Giám đốc CDC Hà Giang và thuộc cấp nhận 'hoa hồng' 770 triệu đồng từ Việt Á

Sự kiện - Ngày đăng : 12:43, 05/05/2022

Tại kết luận thanh tra vừa được Thanh tra tỉnh Hà Giang ban hành cho thấy, Giám đốc CDC của tỉnh này cùng hai thuộc cấp thừa nhận đã nhận 770 triệu đồng hoa hồng của Công ty Việt Á.

Trong kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Hà Giang về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm... của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Hà Giang liên quan Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, ông Nguyễn Trần Tuấn, Giám đốc CDC cùng hai thuộc cấp đã nhận tiền mặt 770 triệu đồng “hoa hồng” từ công ty này.

Người bị xác định nhận tiền là ông Tuấn và bà Phan Thị Nga, Trưởng khoa xét nghiệm và bà Tô Minh Huệ, kế toán trưởng.

Thanh tra tỉnh Hà Giang cho biết, qua kiểm tra, làm việc với CDC thì có việc nhận tiền và kit tách chiết tay của Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á tặng 5.003 kit tách chiết tay, trị giá 210.126.000 đồng, đơn vị đã tiếp nhận, nhập kho và xuất sử dụng toàn bộ số kit trên phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

"Toàn bộ số tiền trên Công an tỉnh Hà Giang đã thu giữ vào ngày 6.4.2022. Việc các cá nhân nêu trên nhận tiền của Công ty Việt Á là đơn vị tham gia thực hiện 4 gói thầu cung cấp hàng hóa cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là trái quy định, vi phạm Khoản 1, Điều 89 Luật Đấu thầu 2013", thanh tra tỉnh Hà Giang chỉ rõ.

quyetdinh.png
Quyết định mua kit test từ Việt Á của CDC Hà Giang

Việt Á không có văn phòng đại diện kinh doanh kit test ở Hà Giang và cũng không bán mặt hàng này tại đây. Khi dịch bùng phát, Việt Á thực hiện 4 gói thầu cung ứng sinh phẩm, hóa chất xét nghiệm PCR cho CDC Hà Giang, trị giá hơn 6,1 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh Hà Giang kiến nghị Sở Tài chính căn cứ mức độ vi phạm, tham mưu xử phạt vi phạm hành chính đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Công ty TNHH Liên hợp Dược Hà Giang và các tổ chức, cá nhân có liên quan do có vi phạm Luật Kế toán như đã nêu trên.

Tổng số tiền sai phạm phát hiện qua thanh tra là gần 4,58 tỷ đồng. Thanh tra tỉnh yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Bắc Quang, Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên và các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện thu hồi nộp ngân sách nhà nước, số tiền gần 4,56 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh.

Đối với số tiền 770 triệu đồng, các cá nhân tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã nhận của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, sau thu giữ, Công an tỉnh đang điều tra, xác minh làm rõ. Vì vậy, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện theo kết luận của Công an tỉnh Hà Giang.

Trong vụ án liên quan đến Việt Á, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) và công an các địa phương đã khởi tố hơn 30 người, trong đó có 16 lãnh đạo, cán bộ nhiều CDC và Sở Y tế.

Gần đây nhất, tại Phú Thọ, ông Trần Gia Phú, Phó Giám đốc Trung tâm xét nghiệm thuộc Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, bị thanh tra kết luận đã nhận hơn 2 tỉ đồng hoa hồng của Việt Á.

P.V