Áo nêu lý do phản đối trừng phạt Nga, bác bỏ việc gia nhập NATO

Quốc tế - Ngày đăng : 07:11, 09/05/2022

Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg nhấn mạnh rằng Nga sẽ luôn là một nước láng giềng của châu Âu, nhưng "Nga không phải là Vladimir Putin"

Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg ủng hộ quan điểm của chính phủ nước này về việc bác bỏ lệnh cấm vận khí đốt của Nga. Ông Schallenberg cũng loại trừ việc nước này gia nhập NATO.

Theo Bộ trưởng Schallenberg giải thích, việc thông qua lệnh cấm vận sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và sự chuẩn bị hơn. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Áo cho biết thêm: “Tôi muốn chúng ta ở trong một tình huống khác, nhưng chúng ta phụ thuộc vào khí đốt của Nga”, đây cũng là điều mà ông đã xác nhận trong hội nghị Châu Âu toàn cầu hôm thứ Bảy tại Salzburg.

Ông nhấn mạnh rằng Nga sẽ luôn là một nước láng giềng của châu Âu, nhưng "Nga không phải là Vladimir Putin". Schallenberg nói: “Niềm tin (của Áo) vào Putin không còn nữa”.

Bộ trưởng Schallenberg kiên quyết bác bỏ việc Áo gia nhập NATO và thậm chí sẽ thảo luận về vấn đề này. Như ông đã lưu ý: "Áo là một quốc gia trung lập về quân sự, nhưng chưa bao giờ trung lập về chính trị". Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Áo cho biết ngân sách quân sự sẽ được tăng lên, và "kiến trúc an ninh châu Âu sẽ được tích hợp", bởi vì Áo cho rằng cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine là điều phi lý.

Cách đây 1 tháng, hôm 11.4, Thủ tướng Áo Karl Nehammer đã có cuộc gặp " với Tổng thống Nga Putin tại Moscow. Ông Nehmamer là chính khách phương Tây đầu tiên trực tiếp gặp Tổng thống Putin kể từ khi Nga tiến quân vào Ukraine ngày 24.2. Chuyến thăm của ông đã chia rẽ ý kiến ​​giữa các nhà lãnh đạo EU, khi một số bày tỏ hoài nghi về việc tương tác với người đứng đầu Điện Kremlin. Nhiệm vụ của ông Nehmamer là nhằm thúc đẩy đàm phán giữa Ukraine và Nga tuy nhiên cho đến giờ, hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Áo gia nhập Liên minh châu Âu (EU) năm 1995 và tham gia vào chính sách an ninh và phòng vệ chung được nêu trong Hiệp ước Lisbon năm 2009. Tuy nhiên, Áo không tham gia khối NATO.

Áo có quân đội tương đối nhỏ và là đối tác của NATO. Chi tiêu quốc phòng của nước này chỉ là 0,6% GDP vào năm 2020, mức thấp thứ hai trong EU sau Malta và thấp hơn nhiều so với mức trung bình của EU là 1,3%. Thủ tướng Áo Karl Nehammer xuất thân là một quân nhân đã đề nghị tăng lên ít nhất 1% GDP.

Áo thường không cho phép các cường quốc sử dụng hoặc đi qua lãnh thổ của nước này trừ khi họ đang hành động theo sự ủy quyền của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.