Vì sao TP.HCM vẫn chưa “đóng cửa” Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13?

Thông tin Y học - Ngày đăng : 18:42, 05/05/2022

Dù TP.HCM đã chủ trương giải tán toàn bộ bệnh viện dã chiến, đóng cửa các bệnh viện dã chiến 3 tầng, nhưng vẫn giữ lại Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM đã được kiểm soát, số ca mắc COVID-19 từ ngày 30.4 đến 4.5 luôn ở mức dưới 40 ca, trong khi đó số ca nhập viện luôn dưới 16 ca, có ngày dưới 10 ca. Đặc biệt, trong 1 tháng qua, không có ca tử vong nào do COVID-19. Trước hình đó, Sở Y tế TP đã tổ chức lại hệ thống thu dung, điều trị COVID-19.

vi-sao-tphcm-van-chua-dong-cua-benh-vien-da-chien-3-tang-so-13-hinh-anh(1).png
Bà Lê Thiện Quỳnh Như – Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM chia sẻ tại cuộc họp báo chiều 5.5- Ảnh: PV 

Theo đó, TP sẽ giải thể toàn bộ các bệnh viện dã chiến TP đã tạm ngưng hoạt động trước đó. Đối với các bệnh viện dã chiến 3 tầng còn hiện hữu, TP tạm ngưng hoạt động dã chiến 3 tầng số 14 và số 16. Ngưng hoạt động tầng 3 của Bệnh viện dã chiến 3 tầng Tân Bình nhưng vẫn duy trì hoạt động Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13. Như vậy, đây là bệnh viện dã chiến 3 tầng duy nhất được duy trì hoạt động đầy đủ cả “3 tầng”.

Công tác thu dung, điều trị COVID-19 trong tình hình mới sẽ do các khoa, phòng, đơn vị COVID-19 tại các bệnh viện đa khoa chịu trách nhiệm, trong đó Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy là những đơn vị tuyến cuối trong điều trị COVID-19. Tuy nhiên, tại sao TP vẫn giữ lại Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13?

Chia sẻ về điều này tại cuộc họp báo thông tin tình hình dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM vào chiều 5.5, bà Lê Thiện Quỳnh Như – Phó Chánh văn phòng Sở Y tế cho biết, việc tổ chức lại hệ thu dung bệnh nhân mắc COVID-19 trong tình hình mới, nhưng vẫn giữ lại Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13 là để sẵn sàng khi F0 gia tăng, các bệnh viện khác không đủ khả năng đáp ứng. Hơn nữa, Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13 là do Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP phụ trách nên được chọn giữ lại.

“Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là bệnh viện tuyến cuối điều trị COVID-19 của TP nên chúng tôi chọn giữ lại Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13”, bà Như nói.

Liên quan đến tình hình sốt xuất huyết gia tăng, ông Nguyễn Hồng Tâm – Phó giám đốc điều hành Trung tâm kiểm soát bệnh tật cho biết, từ đầu năm cho đến hết ngày 29.4, số ca mắc sốt xuất huyết ở TP là 5.247 ca. Điều đáng quan ngại, từ đầu năm 2022 đến nay có đến 126 ca sốt xuất huyết nặng và 4 ca tử vong. Trong khi đó cả năm 2021 chỉ có 99 ca nặng, 7 cả tử vong. Điều này cho thấy, số mắc sốt xuất huyết và số ca nặng đang rất báo động.

Trước tình hình trên, trước và trong thời gian nghỉ lễ 30.4 và 1.5, lãnh đạo Sở Y tế đã tổ chức các đoàn kiểm tra tại các quận, huyện và nhắc nhỡ các biện pháp phòng chống dịch, tăng cường tập huấn để sẵn sàng phòng chống sốt xuất huyết hiệu quả hơn.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc bỏ khai báo y tế nội địa, ông Tâm cho biết, hiện tỷ lệ ca mắc, nhập viện, tử vong đều giảm; độ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 cao, nên Bộ Y tế đã có quyết định bỏ khai báo y tế nội địa từ ngày 30.4 và trước đó là đã bỏ khai báo nhập cảnh. Những hoạt động này là nhằm đảm bảo thích ứng trong tình hình mới.

Tuy nhiên, tất cả các hoạt động khác có liên quan đến phòng chống dịch COVID-19 TP vẫn phải duy trì để thường xuyên giám sát, đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch. “Người dân có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 phải liên hệ các trạm y tế địa phương để tư vấn, nếu phát hiện dương tính với SARS- CoV-2 thì báo với y tế địa phương giám sát”, ông Tâm nhấn mạnh.

Hồ Quang