Hàn Quốc muốn gửi vắc xin COVID-19 nhưng thất vọng về thái độ của Triều Tiên

Quốc tế - Ngày đăng : 16:56, 13/05/2022

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã gửi đề nghị hỗ trợ vắc xin COVID-19 cho Triều Tiên sau khi nước này ghi nhận đợt bùng phát dịch đầu tiên.

Theo hãng tin Yonhap, người phát ngôn của tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm 13.5 cho biết tổng thống đã đề nghị gửi vắc xin COVID-19 cho Triều Tiên, một ngày sau khi Bình Nhưỡng phát hiện đợt bùng phát lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Sau hơn 2 năm tuyên bố không có COVID-19, Triều Tiên đã báo cáo trường hợp đầu tiên nhiễm coronavirus vào hôm 12.5, đồng thời tuyên bố triển khai hệ thống kiểm soát vi rút "khẩn cấp tối đa".

"Tổng thống Yoon Suk-yeol có kế hoạch cung cấp cho người dân Triều Tiên vắc xin phòng COVID-19 và các vật tư y tế khác. Các trường hợp nghi nhiễm được cho là đang tăng mạnh ở Triều Tiên do đợt bùng phát lớn gần đây. Chúng tôi sẽ tổ chức các cuộc thảo luận với phía Triều Tiên về thông tin chi tiết", người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Kang In-sun cho biết.

np_file_146455-870x489.jpeg
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol - Ảnh: KYODO

Triều Tiên đưa ra báo cáo thứ 2 về đợt bùng phát COVID-19 vào hôm 13.5, tuyên bố rằng 6 người đã chết sau khi dịch bệnh lây lan một cách "bùng nổ", ảnh hưởng đến 350.000 người kể từ cuối tháng 4. Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, một trong những người đã chết được xác nhận là đã bị nhiễm biến thể Omicron.

Một quan chức Hàn Quốc tiết lộ với Yonhap rằng tình hình dịch bệnh ở Triều Tiên có thể "tồi tệ hơn so với báo cáo". "Chúng tôi biết nhiều hơn những gì đã được công bố. Nó nghiêm trọng hơn nhiều", quan chức giấu tên nói.

Quan chức này cho biết Triều Tiên vẫn chưa phản hồi Hàn Quốc nhưng khẳng định Seoul sẽ vẫn sẵn sàng nếu Bình Những yêu cầu hỗ trợ trên cơ sở tách viện trợ nhân đạo khỏi các vấn đề quân sự và an ninh.

Trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên hôm 12.5 rằng Mỹ chưa có kế hoạch chia sẻ vắc xin ngay lập tức với Triều Tiên.

Việc Triều Tiên thừa nhận sự bùng phát được đưa ra trong bối cảnh nước này tiếp tục thử tên lửa và có dấu hiệu chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân vào đầu tháng 5 này.

Bình Nhưỡng hôm 12.5 đã bắn 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía biển đông trong lần biểu dương lực lượng đầu tiên kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhậm chức hôm 10.5, khiến Seoul và Washington lên án.

Hoàng Vũ