Giám đốc BV Chợ Rẫy: Dừng thanh toán BHYT đối với máy mượn sẽ đe dọa tính mạng bệnh nhân

Sự kiện - Ngày đăng : 13:57, 14/05/2022

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định, việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông báo dừng thanh toán chế độ BHYT đối với chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ các máy mượn, máy đặt sẽ đe dọa đến tính mạng bệnh nhân, gây tác động lớn đến an ninh xã hội.

TS.BS Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy vừa ký công văn của bệnh viện này gửi Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị thanh toán chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) đối với dịch vụ kỹ thuật thực hiện trên máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất.

giam-doc-benh-vien-cho-ray-dung-thanh-toan-bhyt-doivoi-may-muon-se-de-doa-tinh-mang-cua-benh-nhan-hinh-anh(1).png
TS.BS Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: PV 

“Nếu Bệnh viện Chợ Rẫy không được thanh toán chế độ BHYT đối với dịch vụ kỹ thuật xét nghiệm thực hiện trên máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất sẽ dẫn đến tính mạng bệnh nhân bị đe dọa và gây tác động lớn đến an ninh xã hội”, bác sĩ Thức nhấn mạnh.

Lý giải về điều này, bác sĩ Thức cho biết, khi bệnh viện dừng thực hiện tất cả xét nghiệm trên các máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất. Điều này đồng nghĩa bệnh viện sẽ ngưng hoạt động, vì không đủ các cận lâm sàng để phục vụ cho việc chẩn đoán, điều trị và tính mạng của người bệnh chắc chắn sẽ bị đe dọa.

Trong trường hợp để không ảnh hưởng và đe dọa đến tính mạng bệnh nhân, bệnh viện tiếp tục thực hiện các xét nghiệm trên các máy mượn, máy đặt nhưng bệnh nhân phải tự thanh toán chi phí. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh BHYT, đồng thời có khả năng gây ra tác động lớn đến an ninh xã hội.

“Vì quyền lợi chính đáng của bệnh nhân BHYT (về tài chính và sức khỏe), một lần nữa, bệnh viện khẩn thiết kính trình Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục thanh toán theo chế độ BHYT chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện trên máy mượn, máy đặt từ công ty trúng thầu vật tư, hóa chất; hoặc có lộ trình cho phép bệnh viện chuyển đổi dần sang giải pháp khác thay thế”, bác sĩ Thức kiến nghị.

Theo bác sĩ Thức, hàng năm, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận khám chữa bệnh cho hơn 1,5 triệu lượt bệnh nhân ngoại trú (BHYT chiếm 60%) và 150 ngàn lượt bệnh nhân nội trú (BHYT chiếm 80%) (trạng thái không có dịch), số lượng bệnh nhân BHYT là rất lớn. Trong khi đó 80% hệ thống máy xét nghiệm hiện nay hoạt động tại bệnh viện này là máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất. Danh mục kỹ thuật được thực hiện trên các máy này là những xét nghiệm thiết yếu phục vụ cho chẩn đoán và điều trị bệnh nhân.

Trước đó, ngày 12.5.2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có công văn số 1261/BHXH-CSYT về việc dừng thanh toán theo chế độ BHYT đối với chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ các máy mượn, máy đặt của các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất, dựa trên văn bản số 2348/BYT-KH-TC do Bộ Y tế ban hành ngày 9.5.2022.

Sau khi nhận được công văn của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Đảng ủy và Ban Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành họp khẩn vào sáng 13.5.2022 và thống nhất kiến nghị Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thanh toán chế độ BHYT đối với dịch vụ kỹ thuật thực hiện trên máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất.

Hồ Quang