Tổng thống Ukraine đầu tiên qua đời

Quốc tế - Ngày đăng : 06:23, 11/05/2022

Leonid Kravchuk, tổng thống đầu tiên của Ukraine độc ​​lập, đã qua đời hôm thứ ba (10.5) ở tuổi 88 sau một thời gian dài ốm nặng.

Đại diện Bộ Nội vụ Ukraine, Anton Herashchenko xác nhận thông tin trên và cho biết: "Ông ấy là một nhân vật lịch sử và đóng một vai trò quan trọng trong việc làm thế nào Ukraine trở nên bất bạo động".

kravchuk.jpg

Leonid Makarovich Kravchuk sinh ngày 10.1.1934 tại vùng Rivne, tây bắc Ukraine trong một ngôi làng thuộc lãnh thổ Ba Lan vào thời điểm đó.

Vào ngày 8 tháng 12 năm 1991, Kravchuk ở Minsk, cùng với Tổng thống Nga lúc bấy giờ là Boris Yeltsin và Đại diện cấp cao của Belarus, Stanislav Shuushevich, đã ký một tuyên bố về sự tan rã của Liên bang Xô viết và thành lập Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), tổ chức thống nhất các nước cộng hòa hậu Xô Viết (trừ 3 nước Baltic).

Như vậy, cả 3 người ký tên trong bản cáo chung Liên Xô đều đã qua đời. Yeltsin qua đời năm 2007 trong khi Shushkevich qua đời vào tuần trước.

ttuk.jpg
Zelensky mô tả Kravchuk là một nhà lãnh đạo khôn ngoan

Tổng thống Volodymyr Zelensky mô tả Kravchuk là một nhà lãnh đạo khôn ngoan, người đã dẫn dắt đất nước trong những năm đầu độc lập hỗn loạn.

"Ông ấy là một người luôn có thể tìm ra những từ ngữ khôn ngoan và diễn đạt chúng theo cách mà tất cả người dân Ukraine đều nghe thấy. Đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng. Khi tương lai của cả một đất nước có thể phụ thuộc vào trí tuệ của một người", Zelensky nhận định.

Cuối tháng 7. 2020, Tổng thống Zelensky đã chính thức bổ nhiệm cựu Tổng thống Ukraine Kravchuk thay cho một cựu Tổng thống Ukraine khác là  Leonid Kuchma làm đại diện của Ukraine trong Nhóm liên lạc ba bên (TCG) tại cuộc hội đàm Minsk về tình hình khu vực Donbas.

A.T