Chính thức khánh thành cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
Sự kiện - Ngày đăng : 13:24, 27/04/2022
Đến dự lễ khánh thành, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, việc khánh thành, đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hôm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần tạo ra động lực và không gian phát triển mới cho Tiền Giang và các tỉnh lân cận trong khu vực; hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh nhằm phát triển bền vững khu vực ĐBSCL, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
“Chính phủ đang tập trung chỉ đạo quyết liệt phấn đấu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025; 5000km đường cao tốc vào năm 2030. Đến thời điểm 31.12.2021, chúng ta mới hoàn thành 1.163km đường cao tốc. Như vậy, còn 4 năm và nhiệm vụ rất nặng nề đặt ra là phải hoàn thành gần 2.000 km đường cao tốc.
Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận) cho biết dự án sẽ đưa vào lưu thông 2 chiều trên tuyến chính không thu phí từ 7 giờ 30 phút ngày 30.4 tới, dự kiến trong 60 ngày, tốc độ tối thiểu 60 km/giờ và tối đa là 80 km/giờ. “Đây là thời gian để công ty triển khai các bước thử nghiệm vận hành, kiểm soát tải trọng, đánh giá các khâu kỹ thuật trước khi chính thức đưa vào thu phí hoàn vốn cho dự án”, Công ty BOT Trung Lương- Mỹ Thuận cho biết.
Theo đó, các phương tiện được lưu thông trên đường cao tốc, trừ xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/giờ, máy kéo, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ, súc vật, xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc).
Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận được khởi công lần đầu vào tháng 11 năm 2009, sau gần 10 năm đình trệ với hai lần thay đổi nhà đầu tư, ba lần thay đổi tổng mức đầu tư, bốn lần lùi thời hạn hoàn thành và đến hết năm 2018 dự án chỉ mới hoàn thành được hơn 10% tiến độ.
Từ thực tế nêu trên, vào tháng 3.2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận.
Báo cáo của UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng vốn đầu tư phê duyệt điều chỉnh là 12.668 tỉ đồng, trong đó, vốn ngân sách trung ương hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng, vốn BOT là 10.482 tỉ đồng.
Về phần vốn BOT, doanh nghiệp dự án đã góp và huy động vốn cho dự án với tổng số tiền 7.257,90 tỉ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu là 1.542,83 tỉ đồng; vốn huy động khác 1.856,5 tỉ đồng và vốn vay là 3.858,57 tỉ đồng.
Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng chiều dài tuyến khoảng 51,5 km có điểm đầu kết nối vào dự án cao tốc TP.HCM – Trung Lương và điểm cuối tại nút giao An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang sẽ kết nối vào cầu Mỹ Thuận 2 đang được thi công xây dựng.
Trên tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có 53 cầu, trong đó, có 39 cầu trên tuyến chính và 14 cầu vượt. Dự án được đầu tư trong giai đoạn 1 có bề rộng mặt đường 16 mét (4 làn xe), dọc theo chiều xe chạy bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp ở mỗi chiều (không có làn dừng khẩn cấp).