Chuyên gia nêu lý do tắt router băng thông rộng ban đêm là sai lầm lớn

Kiến thức - Học thuật - Ngày đăng : 15:34, 02/05/2022

Người dùng băng thông rộng được khuyến cáo không phạm phải một sai lầm rất dễ xảy ra có thể khiến kết nối internet của họ chậm hơn và kém tin cậy hơn.

Nếu tắt router trước khi đi ngủ mỗi đêm, bạn có thể gây ảnh hưởng đến kết nối internet băng thông rộng của mình. Bất chấp các chuyên gia khuyến khích tất cả chúng ta tắt các tiện ích lấp đầy nhà để tiết kiệm năng lượng, router là thứ chắc chắn nên được bật mọi lúc.

Tắt router có thể gây ra các loại hậu quả như băng thông rộng của bạn trở nên kém ổn định, kém an toàn và chậm hơn nhiều.

Có một số lý do bạn nên để router luôn bật. Một trong những vấn đề chính khi tắt router là nó sẽ không nhận được các bản nâng cấp phần mềm quan trọng và các bản sửa lỗi bảo mật, giúp router hoạt động trơn tru và an toàn trước hacker.

Các bản vá lỗi này thường được tung ra vào ban đêm khi việc cập nhật ít có khả năng ảnh hưởng đến khách hàng hơn. Nếu tắt router thì quá trình cập nhật bản vá lỗi sẽ không xảy ra.

Một vấn đề khác khi tắt router là có thể khiến nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) nghĩ rằng đường truyền không ổn định. Một khi điều đó xảy ra, ISP thường làm chậm tốc độ để đảm bảo khách hàng luôn được kết nối.

tat-router-bang-thong-rong-ban-dem-lai-sai-lam-lon-hinh-anh.jpg
Chuyên gia khuyên bạn nên bật router băng thông rộng cả ban đêm để cập nhật các bản vá lỗi

Giải thích thêm về các vấn đề với router băng thông rộng và lý do tại sao nên giữ nó luôn bật, Aman Bhatti - Giám đốc Dự án Sky Broadband nói với trang Express: “Chúng tôi biết các router cần hoạt động thông suốt trong ngày - dù gọi điện video, phát trực tuyến chương trình mới nhất hoặc chơi game trực tuyến. Đó là lý do tại sao router của chúng tôi chạy cập nhật chương trình cơ sở vào ban đêm, để tránh mọi gián đoạn không cần thiết vào ban ngày”.

"Việc tắt router của bạn qua đêm có thể ảnh hưởng đến các bản cập nhật và tối ưu hóa phần mềm tự động, do đó ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể, tốc độ và sự ổn định băng thông rộng của bạn. Các thiết bị kết nối khác trong nhà được kết nối với router của bạn cũng sẽ bị gián đoạn do các bản cập nhật bị trì hoãn. Tất cả thiết bị mạng hiện tại của chúng tôi đều được tuân theo quy chế thiết kế sinh thái của Liên minh châu Âu (EU), có nghĩa là không sử dụng quá nhiều năng lượng", Aman Bhatti nói thêm.

Sky Broadband là dịch vụ băng thông rộng được cung cấp bởi Sky UK tại Vương quốc Anh.

Không chỉ Sky Broadband khuyên giữ router luôn bật mà BT còn khuyến cáo khách hàng không gây lộn xộn với router của họ.

BT là một trong những nhà cung cấp mạng và viễn thông lớn nhất của Vương quốc Anh.

Giải thích thêm về lý do tại sao khách hàng nên luôn bật router, BT nói: "Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn để hub luôn bật và được kết nối mọi lúc. Điều này sẽ cho phép chúng tôi cung cấp cho bạn dịch vụ nhanh nhất và ổn định nhất, đồng thời đảm bảo hub được cập nhật.

Việc liên tục tắt hub làm cho đường truyền có vẻ không ổn định, có nghĩa là tốc độ của bạn có thể tự động bị giảm để cải thiện độ tin cậy kết nối băng thông rộng của bạn".

Hub là thiết bị mạng được dùng để kết nối nhiều thiết bị điện tử hoặc nhiều máy tính khác nhau trong cùng mạng LAN.

Tất nhiên, những thiết bị khác xung quanh có thể tắt. Nghiên cứu mới từ British Gas (nhà cung cấp dịch vụ gia đình và năng lượng tại Vương quốc Anh) cho thấy nhiều người trong chúng ta đang lãng phí hàng trăm kg điện do không tắt các thiết bị vào ban đêm.

Ví dụ: Để TV 4K ở chế độ chờ có thể tốn hơn 24 bảng Anh mỗi năm. Để máy chơi game bật có thể khiến bạn mất hơn 12 bảng mỗi năm thậm chí khi không sử dụng nó.

Nói với BBC, Marc Robson cho biết: "Vào ban đêm, hoặc khi không sử dụng, hãy tắt các thiết bị ở nguồn điện thay vì chuyển sang chế độ chờ, vì ngay cả đèn chờ trên TV cũng sử dụng năng lượng. Hãy cố gắng đừng sạc quá mức điện thoại di động và máy tính xách tay của bạn một cách không cần thiết".

Sơn Vân