Năm thống đốc Nga nêu rõ lý do khi đồng loạt thông báo xin từ chức trong một ngày

Quốc tế - Ngày đăng : 07:21, 11/05/2022

Các thống đốc Nga đã cùng thông báo lý do từ chức vào ngày 10.5. Trong số đó, có người đã gửi đề nghị xin thôi chức vụ lên Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo Ural Press của Nga, các thống đốc của năm thực thể cấu thành của Liên bang Nga đồng loạt thông báo ý định rời khỏi chức vụ của họ đúng một ngày sau khi Điện Kremlin kỷ niệm ngày chiến thắng.

Thống đốc vùng Tomsk, Sergei Zhvachkin, đã công bố lời kêu gọi với người dân trên cổng thông tin chính thức, trong đó ông thông báo ý định rời chức vụ của mình. Ông đã lãnh đạo khu vực trong hơn 10 năm và vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 65 hồi đầu năm. Sergei Anatolyevich lập luận về quyết định ra đi của mình: “Tôi là một trong những thống đốc lâu đời nhất của đất nước. Và tất nhiên, bạn cần phải nhường chỗ cho lớp trẻ”.

Thống đốc của vùng Saratov, Valery Radaev, cũng lãnh đạo Saratov trong mười năm. Tháng 4 vừa rồi, ông bước sang tuổi 61 và hôm nay ông cũng tuyên bố từ chức sớm. Radaev viết trên trang mạng xã hội giải thích quyết định của mình: “Liên quan đến chiến dịch bầu cử sắp tới chọn người đứng đầu khu vực, tôi sẽ không ứng cử thêm một nhiệm kỳ nữa. Tôi dự định sẽ tập trung vào một công việc ở lĩnh vực khác”.

Thống đốc khu vực Kirov, Igor Vasilyev (ông sẽ 61 tuổi vào ngày 31.5 tới), đã tuyên bố từ chức trên cổng thông tin. Ông giải thích quyết định của mình là "sắp hết nhiệm kỳ thống đốc" và muốn "tiếp tục công việc ở cấp liên bang". Đề nghị từ chức của ông đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin chấp thuận.

Thống đốc vùng Ryazan, Nikolai Lyubimov, cũng quyết định từ chức. Lubimov, 50 tuổi, cho biết trên tài khoản VKontakte: “Cuối nhiệm kỳ của tôi đang đến gần. Tôi đã đưa ra một quyết định có trách nhiệm - không ứng cử vào nhiệm kỳ thống đốc tiếp theo”. Lyubimov bày tỏ hy vọng rằng trong những thời điểm khó khăn mình có thể hữu ích cho đất nước trên cương vị mới.

Người đứng đầu Cộng hòa Mari El, Alexander Evstifeev (người chuẩn bị tròn 64 tuổi vào 14.5) cũng cho biết ông đã đề nghị Tổng thống Liên bang Nga cho từ chức. Trên cổng thông tin, ông Evstifeev viết: "Liên quan đến việc hết nhiệm kỳ của người đứng đầu Cộng hòa Mari El, tôi đã gửi đến Tổng thống Nga với đề nghị chấp nhận đơn từ chức". Evstifeev (sinh ra ở Bredy, vùng Chelyabinsk) đã lãnh đạo Mari El trong 5 năm. Vào ngày 6.4.2017, ông được bổ nhiệm làm quyền tổng thống Cộng hòa Mari El theo sắc lệnh của Tổng thống Liên bang Nga và vào tháng 9 cùng năm, ông đắc cử.

Anh Tú