An Giang: Hàng chục bè cá được di dời nên lượng cá chết đã giảm

Sự kiện - Ngày đăng : 17:43, 15/05/2022

Hàng chục bè cá đã di dời nên lượng cá chết giảm và lượng thông thoáng tại hiện trường (thuộc nhánh sông Hậu, đoạn sông Vĩnh Nguơn, từ các khóm Vĩnh Tân, khóm Vĩnh Chánh 2, khóm Vĩnh Chánh 1, phường Vĩnh Nguơn, TP.Châu Đốc) đến thời điểm này đã ổn định.

Chiều 15.5, ông Tô Hoàng Môn – Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh An Giang xác nhận, vào ngày 14.5 (thứ bảy), đơn vị đã cho lực lượng lên phân tích mẫu tại hiện trường do xuất hiện cá nuôi thương phẩm của các bè nuôi chết hàng loạt, không xác định rõ nguyên nhân.

“Hiện nay, tại khu vực này xuất hiện lượng ô xy thấp, độ đục của nước nhiều, kết quả phân tích sơ bộ và qua quan sát xung quanh không có nguồn nào (nhà máy, thuốc trừ sâu) gây ô nhiễm làm cá chết hàng loạt.

Việc đánh giá ban đầu thì lượng nuôi nước thấp, bè cá đậu san sát nên khi lượng thức ăn thả xuống sẽ làm lượng nước trong bè cá ô nhiễm nên không đủ không khí để thở (giống như làng bè ở huyện Phú Tân vài năm về trước).

Hiện, chính quyền đã thực hiện di dời hơn 20/54 hộ (tại khu vực này) để tạo độ thông thoáng. Tuy nhiên, qua báo cáo vào chiều 15.5, lượng cá chết tại đây đã giảm và lượng thông thoáng trên khu vực này được sắp xếp ổn định”, ông Môn khẳng định.

tinh-toi-thoi-diem-11-gio-cung-ngay-toan-xa-long-hoa-co-5-ho-voi-16-be.veo-nuoi-ca-bi-chet-voi-so-luong-gan-15-tan.jpg
Ngành chức năng đang đánh giá do môi trường nước thay đổi vì nước thượng nguồn đổ xuống nên có thể gây ra cảnh  cá chết hàng loạt tại các bè nuôi - Ảnh: Tô Văn

Để thông tin rõ hơn và chính xác, phóng viên Một Thế Giới liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Sĩ Lâm – Giám đốc Sở NN-PT-NT tỉnh An Giang và được ông Lâm cho biết, hiện nay đơn vị đang phối hợp với Sở TN-MT tỉnh nhận định và đánh giá nguyên nhân là do môi trường nước thay đổi vì lượng nước thượng nguồn đổ xuống.

“Sở TN-MT tỉnh đang lấy mẫu phân tích và chờ kết quả nguồn nước tại khu vực này có bị ô nhiễm hay không. Hiện lượng nước đang đổ xuống và các ngành chức năng đang tìm hiểu nguyên nhân, làm rõ.

Riêng Sở NN-PT-NT tỉnh đang phân tích những mẫu bệnh và để xem từ các bè cá có ảnh hưởng các bệnh gì hay không? Sau đó, lấy những dấu vết từ nguyên nhân bệnh để xác minh, làm rõ.

Sở vẫn theo dõi các bệnh về cá và đang nghi vấn do môi trường nước bị thay đổi và tạo cho cá chết hàng loạt. Sở đang phối hợp với Sở TN-MT tỉnh đã di dời bè cá của bà con ra chỗ khác để làm giảm thiệt hại đáng kể”, ông Lâm nói.

Trước đó, vào ngày 13.5, trên nhánh sông Hậu đã xuất hiện, hiện tượng cá nuôi thương phẩm của các bè cá chết hàng loạt, không xác định rõ nguyên nhân.

Theo thống kê, đoạn sông Vĩnh Nguơn, từ các khóm: Vĩnh Tân, khóm Vĩnh Chánh 2, khóm Vĩnh Chánh 1, có khoảng 54 hộ nuôi thủy sản, với số lượng 141 bè nuôi.

Qua rà soát, khoảng có 32 hộ bị thiệt hại (80 bè nuôi), với số lượng cá chết tỷ lệ hơn 70% (khoảng 105 tấn cá các loại, như: Lăng nha, He, Mè vinh, Basa, Chim..)

Tô Văn