Khi đạo đức con người bị tha hoá

Sự kiện - Ngày đăng : 20:30, 15/05/2022

Chồng giết vợ, vợ giết chồng, anh giết em… là những vụ trọng án liên tiếp xảy ra trên địa bàn tỉnh Cà Mau trong thời gian gần đây khiến dư luận quan ngại vấn đề đạo đức con người đang bị tha hoá.

Gần đây, trên địa bàn tỉnh Cà Mau liên tiếp xảy ra nhiều vụ trọng án. Điều đáng nói trong những vụ án xảy ra, kẻ thủ ác chính là người thân trong gia đình. Và nguồn cơn sự việc đều xuất phát từ chuyện mâu thuẫn cá nhân.

Vào ngày 5.4 vừa qua, dư luận tỉnh Cà Mau vô cùng bàng hoàng trước việc 3 người trong cùng gia đình bị sát hại. Các nạn nhân được xác định là bà Nguyễn Ngọc Xứng (56 tuổi, ngụ thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân); chị Trần Thị Mộng Tuyền (33 tuổi, con gái bà Xứng) và cháu Phan Mạnh Tiến (6 tuổi, con riêng của chị Tuyền).

tron.png
Phạm Văn Tròn - kẻ nhẫn tâm giết chết em ruột chỉ vì mâu thuẫn cá nhân

Trong vụ thảm án này, kẻ thủ ác chẳng ai xa lạ với gia đình nạn nhân, hắn chính là Nguyễn Hoàng Lên (33 tuổi, chồng của chị Tuyền). Chỉ vì mâu thuẫn gia đình, vợ chồng cãi vã mà Lên đã nhẫn tâm ra tay sát hại vợ mình, khi bị mẹ vợ phát hiện can ngăn, kẻ thủ ác đã nhẫn tâm dùng xà beng xuống tay sát hại. Chưa dừng lại ở đó, Lên còn xuống tay sát hại con riêng của vợ mình khi tuổi đời còn quá trẻ.

Sau khi gây án, biết không thể thoát khỏi lưới pháp luật, Lên đã cắt cổ tự vẫn nhưng bất thành. Ngày 15.4 vừa qua, Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Cà Mau đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với Nguyễn Hoàng Lên để điều tra, làm rõ về hành vi “Giết người”.

Dư luận Cà Mau vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ thảm án ở huyện Phú Tân, đến ngày 11.4 vừa qua, người dân Cà Mau lại xôn xao trước việc anh ruột giết em trai rồi dìm xác nạn nhân xuống vuông tôm.

Nạn nhân được xác định là ông Phạm Văn Nhỏ (45 tuổi, ngụ ấp Bào Nhàn, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình) và kẻ thủ ác chẳng ai khác chính là Phạm Văn Tròn (67 tuổi, ngụ phường Tân Xuyên, TP.Cà Mau), anh ruột của nạn nhân. Nguyên nhân xảy ra vụ thảm án được xác định là do mâu thuẫn chuyện chăm sóc mẹ già nên ông Tròn đã lên kế hoạch giết chết em ruột của mình.

Ngày 15.4, Cơ quan CSĐT-Công an tỉnh Cà Mau quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam ông Phạm Văn Tròn để điều tra, làm rõ về hành vi “Giết người”.

Chưa hết, ngày 14.5, dư luận Cà Mau lại một lần nữa xôn xao chuyện vợ giết chồng rồi giấu xác dưới ao vừa bị Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Cà Mau khởi tố, bắt tạm giam.

Theo đó, khoảng 4 tháng trước, Sơn Thị Hồng (46 tuổi, ngụ xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời) xảy ra mâu thuẫn với chồng là ông L.V.T (42 tuổi). Trong lúc cự cãi, Hồng đã nhẫn tâm vun dao chém chết chồng mình. Sau đó, thị kéo xác nạn nhân ra ao nước cạnh nhà rồi cột vào cục sắt dìm xuống ao nước phi tang. Hồng đã nói dối với gia đình là chồng mình đi theo tàu cá ra biển đánh bắt nên chẳng ai nghi ngờ gì. Tuy nhiên, ám ảnh về hình ảnh giết chống nên Hồng đã đến cơ quan công an đầu thú.

Từ những vụ trọng án kể trên, kẻ thủ ác đều là người thân của các nạn nhân. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống thường ngày mà kẻ ác đã nhẫn tâm giết hại những người thân yêu của mình. Càng đau xót hơn, đó là anh trai giết em ruột, chồng giết vợ, vợ giết chồng. Thâm độc và tàn nhẫn khi kẻ ác mất hết tính người khi đã giết chết nạn nhân, chúng đã dìm xác nạn nhân xuống ao để che giấu hành vi hết sức man rợ của mình.

Thật đáng sợ là cụm từ có thể nói đến những vụ trọng án vừa qua. Có thể nói, ngay chính các nạn nhân cũng không thể nghĩ rằng bản thân họ bị người thân của chính mình sát hại. Vì vậy, trong các cuộc cãi vã họ đã chủ quan và không đề phòng khi kẻ ác ra tay để rồi nhận lấy kết cục vô cùng đau thương. Người chết cũng đã chết, đối với kẻ ác, ngoài việc phải đối mặt với án tù, sẽ còn đối mặt với bản án lương tâm của chính mình và chắc chắn sẽ rất day dứt với hành vi mà mình đã gây ra.

Từ những vụ án trên, có thể nhận thấy rằng, vấn đề đạo đức con người trong xã hội hiện đang bị tha hoá, xuống cấp nghiêm trọng. Chỉ vì phần “con” lấn át phần “người” trong những lần cải vã nên kẻ ác đã mất hết nhân tính và ra tay tàn độc với nạn nhân. Khi đã giết chết nạn nhân, chúng vẫn ung dung tìm cách che giấu đi hành vi phạm tội của mình bằng cách dìm xác xuống ao, vuông tôm.

Là con người với nhau, hãy lấy lòng nhân để đối đãi, lấy vị tha, nhẫn nhịn làm đầu để đối nhân xử thế. Chứ đừng ganh đua, hơn thua với nhau để rồi nhận lấy kết cục cay đắng. Người chết, kẻ vào tù nhưng bản án lương tâm, những lời dị nghị của xóm làng, xã hội sẽ khiến cho kẻ thủ ác càng thêm day dứt. Phải chăng, đạo đức trong con người của kẻ thủ ác đang bị tha hoá.

Trần Khải