Tại sao ngày càng nhiều phụ nữ Hàn Quốc đông lạnh trứng?

Thông tin Y học - Ngày đăng : 10:35, 13/05/2022

Số lượng phụ nữ Hàn Quốc sử dụng phương pháp đông lạnh trứng để có cơ hội sinh con sau này ngày càng tăng.

Lim Eun-young (34 tuổi), cho biết cô chưa sẵn sàng để lập gia đình do chi phí sinh hoạt ở Hàn Quốc quá cao và vì cô cũng chỉ mới bắt đầu hẹn hò với bạn trai vài tháng trước. Song để chắc chắn mình có thể sinh con trong tương lai, Lim đã sử dụng phương pháp đông lạnh trứng vào tháng 11 năm ngoái. 

"Phương pháp này giúp tôi yên tâm hơn. Tôi có thể làm mẹ bất cứ lúc nào trong tương lai", Lim nói.

Theo thời gian, buồng trứng của phụ nữ sẽ dần lão hóa, số lượng và chất lượng trứng ngày càng giảm dần, tỷ lệ vô sinh, tỷ lệ sảy thai và nguy cơ thai nhi bị dị tật tăng lên. Để giải quyết vấn đề này, kỹ thuật đông lạnh trứng đã ra đời. 

Lim là một trong số khoảng 1.200 phụ nữ độc thân chưa kết hôn tại Hàn Quốc đã làm thủ thuật này vào năm ngoái tại Trung tâm Sinh sản CHA. Con số này đã tăng gấp đôi trong vòng 2 năm qua. 

anh-chup-man-hinh-2022-05-13-luc-10.01.23.png
Lim Eun-young - Ảnh: Internet

Hàn Quốc đang phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng về nhân khẩu học trong tương lai. Chính phủ ước tính rằng dân số Hàn Quốc có thể tuyệt chủng vào năm 2750. Vào năm 2045, độ tuổi trung bình của dân số Hàn Quốc có thể cao tới 50. Mặc dù các quốc gia phát triển khác cũng có những thay đổi tương tự về nhân khẩu học, nhưng tỷ lệ sinh của Hàn Quốc đã giảm xuống mức cực thấp, dưới một trẻ em trên một phụ nữ.

Hệ quả này một phần là do người dân chọn sinh ít con hơn nhưng bên cạnh đó ngày càng có nhiều lo ngại về vấn đề vô sinh ở cả nam và nữ. Độ tuổi kết hôn trung bình của người Hàn ngày càng tăng, điều này làm cho số trường hợp vô sinh cũng tăng theo. Theo Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc, độ tuổi trung bình của phụ nữ Hàn Quốc sinh con đầu lòng là 32,3, cao hơn 4 tuổi so với mức trung bình của thế giới.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác dẫn đến việc phụ nữ Hàn Quốc không muốn có con là do hệ thống giáo dục nước này có tính cạnh tranh cao và quá đắt đỏ. 

anh-chup-man-hinh-2022-05-13-luc-10.01.06.png
Quy trình đông lạnh trứng - Ảnh: Internet

Để khuyến khích việc sinh con, năm ngoái, chính phủ Hàn Quốc đã chi 46,7 nghìn tỷ won (37 tỷ USD) tiền ngân sách để hỗ trợ cho các chính sách nhằm giải quyết tỷ lệ sinh thấp của nước này.

Lim nói: "Tôi nghe chia sẻ từ các cặp vợ chồng đã kết hôn và xem các chương trình truyền hình thực tế về việc nuôi dạy con cái tốn kém như thế nào. Tất cả những lo lắng này đã dẫn đến việc mọi người ngày càng ít muốn kết hôn và sinh con hơn". 

Chi phí nhà ở Hàn Quốc cũng tăng cao trong những năm gần đây. Ví dụ, một căn hộ trung bình ở thành phố Seoul (Hàn Quốc) có giá ước tính bằng 19 năm thu nhập của một hộ gia đình trung lưu, tăng so với 11 năm vào năm 2017.

Cho So-Young, một y tá 32 tuổi tại Trung tâm Sinh sản CHA dự định đông lạnh trứng của mình vào tháng 7 tới đây. Cô cũng muốn có được một cuộc sống ổn định về mặt tài chính trước khi có con.

"Nếu bây giờ tôi kết hôn và sinh con, tôi không thể cho con tôi môi trường đủ tốt để phát triển... Tôi muốn ổn định tài chính rồi mới sinh con", Cho So-Young nói.

 Song việc kết hôn được coi là điều kiện tiên quyết để có con ở Hàn Quốc. Chỉ có 2% ca sinh ngoài giá thú ở Hàn Quốc so với tỷ lệ trung bình 41% ở các quốc gia thành viên OECD.

Trên thực tế, phụ nữ Hàn Quốc độc thân có thể đông lạnh trứng  song họ không thể tiến hành hợp pháp việc hiến tinh trùng và cấy phôi trừ khi kết hôn. 

Jung Jae-hoon, Giáo sư nghiên cứu phúc lợi xã hội tại Đại học Phụ nữ Seoul (Hàn Quốc), cho biết điều này cần phải thay đổi và nhấn mạnh rằng tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục ở mức 192.500 trường hợp vào năm ngoái. Con số này giảm khoảng 40% so với một thập kỷ trước. 

Jung Jae-hoon chia sẻ: "Điều ít nhất mà chính phủ có thể làm là không cản đường những người sẵn sàng gánh vác gánh nặng tài chính khi sinh con".

Đáng lo ngại hơn nữa là các số liệu thống kê cho thấy mức độ sẵn sàng có con giảm mạnh. Khoảng 52% người Hàn Quốc ở độ tuổi 20 không có kế hoạch sinh con khi họ kết hôn, tăng vọt so với 29% vào năm 2015, theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2020 của Bộ Gia đình và Giới tính nước này.

Đan Thùy