm ổn định, sau đó quay trở về quê.

Bà nhận định: “Chính sách pháp luật phải tính đến việc xây dựng nhà cho thuê, để người lao động có nơi ở an toàn, sạch đẹp, có trường học, bệnh viện thuận lợi giảm tải các áp lực khác như đi lại, chợ búa… Đây là chính sách khả thi hơn, căn cơ hơn so với việc xây nhà ở xã hội để bán cho người lao động thu nhập thấp".

Trước các ý kiến của cử tri, Chủ tịch HĐND TP.HCM lưu ý, phải tiếp thu đầy đủ và chọn lọc, hiện thực hóa các đề xuất, giải pháp mà cử tri nữ công nhân, viên chức, lao động đóng góp, hiến kế để xây dựng và hoạch định chính sách phù hợp với nhu cầu của xã hội, của công nhân, viên chức, NLĐ thành phố. Bà Lệ nhấn mạnh việc quan tâm thực hiện chính sách an sinh xã hội nói chung và chính sách nhà ở nói riêng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Chủ tịch HĐND TP.HCM yêu cầu tập trung đẩy nhanh việc thực hiện kế hoạch phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2021 – 2025 với chỉ tiêu dự kiến phát triển thêm khoảng 2,5 triệu m2 sàn xây dựng (tương đương khoảng 35.000 căn hộ); nhanh chóng giải quyết các thủ tục, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án; đảm bảo tiến độ hoàn thành các dự án theo Chương trình phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016 – 2025 đã được HĐND TP.HCM thông qua.

Theo ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP.HCM (Hepza) một bất cập hiện nay đó là xem nhà ở dành cho công nhân là một trong những cấu phần của nhà ở xã hội. Như vậy, quy trình thực hiện đầu tư nhà ở cho công nhân không khác gì dự án nhà ở xã hội. Trong khi đầu tư nhà ở cho công nhân, chủ đầu tư xác định dự án phục vụ xã hội, không sinh lời. Cho nên, thủ tục đầu tư không đơn giản thì khó thu hút nhà đầu tư.

Ngoài ra, đất trong khu công nghiệp không phải là đất ở, do đó cần xem dự án nhà ở, nhà lưu trú, ký túc xá cho công nhân là một dự án dịch vụ thương mại, hạ tầng phục vụ cho sản xuất. Từ đó mới triển khai nhanh các dự án nhà ở dành cho công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Qua đó, Chủ tịch HĐND TP.HCM yêu cầu phải tiếp tục rà soát, tạo lập quỹ đất và đầu tư xây dựng các hạ tầng xã hội và các tiện ích phục vụ công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp chưa được đầu tư. Đặc biệt ưu tiên xây dựng nhà lưu trú, nhà cho công nhân thuê trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, có cơ chế hỗ trợ đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian đầu tư và chính sách hỗ trợ tài chính để thu hút chủ đầu tư thực hiện dự án.

Bà Nguyễn Thị Lệ khẳng định, HĐND TP.HCM - với vai trò cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri sẽ luôn quan tâm đến việc xây dựng và ban hành các chính sách an sinh xã hội nhằm đảm bảo ổn định đời sống người dân, nhất là các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương. Đồng thời, sẽ tiếp tục theo dõi giám sát việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chính sách nhà ở cho công nhân, viên chức, lao động thành phố của các cơ quan chức năng để đảm bảo các chính sách được thực hiện kịp thời, đầy đủ, minh bạch và đến được với các đối tượng cần hỗ trợ.

Tú Viên