Nỗ lực của các thương hiệu làm đẹp trên thế giới cho môi trường

Phong cách - lối sống - Ngày đăng : 11:21, 25/04/2022

Trong những năm qua, nhiều thương hiệu làm đẹp thế giới có nhiều thay đổi, hướng đến việc bảo vệ môi trường và an toàn cho sức khỏe con người.

Cùng điểm lại một số thương hiệu làm đẹp trên thế giới đã có những nỗ lực thay đổi vì một hành tinh xanh và nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng.

Năm 2019, L’Oreal đã tạo nên sự chú ý đặc biệt trên toàn cầu khi kết hợp với công ty công nghệ bao bì hàng đầu thế giới Albea cho ra đời loại bao bì dạng tuýp đầu tiên trên thế giới bằng vật liệu tích hợp giấy bìa carton. Tin tức về loại bao bì giấy tích hợp dạng tuýp đầu tiên trên thế giới giúp giảm thiểu 45% lượng nhựa nguyên sinh được sử dụng trong sản xuất bao bì đã tràn ngập các kênh truyền thông, mở đầu cho một kỷ nguyên mới cho một ngành làm đẹp bền vững và thân thiện với môi trường và phát triển trong định hướng tôn trọng các giới hạn của hành tinh.

1355021.jpg
Ngày càng nhiều thương hiệu thay đổi theo hướng tạo ra những sản phẩm thân thiện môi trường, an toàn, vì hành tinh xanh - Ảnh: Wallpaper

Sự đột phá trong bao bì mỹ phẩm từ L’Oreal đã mở đường cho các sáng kiến giảm thiểu trọng lượng, cải tiến chất liệu từ các thương hiệu làm đẹp hàng đầu thế giới để trở thành những sản phẩm làm đẹp cho bản thân người tiêu dùng và cho cả hành tinh của vài tỷ người đang sinh sống.

Kiehl’s, một thương hiệu lâu đời của Mỹ cũng đã đưa ra mục tiêu giảm thiểu tác động đến môi trường vì một hành tinh khỏe mạnh và một tương lai tốt đẹp hơn. Trên 80% bao bì của thương hiệu nổi danh này đã sử dụng vật liệu tái chế nhưng vẫn đảm bảo tung ra liên tục những bộ sưu tập với thiết kế hội họa tuyệt đẹp, làm hài lòng lực lượng khách hàng xanh toàn cầu.

Trong năm 2021, Kiehl’s tung ra bao bì dạng chai tích hợp với giấy bìa cho dòng kem dưỡng thể Crème de Corps nhân mùa Lễ hội cuối năm với phần hình ảnh thiết kế ấn tượng từ họa sĩ nổi danh Marylou Faure, giúp cho dòng sản phẩm này trở thành sản phẩm cháy hàng nhanh nhất trong năm.

Trong cùng năm, Kiehl’s công bố bước đột phá đầu tiên của mình trong mục tiêu tham gia vào chương trình tái tạo bao bì bằng cách tung ra thị trường các túi sản phẩm dành để nạp đầy lại các chai nhựa đã sử dụng sản phẩm trước đây tại thị trường châu Âu. Chương trình này giúp Kiehls tiết kiệm đến 80% lượng nhựa so với việc sử dụng các loại bao bì sử dụng một lần như trước đây và các túi nạp lại sản phẩm này có thể tái chế sau khi sử dụng.

nganhlamdep.jpg
Vào năm ngoái, thương hiệu lâu đời của Mỹ đã tao ra sản phẩm có bao bì dạng chai tích hợp với giấy bìa - Ảnh: Internet

Nhiều thương hiệu làm đẹp không chỉ tập trung vào việc thay đổi bao bì sang những chất liệu thân thiện với môi trường, nhẹ nhàng hơn trong vận chuyển để giảm thiểu khí thải, mà còn tập trung vào các nghiên cứu cải thiện công thức sản phẩm để tránh ảnh hưởng đến môi trường và hệ sinh thái.

Nổi bật trong hướng đi này là nghiên cứu tạo ra các màng lọc thế hệ mới trong các sản phẩm chống nắng Anthelios của La Rocher-Posay, một thương hiệu nổi danh của Pháp được hàng chục ngàn chuyên gia da liễu thế giới giới thiệu cho những người có vấn đề về sức khỏe làn da như da khô, da chàm, da mụn và mẫn cảm.

Các nhà khoa học La Rocher-Posay đã cho thử nghiệm màn lọc chống nắng thế hệ mới Anthelios trong nhiều giờ liên tục và kết quả cho thấy sản phẩm chống nắng Anthelios của La Rocher-Posay không gây hiện tượng tẩy trắng rạng san hô hoặc làm giảm hiệu quả quang hợp của vi tảo cộng sinh san hô. Người tiêu dùng xanh ngày nay có thể tự tin khi vừa có thể bảo vệ làn da khi đi biển nhưng vẫn đảm bảo việc mình không gây tác hại cho môi trường biển và hệ sinh thái biển.

Trong khi một số thương hiệu làm đẹp chú trọng tạo nên hình ảnh bằng các thiết kế sang trọng trong các chất liệu đắt đỏ để thể hiện đẳng cấp thì một số khác lại kiên định với con đường bảo vệ trái đất của mình.

Garnier, một thương hiệu đã gần 120 năm tuổi luôn trung thành việc tạo ra những sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên. Trong đó, các sản phẩm là sự kết hợp từ 90% nguyên liệu đến từ thiên nhiên và công nghệ khoa học, được giới chuyên môn đánh giá là những sản phẩm lành tính, an toàn cho các loại da. Hơn cả trăm năm qua, Garnier đã quyết định trở thành người đẹp xanh trong tất cả chuỗi giá trị của sản phẩm từ quá trình xây dựng công thức sản phẩm theo khoa học xanh, đến thiết kế bao bì xanh, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, hợp tác bền vững với các nhà cung cấp để đảm bảo khai thác nguồn nguyên liệu thiên nhiên một cách bền vững và cam kết không thử nghiệm trên động vật.

hanhtinhxanh.jpg
Những hình ảnh trong chiến dịch quảng cáo giữa Garnier với National Geographic CreativeWorks - Ảnh: Cosmeticsdesign-europe

Vào tháng 10.2021, Garnier kết hợp với National Geographic CreativeWorks tạo ra chương trình nâng cao kiến thức để thực hiện lối sống xanh. Chương trình ước tính mang đến lợi ích cho 250 triệu người trên toàn cầu, để tạo nên cuộc sống xanh cho hành tinh vào năm 2025 bằng cách khuyến khích mọi người tiêu dùng thực hiện sống xanh theo từng bước qua những chia sẻ “Làm đẹp có sống xanh được không?”không chỉ kiến thức liên quan đến việc làm đẹp bền vững, kiến thức về nhựa, bao bì, việc sử dụng nước và khoa học xanh.

Hành trình chuyển đổi ngành làm đẹp theo hướng phát triển bền vững, tôn trọng những giới hạn của tự nhiên rất cần sự tiên phong của nhiều thương hiệu làm đẹp trong việc đầu tư, sản xuất cho các sản phẩm xanh, hướng người tiêu dùng đến sự lựa chọn đúng đắn.

Làm đẹp những vẫn có thể sống xanh đó chính là xu hướng mới của người tiêu dùng hiện đại trên khắp toàn cầu.

Minh An