Pharmacity bị phạt vì bán thuốc kê đơn nhưng không có đơn thuốc

Sự kiện - Ngày đăng : 16:29, 05/05/2022

Mặc dù thuốc nằm trong danh mục kê đơn, nhưng Pharmacity đã nhiều lần bán cho khách hàng không có đơn thuốc. Hành vi này của Pharmacity đã bị lực lượng chức năng phát hiện và xử phạt.

Ngày 5.5, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho hay đã ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần dược phẩm Pharmacity (số 248A đường Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM) về sai phạm trong hoạt động y tế.

Cụ thể, Pharmacity đã tổ chức bán thuốc thuộc kê đơn, nhưng khách hàng đến mua không cần đơn thuốc vẫn bán. Thanh tra Sở Y tế xác định, Công ty cổ phần dược phẩm Pharmacity đã vi phạm “bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc”. Với hành vi sai phạm trên, Công ty cổ phần dược phẩm Pharmacity đã bi xử phạt 30 triệu đồng.

xu-phat-pharmacity-vi-ban-thuoc-ke-don-nhung-khong-co-don-thuoc-hinh-anh(1).png
Chuỗi bán lẻ dược phẩm của Pharmacity - Ảnh: PV

Điều đáng nói, Pharmacity là một trong những chuỗi bán lẻ dược phẩm lớn tại Việt Nam. Đến nay, đơn vị này đã sở hữu mạng lưới hơn 800 nhà thuốc trên toàn quốc. Đơn vị này còn dự kiến đến năm 2025, sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống lên đến 5.000 nhà thuốc đạt chuẩn GPP trên khắp cả nước.

Cũng theo Thanh tra Sở Y tế TP, ngoài Công ty cổ phần dược phẩm Pharmacity, từ ngày 14.4 đến 26.4.2022, đơn vị này còn xử phạt 15 đơn vị y tế khác. Trong đó, Công ty TNHH Đầu tư Kiên Minh (số 138A Nguyễn Đình Chiểu, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM) bị phạt với số tiền cao nhất lên đến 160 triệu đồng; đồng thời buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo.

Đơn vị này bị Thanh tra Sở Y tế xác định có 2 sai phạm nghiêm trọng là cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động.

Tiếp đến là chủ cơ sở kinh doanh dược Nguyễn Hoàng Khánh Linh (số 60/1K khu phố 2, thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn) bị phạt 145 triệu đồng; cơ sở khám, chữa bệnh do ông Nguyễn Văn Thạch làm chủ (số 2B - 2C Hồ Xuân Hương, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM) bị phạt 100 triệu đồng…

Trong đó cơ sở khám, chữa bệnh do ông Nguyễn Văn Thạch làm chủ có 3 sai phạm gồm: sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh; cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp cấp cứu; quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép. Do đó ngoài xử phạt 100 triệu đồng, Thanh tra sở Y tế còn tước quyền sử dụng Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 3 tháng; tước quyền sử dụng sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 2 tháng; buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo vi phạm.

Riêng chủ cơ sở kinh doanh dược Nguyễn Hoàng Khánh Linh có đến 7 sai phạm gồm: không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất hoặc báo cáo theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về dược; sản xuất và đưa ra lưu hành tại Việt Nam thuốc chưa được đăng ký trước khi lưu hành theo quy định của pháp luật (thuốc dùng ngoài dịch chiết lá trầu không với cồn y tế); không mở sổ hoặc không sử dụng máy tính để quản lý nhập, xuất, tồn, trữ, theo dõi số lô, hạn dùng, nguồn gốc của thuốc và thông tin liên quan khác theo quy định; bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc; mua, bán thuốc đã hết hạn sử dụng; thuốc không có giấy đăng ký lưu hành đối với hàng hóa có giá trị dưới 1 triệu đồng; bán thuốc không đúng địa điểm ghi trên giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược đã được cấp; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Ngoài phạt tiền 145 triệu đồng, Thanh tra Sở Y tế còn tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong thời hạn 4,5 tháng; đình chỉ nhà thuốc Kim Nguyên trong thời hạn 4,5 tháng; tiêu hủy toàn bộ số thuốc dùng ngoài vi phạm và buộc tháo gỡ quảng cáo.

Hồ Quang