Triều Tiên đối mặt với đợt bùng phát dịch COVID-19, Mỹ tuyên bố ủng hộ viện trợ vắc xin

Quốc tế - Ngày đăng : 09:31, 14/05/2022

KCNA hôm 14.5 đưa tin rằng Triều Tiên đã ghi nhận thêm 21 ca tử vong mới vào ngày 13.5 trong số những người bị sốt, khi nước này phải đối mặt với đợt bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên mà nhà lãnh đạo Kim Jong Un gọi là "sự xáo trộn lớn".

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên - KCNA cho biết khoảng 280.810 người đang được điều trị và 27 người đã chết kể từ khi đợt bùng phát dịch không rõ nguồn gốc bắt đầu được báo cáo ở nước này từ cuối tháng 4.2022.

KCNA không nói liệu những người chết mới có phải do COVID-19 hay không. KCNA hôm 13.5 cho biết một trường hợp tử vong đã được xác nhận là do biến thể Omicron.

Các báo cáo được đưa ra tại cuộc họp của Đảng Lao động cầm quyền vào đầu ngày 13.5 với sự tham dự của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ông nói rằng bùng phát dịch là thảm họa lớn với đất nước kể từ khi thành lập nhưng có thể khắc phục được, KCNA cho biết.

KCNA dẫn lời ông Kim Jong Un cho biết, cuộc khủng hoảng y tế có nguyên nhân từ sự kém năng lực và thiếu trách nhiệm của các tổ chức đảng trong hoạt động chống dịch, cần phải nỗ lực để khắc phục sự bùng phát trong thời gian ngắn nhất có thể.

them-21-nguoi-chet-vi-sot-trieu-tien-se-nhan-vien-tro-vac-xin-covid-19.jpg
Những người đeo khẩu trang đi làm trong bối cảnh lo ngại về dịch bệnh COVID-19 ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên ngày 30.3.2020 - Ảnh: Kyodo

Triều Tiên đang đối mặt với đợt bùng phát dịch COVID-19 lần đầu tiên, do biến thể Omicron BA.2 gây ra, mà không có chương trình vắc xin nào được biết đến, làm dấy lên những lời kêu gọi chính phủ chấp nhận viện trợ có thể cứu mạng người, giúp bảo vệ nền kinh tế của nước này và có thể dẫn đến mở cửa ngoại giao.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm 13.5 cho biết họ có ý định giúp Triều Tiên, bao gồm cả việc cung cấp vắc xin COVID-19, và các biện pháp cụ thể sẽ được thảo luận với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên không được biết đã nhập khẩu hoặc sử dụng bất kỳ loại vắc xin COVID-19 nào. Theo WHO, Triều Tiên là một trong hai quốc gia chưa bắt đầu chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19. Cho đến khi KCNA đưa tin hôm 12.5, Triều Tiên chưa từng báo cáo một ca mắc COVID-19 nào.

Việc bất ngờ thừa nhận rằng dịch COVID-19 đang bùng phát trên toàn quốc khiến một số nhà quan sát hy vọng rằng Triều Tiên có thể sớm chấp nhận vắc xin.

Yang Moo-jin, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc), cho biết: “Việc tiết lộ sự bùng phát dịch thông qua KCNA, một kênh chính để liên lạc với bên ngoài, cho thấy rằng Triều Tiên có thể tìm kiếm sự hỗ trợ về vắc xin. Cách ly và kiểm soát không đủ để vượt qua khủng hoảng nếu không có vắc xin".

Những người khác nói rằng vẫn chưa rõ liệu lập trường của Triều Tiên có dịu đi hay không và có nhiều rào cản liên quan đến địa chính trị.

Một số nhà phân tích cho rằng "ngoại giao vắc xin" với Triều Tiên có thể xoa dịu căng thẳng trong các lĩnh vực khác như vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.

Cheong Seong-chang, Giám đốc trung tâm nghiên cứu Triều Tiên của Viện Sejong (Hàn Quốc), nói: “Nếu hợp tác liên Triều diễn ra, nó sẽ giúp xoa dịu căng thẳng quân sự và mở lại các cuộc đàm phán, có khả năng dẫn đến trao đổi nhân đạo như đoàn tụ các gia đình ly tán”.

Ông Cheong Seong-chang nói Triều Tiên có thể có nhiều khả năng tiếp cận với các đồng minh của mình ở Trung Quốc hơn, dù từng từ chối lời đề nghị trước đó về 3 triệu liều vắc xin COVID-19 của công ty Sinovac Biotech.

Ông nói thêm: “Nếu tình hình ngày càng mất kiểm soát, sẽ rất khó để từ chối sự hỗ trợ của phương Tây”.

Một nhà điều tra nhân quyền độc lập của Liên Hợp Quốc hồi tháng 2.2022 cho biết các nhà chức trách ở Triều Tiên nghi ngờ rằng họ sẽ chỉ nhận được một lượng vắc xin hạn chế và sau đó sẽ phải chịu áp lực để nhận nhiều hơn.

Nếu Triều Tiên chấp nhận, chương trình chia sẻ vắc xin quốc tế COVAX có thể cung cấp liều lượng để giúp nước này bắt kịp các mục tiêu tiêm chủng quốc tế, theo người phát ngôn của GAVI (Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng), tổ chức từ thiện giúp vận hành chương trình.

Thae Young-ho, cựu quan chức ngoại giao Triều Tiên hiện là nhà lập pháp Hàn Quốc, cho biết: “Mọi người đều nói về việc hỗ trợ vắc xin, nhưng Triều Tiên không có cơ sở hạ tầng để giữ vắc xin trong kho lạnh hoặc năng lượng để duy trì hệ thống”.

Hôm 12.5, Mỹ cho biết ủng hộ việc cung cấp viện trợ cho Triều Tiên, nhưng hiện tại không có kế hoạch chia sẻ vắc xin.

"Chúng tôi kêu gọi CHDCND Triều Tiên làm việc với cộng đồng quốc tế để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêm vắc xin nhanh chóng cho người dân", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters.

Sơn Vân