Tổng thống Bulgaria mỉa mai lời đề nghị quyên góp lương ủng hộ chính quyền Ukraine

Quốc tế - Ngày đăng : 13:00, 29/04/2022

Tổng thống Radev kêu gọi các chính trị gia Bulgaria hãy chăm lo hàng ngàn người Bulgaria cần giúp đỡ trước khi muốn giúp đỡ thế giới.

Như đã đưa tin, để thể hiện tinh thần đoàn kết với Ukraine, Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov đã phát động một chiến dịch công khai kêu gọi công dân quyên góp lương tháng vào quỹ ủng hộ chính phủ Ukraine.

Đương nhiên, Tổng thống Bulgaria Ruman Radev cũng không ngoại lệ. Khi được chất vấn về chuyện có hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng không thì ông Radev cho biết: “Tôi đã từng quyên góp lương của mình, lần gần nhất là cho người nghèo khi bắt đầu đại dịch COVID-19, tôi thường xuyên quyên góp từ thiện vào dịp Giáng sinh và tôi kêu gọi các chính trị gia Bulgaria hãy chăm lo hàng ngàn người Bulgaria cần giúp đỡ trước khi muốn giúp đỡ thế giới”.

Ông Radev còn ám chỉ Thủ tướng Petkov đang kiếm tiền mua vé đến thăm Kyiv vào lúc này và cho rằng đây là việc làm không cần thiết. Theo Euractiv, động thái kêu gọi người dân quyên tiền của Thủ tướng Petkov diễn ra sau khi  Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo các nhà lãnh đạo nước ngoài chỉ được phép đến Ukraine nếu họ sẵn sàng viện trợ nước này. Ông Zelensky nói: “Chúng tôi không phải là quốc gia dành cho những bức ảnh tự chụp với nền bi thương".

Bulgaria là một trong những nước nghèo nhất châu Âu và 90% khí đốt nhập từ Nga với giá rẻ. Sau khi Nga cắt nguồn cung khí đốt giá rẻ thì sẽ tạo áp lực cho người dân và cũng vì chuyện này mà Tổng thống Radev đòi chính quyền của Thủ tướng Petkov phải trả lời người dân vì sao chỉ mỗi Bulgaria và Ba Lan bị Nga cắt nguồn khi đốt.

Ông Radev cho rằng Bulgaria phải là một phần trong nỗ lực mang lại hòa bình và chấm dứt xung đột quân sự ở Ukraine. Do vậy, ông luôn phản đối việc viện trợ vũ khí cho Ukraine và giờ thì ông phản đối luôn việc quyên tiền cho chính quyền Kiyv.

Nhìn chung, ông Radev không có thiện cảm với chính quyền Ukraine hiện tại. Trên hãng thông tấn Sofia hồi tháng trước, Tổng thống Radev nhắc lại rằng với tư cách là nguyên thủ quốc gia, ông sẽ không cho phép Bulgaria tham gia vào cuộc xung đột quân sự ở Ukraine.

Về câu hỏi liên quan đến đề xuất gửi hỗ trợ quân sự cho Ukraine, ông Radev cho biết: “Cung cấp vũ khí cho một bên hiếu chiến (belligerent) có nguy cơ đối với an ninh của người dân Bulgaria. Khi ai đó đề xuất một giải pháp như vậy, phải có sự biện minh thích hợp cho những gì họ đang đề xuất để giảm thiểu rủi ro đó”.

Không chỉ tổng thống Radev mà người dân Bulgaria cũng không mặn mà với việc trích lương ủng hộ chính quyền Ukraine như Thủ tướng Petkov kêu gọi. Ngay sau lời kêu gọi của Thủ tướng Bulgaria, kênh “24 giờ” của Bulgaria đã làm cuộc khảo sát với người dân Sofia – nơi được cho là người dân có quan điểm thân EU hơn các vùng nông thôn. Phóng viên Dimitar Martinov cho biết chỉ có một số ít sẵn sàng quyên góp lương còn đa phần thì từ chối ủng hộ, thậm chí còn nói ý tưởng của thủ tướng là “gây phiền phức”.

Anh Tú