Nghiên cứu mới: Biến thể Omicron không kém nghiêm trọng hơn các biến thể khác

Thông tin Y học - Ngày đăng : 10:00, 06/05/2022

Một nghiên cứu lớn tại Mỹ cho thấy biến thể Omicron của vi rút SARS-CoV-2 về bản chất cũng nghiêm trọng như các biến thể trước đó. Điều này phản bác lại giả định trong các nghiên cứu trước đó cho rằng Omicron dễ lây lan hơn nhưng ít nghiêm trọng hơn các biến thể khác.

Các chuyên gia cho biết, các phát hiện ước tính mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron sau khi tính đến tác động của vắc xin sẽ củng cố tầm quan trọng của việc tiêm chủng và tiêm nhắc lại. Vắc xin đã giúp giữ cho tỷ lệ nhập viện và tử vong tương đối thấp trong các đợt bùng phát biến thể Omicron so với các biến thể trước đó.

Nghiên cứu đang được bình duyệt tại Nature Portfolio. Các tác giả nghiên cứu thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Đại học Minerva và Trường Y Harvard, đã từ chối bình luận cho đến khi hoàn thành việc bình duyệt.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong một báo cáo: “Chúng tôi nhận thấy rằng nguy cơ nhập viện và tử vong gần như giống hệt nhau giữa thời điểm Omicron bùng phát và thời điểm trong hai năm qua khi các biến thể khác nhau chiếm ưu thế".

2022_5-largeimg_942230587.jpeg

Theo tiến sĩ Arjun Venkatesh của Trường Y Yale (Mỹ) và Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá kết quả Yale, nghiên cứu mới dựa trên hồ sơ của 130.000 bệnh nhân COVID-19 ở Massachusetts (Mỹ).

Venkatesh cho biết thay vì chỉ xem xét số ca tử vong và nhập viện như các nghiên cứu trước đây đã thực hiện, nghiên cứu này còn xem xét đến tình trạng tiêm chủng của bệnh nhân và các yếu tố nguy cơ cũng như so sánh các nhóm người tương tự.

Các tác giả cũng đã chỉ ra những hạn chế trong nghiên cứu của họ, bao gồm khả năng phân tích đã đánh giá thấp số lượng bệnh nhân được tiêm chủng trong các đợt dịch bùng phát gần đây và tổng số ca nhiễm bệnh, vì nghiên cứu đã loại trừ những bệnh nhân thực hiện xét nghiệm nhanh tại nhà.

Nghiên cứu không tính đến các phương pháp điều trị mà bệnh nhân có thể đã nhận được, chẳng hạn như kháng thể đơn dòng hoặc thuốc kháng vi rút “được biết là làm giảm số lần nhập viện”.

Venkatesh lưu ý: "Nếu chúng ta không có những phương pháp điều trị có hiệu quả cao như bây giờ thì Omicron sẽ thậm chí còn tồi tệ hơn các biến thể khác". 

Các quốc gia trên thế giới đã phát hiện ra rằng một tỷ lệ đáng kể người dân của họ không muốn tiêm vắc xin COVID-19, ngay cả trong thời gian có sự gia tăng của các biến thể gây chết người.

Khi biến thể Omicron lần đầu tiên được xác định vào cuối năm 2021, các quan chức y tế công cộng cho biết nó gây ra các triệu chứng nhẹ hơn nhiều ở đại đa số những người bị nhiễm bệnh. Điều đó có thể khiến người dân có tâm lý do dự trong việc tiêm vắc xin. 

Nhưng Venkatesh cho biết nhiều bằng chứng cho thấy rằng vắc xin đã giúp con người thoát khỏi những tác động tồi tệ nhất của biến thể Omicron.

"Đừng mắc sai lầm khi nghĩ rằng vắc xin và mũi vắc xin tăng cường không quan trọng", Venkatesh cho biết. 

Đan Thùy