‘Thương vụ Twitter như chương trình kinh dị thứ 6 ngày 13 khi Elon Musk vẫn cam kết mua lại’

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 22:40, 13/05/2022

Daniel Ives đã nhận xét như vậy sau khi Elon Musk thông báo tạm hoãn và sau đó cam kết vẫn mua lại Twitter.

Thỏa thuận của Elon Musk đưa Twitter trở thành công ty tư nhân đã trở thành một buổi biểu diễn xiếc", Daniel Ives, nhà phân tích công nghệ tại công ty Wedbush Securities (Mỹ), viết trong một ghi chú sáng thứ 6 (ngày 13.5) và dự báo vài kết quả tiềm năng cho câu chuyện này.

Bình luận từ Daniel Ives đến sau dòng tweet của Elon Musk rằng thỏa thuận mua lại Twitter trị giá 44 tỉ USD đang bị tạm dừng vì lo ngại về số lượng tài khoản giả mạo trên mạng xã hội này.

Elon Musk cho biết trong một tweet: "Thỏa thuận Twitter tạm thời bị hoãn để chờ xử lý chi tiết ủng hộ tính toán rằng các tài khoản spam/giả mạo thực sự đại diện cho ít hơn 5% người dùng”.

Đầu tháng này, Twitter đã ước tính rằng các tài khoản giả mạo hoặc spam đại diện cho ít hơn 5% người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm tiền trong quý 1/2022, khi ghi nhận 229 triệu người dùng hoạt động hàng ngày được phân phát quảng cáo.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết Twitter không có kế hoạch hành động ngay lập tức vì nhận xét của Elon Musk. Các nguồn tin cho biết thêm, công ty coi nhận xét đó là miệt thị và vi phạm các điều khoản trong hợp đồng thỏa thuận của họ, nhưng sau đó Elon Musk khuyến khích đăng tweet rằng ông đã cam kết mua lại.

Cách đây 2 giờ, Giám đốc điều hành Tesla làm rõ trong một tweet tiếp theo rằng ông "vẫn cam kết mua lại Twitter".

thuong-vu-twitter-nhu-chuong-trinh-kinh-di-thu-6-ngay-13.jpg
Elon Musk vẫn cam kết mua lại Twitter

Chưa rõ phản ứng từ các nhà đầu tư mà Elon Musk gọi vốn vào tuần trước để huy động 7,14 tỉ USD mua lại Twitter.

Các tài khoản spam hoặc giả mạo được thiết kế để thao túng hoặc tăng cường hoạt động một cách giả tạo trên các dịch vụ như Twitter. Một số tạo ra ấn tượng rằng cái gì đó hoặc người nào đó phổ biến hơn.

Elon Musk đã tweet một câu chuyện của Reuters từ 10 ngày trước có trích dẫn các số liệu tài khoản giả mạo. Twitter đã nói rằng các số liệu chỉ là ước tính và thực tế có thể cao hơn.

Số lượng tài khoản spam ước tính trên Twitter đã giữ ổn định dưới 5% kể từ năm 2013, theo hồ sơ công ty, khiến một số nhà phân tích đặt câu hỏi tại sao Elon Musk lại tweet về nó lên như hiện nay.

Twitter cho biết phải đối mặt với một số rủi ro cho đến khi thỏa thuận với Elon Musk kết thúc, bao gồm cả việc liệu các nhà quảng cáo có tiếp tục chi tiêu trên mạng xã hội hay không trong bối cảnh "tiềm ẩn sự không chắc chắn về các kế hoạch và chiến lược trong tương lai".

Elon Musk, người giàu nhất thế giới và là Giám đốc điều hành của Tesla, nói rằng một trong những ưu tiên của ông là loại bỏ các spam bot (chương trình được tạo ra để gửi thư rác) khỏi nền tảng này.

Cổ phiếu Twitter đã giảm tới 25% trong giao dịch trước giờ mở cửa sau dòng tweet tạm hoãn mua lại của Elon Musk, sau đó còn giảm khoảng 9% và giao dịch ở mức 40,91 USD lúc 10 giờ 8 sáng 13.5 theo giờ ET. Đây là mức thấp hơn nhiều so với khi Twitter đồng ý bán cho Elon Musk giá 44 tỉ USD (54,20 USD/cổ phiếu) vào ngày 25.4, đặt ra câu hỏi liệu tỷ phú giàu nhất thế giới có cố gắng đàm phán lại thỏa thuận hay không.

Cổ phiếu Twitter ở mức 39,31 USD khi chốt phiên vào 1.4, ngày giao dịch cuối cùng trước khi Elon Musk tiết lộ rằng đã tích lũy 9,2% cổ phần công ty truyền thông xã hội.

Tin tức Elon Musk sẽ dỡ bỏ lệnh cấm tài khoản Twitter của cựu Tổng thống Donald Trump, dù quan trọng về mặt chính trị, nhưng không giúp cổ phiếu công ty đi lên.

Cổ phiếu Twitter đã lao dốc cùng với sự sụp đổ rộng rãi hơn của cổ phiếu công nghệ, khi các nhà đầu tư lo lắng về lạm phát và khả năng suy giảm kinh tế.

Daniel Ives đã lưu ý ba điều có thể xảy ra từ đây, với việc đầu tiên là Phố Wall sẽ xem các dòng tweet của Elon Musk như một dấu hiệu rằng thỏa thuận mua lại Twitter sắp hoàn thành.

"Bản chất của việc Elon Musk tạo ra quá nhiều sự không chắc chắn trong một dòng tweet gây nhiều khó khăn cho chúng tôi và Phố Wall. Giờ đây, toàn bộ thương vụ này trở thành một buổi biểu diễn xiếc với nhiều câu hỏi và không có câu trả lời cụ thể về hướng đi của thỏa thuận này phía trước", Daniel Ives viết.

Theo Daniel Ives, một khả năng khác là những diễn biến mới sẽ mở ra cơ hội để Elon Musk thương lượng lại các điều khoản và giá thầu của mình.

Giá cổ phiếu Twitter hiện thấp hơn nhiều so với lời đề nghị của Elon Musk là 54,20 USD/cổ phiếu. Hãng bán khống nổi tiếng Hindenburg Research vào tuần trước nói rằng Giám đốc điều hành Tesla đang nắm toàn quyền kiểm soát và có thể định giá lại thương vụ để phản ánh tốt hơn các điều kiện trên thị trường cũng như ở cấp độ công ty.

Daniel Ives nói Elon Musk cũng có thể từ bỏ hoàn toàn thỏa thuận với khoản phí chia tay là 1 tỉ USD.

Elon Musk đã "thay đổi đáng kể thị trường", và những bình luận của ông hôm 13.5 đặt ra câu hỏi về các trụ cột của thỏa thuận cho đến nay, như tài chính bên ngoài và vị trí nhà đầu tư của ông.

Daniel Ives nói rằng sóng gió vụ mua lại Twitter có thể đem đến tâm lý tích cực cho cổ phiếu Tesla vì "bây giờ Phố Wall sẽ xem cơ hội đạt được một thỏa thuận dưới 50%".

Cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 20% kể từ lần đầu tiên Elon Musk tiết lộ sở hữu 9,2% cổ phần Twitter và bắt đầu đàm phán để chuyển sang chế độ tư nhân vào đầu tháng 4.2022.

Một hồ sơ gửi lên ​​Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) hôm 5.5 tiết lộ rằng Elon Musk đã gọi được khoảng 7,14 tỉ USD từ bạn bè và các nhà đầu tư khác để mua Twitter.

CNBC cho biết Elon Musk đã lựa chọn kỹ lưỡng các nhà đầu tư. Cam kết góp vốn dao động từ 5 triệu USD của Honeycomb Asset Management (công ty đầu tư vào SpaceX) đến 1 tỉ USD của người đồng sáng lập hãng phần mềm Oracle - Larry Ellison.

Larry Ellison là thành viên hội đồng quản trị của Tesla và là bạn thân Elon Musk.

Ngoài Larry Ellison và Honeycomb Asset Management, những cái tên góp vốn cho Elon Musk còn có công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital (800 triệu USD) và Vy Capital (700 triệu USD), sàn giao dịch tiền mã hóa Binance (500 triệu USD).

Hoàng tử Ả Rập Saudi - Alwaleed bin Talal đồng ý bỏ 1,89 tỉ USD cổ phần của mình vào thỏa thuận để sở hữu một phần Twitter sau khi Elon Musk mua lại. Ban đầu Alwaleed bin Talal phản đối việc Giám đốc điều hành Tesla mua lại Twitter.

Với nguồn vốn vừa được cam kết, khoản vay ký quỹ của Elon Musk đã giảm xuống còn 6,25 tỉ USD từ 12,5 tỉ USD từng công bố trước đó, theo hồ sơ.

Cam kết chi 21 tỉ USD vốn cá nhân của Elon Musk cũng được điều chỉnh thành 27,25 tỉ USD.

Theo kế hoạch ban đầu, Elon Musk cam kết bỏ ra 21 tỉ USD vốn cá nhân, 13 tỉ USD vay của 7 ngân hàng và 12,5 tỉ USD vay với khoản đảm bảo là cổ phiếu Tesla.

Sơn Vân