Chủ tịch nước chúc mừng chức sắc Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhân ngày Phật đản

Sự kiện - Ngày đăng : 13:58, 14/05/2022

Nhân dịp Phật đản PL 2566 - DL 2022, ngày 14.5, tức ngày 14.4 năm Nhâm Dần 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, chúc mừng chức sắc, tăng ni Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Chùa Huê Nghiêm và Chùa Minh Đạo, tại TP.HCM.

Tại chùa Huê Nghiêm do Hoà thượng Thích Trí Quảng, Quyền Pháp chủ Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam là Viện chủ, Chủ tịch nước nhấn mạnh, kể từ khi Phật giáo được truyền vào Việt Nam, ngày lễ Phật đản đã trở thành ngày lễ thiêng liêng của đồng bào Phật tử cả nước. Lễ Phật đản không chỉ đơn thuần có ý nghĩa tôn giáo thiêng liêng mà đã trở thành một lễ hội văn hóa tinh thần chung của xã hội, mang đến thông điệp về lòng yêu thương, tinh thần đoàn kết, hoà hợp cùng phát triển.

Theo Chủ tịch nước, qua 2.000 năm kể từ ngày du nhập cho đến nay, đạo Phật đã gắn liền với lịch sử của dân tộc Việt Nam, nêu cao tinh thần từ bi, trí tuệ, giữ vai trò rất quan trọng trong việc hộ quốc an dân. Từ khi thành lập cho tới nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đoàn kết Tăng Ni, Phật tử vượt qua nhiều khó khăn thử thách, thực hiện tinh thần “Phục vụ chúng sinh là cúng dàng chư Phật”, kiên trì phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”.

“Trong hơn 2 năm qua, COVID-19 xuất hiện và đã trở thành đại dịch trên thế giới và ở Việt Nam. Các chùa, các nhà sư, Phật tử của chúng ta đã lăn xả vào công việc chống dịch. Không chỉ là từng nồi cơm tình thương, chăm sóc những gia đình khó khăn mà còn cầu an, cầu nguyện cho những người đã mất… Có thể nói, những lúc khó khăn, giữa đạo và đời, đặc biệt là đạo Phật, đã gắn kết rất chặt với tinh thần đoàn kết dân tộc để vượt qua thử thách trong đại dịch”, Chủ tịch nước nhận định.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam tin tưởng và mong muốn rằng, với truyền thống gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, dưới sự lãnh đạo và uy tín cao của Hoà thượng Thích Trí Quảng, Quyền Pháp chủ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục thể hiện vai trò, uy tín của mình trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết các tôn giáo; phát huy sức mạnh của tôn giáo, của tín ngưỡng, của văn hóa, tiếp tục khẳng định và lan tỏa những giá trị ưu việt của một tôn giáo hòa bình, góp phần tích cực xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Hoà thượng Thích Trí Quảng, Quyền Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam bày tỏ cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới thăm chùa Huê Nghiêm; chúc mừng Đại lễ Phật Đản các chức sắc, tăng ni, Phật tử TP.HCM và cả nước.

Nhân dịp này, thay mặt Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM, Hòa thượng Thích Trí Quảng gửi lời tri ân đến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các cấp chính quyền; bày tỏ hy vọng Chủ tịch nước sẽ tiếp tục ủng hộ, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong các hoạt động Phật sự và cùng chung tay xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam ngày một phồn vinh.

Tới thăm chùa Minh Đạo do Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm Viện chủ, Chủ tịch nước nêu rõ, trong nhiều năm nay ở nước ta, Lễ Phật đản đã trở thành một lễ hội văn hóa tinh thần chung của xã hội, mang đến thông điệp về lòng yêu thương, tinh thần đoàn kết, hoà hợp cùng phát triển. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hoà thượng  Chủ tịch Hội đồng Trị sự cùng toàn thể tăng ni, đồng bào Phật tử trong và ngoài nước đón một mùa Phật đản trong sự an lành, tinh tấn và an lạc.

Chủ tịch nước khẳng định, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước đối với tôn giáo là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân; tạo điều kiện cho đồng bào có đạo và chức sắc các tôn giáo thực hiện tốt việc tu hành chân chính và làm tròn bổn phận của công dân đối với Tổ quốc.      

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam tin tưởng và mong muốn rằng, với truyền thống gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, dưới sự lãnh đạo và uy tín của Hoà thượng Thích Trí Quảng, Quyền Pháp chủ và Hoà thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục thể hiện vai trò, uy tín của mình trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết các tôn giáo; phát huy sức mạnh của tôn giáo, của tín ngưỡng, của văn hóa, tiếp tục khẳng định và lan tỏa những giá trị ưu việt của một tôn giáo hòa bình, góp phần tích cực xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. 

Hoà thượng Thích Thiện Nhơn Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đã tới thăm, chúc mừng Đại lễ Phật đản tại chùa Minh Đạo.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn cho biết, Đại lễ Phật đản năm nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã nhận được sự quan tâm, chúc mừng của lãnh đạo chính quyền các cấp từ trung ương đến địa phương; trong đó có TP.HCM. Hòa thượng khẳng định, Đại lễ Phật đản năm nay được tổ chức trọng thị, trang nghiêm là nhờ nỗ lực to lớn của người dân trong và ngoài nước đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 và có sự chung tay của cộng đồng các tôn giáo; trong đó có Phật giáo vì mục tiêu chung xây dựng và phát triển đất nước.

Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự cũng có lời trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước trong suốt thời gian qua, trên các cương vị công tác khác nhau, vẫn luôn quan tâm hỗ trợ, cũng như tạo điều kiện cho những hoạt động của các tôn giáo, trong đó có Phật giáo. Đồng thời, Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự cũng bày tỏ mong muốn Chủ tịch nước cũng như lãnh đạo các cấp tiếp tục dành sự quan tâm để Phật giáo Việt Nam phát triển hưng thịnh, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Dịp này, Chủ tịch nước và phái đoàn đã dâng hương, cử hành nghi thức Tắm Phật tại chánh điện chùa Huê Nghiêm và chùa Minh Đạo.

Tú Viên