Giá vàng giảm mạnh, nguyên nhân do đâu?

Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 09:36, 15/05/2022

Giá vàng thế giới tiếp tục đà giảm kỷ lục trong suốt 3 tuần qua. Lạm phát “nóng” được xem là một trong những nguyên nhân khiến vàng “trượt dốc” trong thời gian này.

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá vàng SJC TP.HCM ở mức 68,56 triệu đồng/lượng (mua vào) - 69,55 triệu đồng/lượng (bán ra); SJC Hà Nội: 68,55 triệu đồng/lượng (mua vào) - 69,57 triệu đồng/lượng (bán ra); Doji Hà Nội: 68,7 triệu đồng/lượng (mua vào) - 69,4 triệu đồng/lượng (bán ra); Doji TP.HCM: 68,7 triệu đồng/lượng (mua vào) - 69,4 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ giảm 9,3 USD/ounce xuống 1.812,2 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6.2022 trên sàn Comex New York giảm 16,4 USD xuống 1.808,2 USD/ounce.

Với mức mất điểm gần 1% trong phiên cuối tuần 13.5, giá vàng thế giới đã giảm 3,9%, đánh dấu mức giảm hàng tuần tồi tệ nhất kể từ ngày 18.6.2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 51,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 18,4 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

vang.png
Giá vàng giảm mạnh

Giá vàng trên thị trường quốc tế liên tục lao dốc rồi hồi phục trong bối cảnh đồng USD tăng vọt. Mỹ công bố lạm phát hạ nhiệt xuống 8,3% sau khi lên đỉnh 40 năm.

Theo dữ liệu mà Mỹ vừa công bố, CPI của nước này trong tháng 4 đã tăng 8,3% so với năm ngoái. Dù giảm nhẹ so với mức đỉnh hồi tháng 3 là 8,5% nhưng lạm phát vẫn ở gần mức cao nhất trong vòng 40 năm.

Lạm phát "nóng" đang có tác động lớn đến tâm lý người tiêu dùng. Theo khảo sát của Đại học Michigan (Mỹ), tâm lý người tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 11 năm vì họ cho rằng giờ là thời điểm tồi tệ khi mua sắm hàng hóa.

Đây là những thông tin rất có lợi cho vàng. Thế nhưng kim loại quý đang nối dài chuỗi giảm sâu nhiều tuần. Nguyên nhân một phần được cho là bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã ra quyết định có tác động lớn. Dù gặp nhiều chỉ trích, Fed vẫn bảo lưu quan điểm về lãi suất. Theo kế hoạch, cơ quan này sẽ nâng lãi suất 6 lần trong năm nay và 4 lần vào năm 2023 với mục tiêu kiềm chế lạm phát.

Hiện kim loại quý đang đối mặt với 2 áp lực lớn là đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cao, vì trái phiếu cạnh tranh với vàng như tài sản trú ẩn an toàn khi bất ổn gia tăng. Đồng thời, lập trường chính sách tiền tệ của Fed đang hỗ trợ đà tăng của đồng USD khi chỉ số USD-Index ở mức cao nhất trong 20 năm, đạt 104 điểm.

Chiến lược gia tại TD Securities cho biết, tình trạng bán tháo đang diễn ra, điều này có thể tạo ra khoảng trống thanh khoản, gây tổn hại đến giá vàng trong thời gian tới. Việc Fed thông báo trước mọi quan điểm về lãi suất khiến giới đầu tư liên tục điều chỉnh lại danh mục.

Giới phân tích nhận định thị trường vàng đang ở "vùng nguy hiểm" khi giá ngày càng gần mốc 1.800 USD/ounce. Vàng đang chịu nhiều áp lực khi chỉ số đồng USD tăng vọt lên mức cao nhất trong 20 năm, đạt 104,8 điểm. Mức giá khoảng 1.800 USD/ounce có thể khiến vàng có nguy cơ bị bán tháo lớn hơn.

Chuyên gia Cardillo cũng cho biết mục tiêu giá vàng ngắn hạn của ông là 1.850 – 1.905 USD/ounce, viện dẫn các yếu tố ủng hộ gồm lạm phát phi mã và bất ổn địa chính trị.

Hoài Lam