Đắk Lắk thúc đẩy công tác chuẩn bị triển khai Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 16:51, 27/04/2022
Theo đó, thống nhất thành lập Tổ công tác (Tổ giúp việc) trực thuộc Ban Chỉ đạo một số công trình, dự án trọng điểm của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025 (Ban Chỉ đạo 321) để giúp Ban Chỉ đạo theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Dự án.
Giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh phối hợp Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu Quyết định bổ sung Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Võ Văn Cảnh làm thành viên Ban Chỉ đạo 321 và Quyết định thành lập Tổ công tác (Tổ giúp việc) với các thành viên đảm bảo phù hợp, thực hiện tốt công tác tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo Dự án.
Thống nhất chủ trương giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh (gọi tắt là Ban tỉnh) làm chủ đầu tư Dự án.
Ban tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng để khẩn trương hoàn thiện các tiêu chuẩn, tiêu chí để trình Bộ Xây dựng xếp hạng đối với tổ chức và các cá nhân liên quan để đáp ứng được yêu cầu của Dự án. Nghiên cứu thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để tập trung thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến dự án này.
Giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố: Triển khai rà soát, cập nhật các vùng phụ cận của cao tốc như khu, cụm công nghiệp, khu đô thị... vào Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk, Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 định hướng đến 2050 và Kế hoạch sử dụng đất hằng năm của các địa phương và của tỉnh trước khi cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm phát huy lợi thế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội sau khi cao tốc hoàn thành.
Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải nghiên cứu xây dựng Quy hoạch mạng lưới giao thông của tỉnh theo trục Bắc - Nam để kết nối vào 1 trong các điểm giao của cao tốc (dự kiến nút giao Ea Rớt), báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến bổ sung vào Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến.
Chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 5 rà soát quy trình, thủ tục thực hiện hoán đổi vị trí đất quốc phòng thuộc khu vực phòng thủ đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Tiếp tục đôn đốc, triển khai việc chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai; phát hiện, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, tác động tăng giá đất trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo dừng cấp phép khai thác mới đối với các mỏ vật liệu dự kiến phục vụ Dự án nhằm đảm bảo nguồn cung theo thiết kế cho nhà thầu…
Trước đó, trong thông báo kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa (ban hành ngày 5.4), Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Khánh Hòa phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và tỉnh Đắk Lắk trong việc triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Đối với số vốn còn thiếu để hoàn thành dự án (khoảng 7.200 tỉ đồng): giao UBND tỉnh Đắk Lắk rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh để cân đối, bố trí 1.200 tỉ đồng; Bộ GTVT rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ để cân đối, bố trí bổ sung cho dự án; Bộ KH-ĐT đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí bổ sung từ các nguồn khác hoặc điều chỉnh từ các dự án chậm triển khai, nguồn dự phòng...
Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có quy mô 4 làn xe, dài khoảng 117,5km (qua Khánh Hòa khoảng 32,7km, qua Đắk Lắk khoảng 84,8km). Cao tốc này có điểm đầu tại nút giao giữa QL26B và QL1, khu vực cảng Nam Vân Phong (TX.Ninh Hòa, Khánh Hòa); điểm cuối giao cắt với đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP.Buôn Ma Thuột tại km12+450, thuộc địa phận xã Hòa Đông, H.Krông Pắc (Đắk Lắk).
Trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ vào đầu tháng 2, Bộ GTVT đề xuất dự án thực hiện theo hình thức đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 21.935 tỉ đồng.