Singapore phát hiện 3 ca đầu tiên nhiễm Omicron BA.4 và BA.5, có thể lây nhiễm cho người khỏi BA.1

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 23:01, 15/05/2022

Bộ Y tế Singapore hôm 15.5 cho biết đã phát hiện 3 ca nhiễm biến thể Omicron BA.4 và BA.5 trong cộng đồng nước này.

2 ca nhiễm biến thể BA.4 và 1 người nhiễm BA.5 đã được ghi nhận ở Singapore.

Bộ Y tế Singapore cho biết: “Đây là những ca cộng đồng đầu tiên được xác nhận nhiễm biến thể BA.4 và BA.5”.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) gần đây đã phân loại BA.4 và BA.5 là biến thể đáng lo ngại.

ECDC cho biết BA.4 và BA.5 có thể dẫn đến các ca mắc COVID-19 tăng vọt trên khắp châu lục này, gây thêm áp lực lên bệnh viện và các khoa chăm sóc đặc biệt vài tuần và vài tháng. ECDC nói thêm rằng các quốc gia nên tiếp tục cảnh giác với các dấu hiệu cho thấy hai biến thể mới đang xuất hiện.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thêm BA.4 và BA.5 vào danh sách của mình để theo dõi vào đầu tháng 4.

BA.4 và BA.5 đều được Nam Phi ghi nhận lần đầu tiên vào đầu năm 2022 và kể từ đó trở thành hai biến thể thống trị quốc gia này.

Các ca nhiễm BA.4 , BA.5 ở Singapore được phát hiện thông qua xét nghiệm PCR và xác nhận thông qua giải trình tự toàn bộ bộ gen (WGS), theo Bộ Y tế Singapore.

Cả ba trường hợp đều không có triệu chứng hoặc có các triệu chứng nhẹ như sốt, ho, sổ mũi và đau họng và không cần nhập viện. Họ đều đã tiêm 3 mũi vắc xin trước đó và tự cách ly khi xét nghiệm dương tính với COVID-19, Bộ Y tế Singapore cho biết thêm.

"Chúng tôi sẽ đẩy mạnh các nỗ lực giám sát tại địa phương và tiếp tục theo dõi sự lây lan của BA.4, BA.5 ở Singapore. Trong khi xã hội của chúng ta đang chống lại vi rút một cách kiên cường hơn, mọi người nên tiếp tục đóng vai trò của mình và cảnh giác để giảm thiểu sự lây lan COVID-19

Đặc biệt, những người dễ bị biến chứng của COVID-19, chẳng hạn như những ai chưa tiêm vắc xin, những người trên 60 tuổi và những người mắc các bệnh mãn tính, nên đảm bảo rằng họ tiêm mũi vắc xin tăng cường như khuyến nghị và thận trọng khi giao tiếp trong môi trường có nhiều rủi ro", Bộ Y tế Singapore khuyến cáo.

singapore-phat-hien-3-ca-nhiem-ba4-ba5-dau-tien.jpg
Những người đeo khẩu trang ở Khu thương mại trung tâm Singapore - Ảnh: CNA 

Cả BA.4 và BA.5 đều chứa các đột biến trong protein gai dường như mang lại đặc tính tránh miễn dịch tốt hơn và khả năng truyền nhiễm cao hơn so với BA.1 và BA.2 - hai biến thể từng gây ra làn sóng dịch vào đầu năm nay.

Tuy nhiên, bằng chứng thực tế từ các quốc gia khác chứng minh rằng nhiễm BA.4 và BA.5 có thể không bị bệnh nặng hơn so với các dòng Omicron trước đó.

Theo WHO, ít nhất 1.000 ca nhiễm BA.4 và BA.5 đã được báo cáo ở ít nhất 16 quốc gia tính đến ngày 11.5.

Số ca mắc COVID-19 và nhập viện gia tăng ở Nam Phi do BA.4, BA.5

Theo các chuyên gia y tế, Nam Phi đang trải qua một sự gia tăng các ca mắc COVID-19 do BA.4 và BA.5.

Giáo sư Marta Nunes, nhà nghiên cứu tại trung tâm phân tích vắc xin và bệnh truyền nhiễm thuộc Bệnh viện Chris Hani Baragwanath ở thị trấn Soweto (Nam Phi), cho biết cả nước đã chứng kiến ​​số ca mắc COVID-19 và số người nhập viện cao hơn trong khoảng 3 tuần qua.

Marta Nunes nói: “Vẫn còn rất sớm trong giai đoạn gia tăng này, vì vậy tôi không muốn thực sự gọi nó là một làn sóng dịch. Chúng tôi đang thấy một sự gia tăng nhẹ trong số các trường hợp nhập viện và thực sự rất ít người tử vong".

Số ca mắc COVID-19 mới ở Nam Phi đã tăng từ mức trung bình 300 mỗi ngày vào đầu tháng 4 lên khoảng 8.000 mỗi ngày trong tuần này. Marta Nunes cho biết số ca COVID-19 mới thực tế có lẽ cao hơn nhiều vì các triệu chứng nhẹ và nhiều người mắc bệnh không đi xét nghiệm.

Sự gia tăng ca COVID-19 ở Nam Phi do BA.4 và BA.5, dường như rất giống với chủng Omicron ban đầu (BA.1) được xác định lần đầu tiên tại chính quốc gia này và Botswana vào cuối năm ngoái, sau đó lan ra khắp thế giới.

Phần lớn các ca mắc COVID-19 mới là do hai chủng này. Chúng vẫn là Omicron nhưng chỉ khác một chút về mặt gen”, Marta Nunes chia sẻ.

Hai phiên bản mới dường như có thể lây nhiễm cho những người có khả năng miễn dịch do nhiễm SARS-CoV-2 trước đó và tiêm vắc xin nhưng gây ra bệnh nhẹ, bà nói.

Ở Nam Phi, 45% người lớn được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, nhưng khoảng 85% dân số được cho là có một số khả năng miễn dịch dựa trên việc nhiễm SARS-CoV-2 trong quá khứ.

Marta Nunes nói: “Có vẻ như vắc xin vẫn bảo vệ khỏi bị bệnh nặng”.

Bà nói rằng BA.4 và BA.5 đã lan sang các quốc gia khác ở miền nam châu Phi và một số nước châu Âu, nhưng vẫn còn quá sớm để nói liệu chúng có lan rộng ra toàn cầu như BA.1 hay BA.2 hay không.

singapore-phat-hien-3-ca-nhiem-ba4-ba5-dau-tien1.jpg
Nhiều người ngồi chờ tại trung tâm xét nghiệm COVID-19 ở Soweto, Nam Phi - Ảnh: AP

Sự gia tăng các ca COVID-19 đến khi Nam Phi đang bước vào những tháng mùa đông lạnh hơn ở Nam Bán cầu và quốc gia này đang chứng kiến nhiều trường hợp mắc bệnh cúm.

Tại một trung tâm xét nghiệm COVID-19 ở khu vực Chiawelo của thị trấn Soweto, nhiều người đến để xét nghiệm COVID-19 nhưng lại phát hiện bị cúm.

Magdeline Matsoso, quản lý địa điểm tại trung tâm tiêm chủng Chiawelo, cho biết: “Bây giờ chúng ta đang ở trong mùa cúm, nên bệnh cúm cạnh tranh với COVID-19". Bà nói nhiều người đến xét nghiệm vì họ có các triệu chứng như COVID-19.

Khi làm các xét nghiệm, chúng tôi thấy rằng phần lớn trong số họ âm tính với COVID-19, nhưng có các triệu chứng cúm. Vì vậy, họ được điều trị cúm và sau đó họ về nhà vì phần lớn liên quan đến bệnh cúm chứ không phải COVID-19", Magdeline Matsoso kể.

Vuyo Lumkwani là một trong những người đến làm xét nghiệm.

Tôi không được khỏe khi thức dậy sáng nay. Tôi thức dậy với cơ thể đau đớn, đau đầu, nghẹt mũi, cảm thấy chóng mặt, vì vậy tôi quyết định đến đây. Tôi rất sợ về các triệu chứng của mình vì nghĩ đó có thể là COVID-19, nhưng tôi tự nhủ rằng mình sẽ ổn vì đã được tiêm vắc xin”, Vuyo Lumkwani cho hay.

Vuyo Lumkwani nói rằng cô rất nhẹ nhõm khi được chẩn đoán mắc bệnh cúm và khuyên về nhà nghỉ ngơi với một số loại thuốc.

Omicron BA.4 và BA.5 tránh được kháng thể ở người từng nhiễm BA.1

Các nhà khoa học Nam Phi phát hiện BA.4 và BA.5 có thể tránh kháng thể được tạo ra do lần nhiễm BA.1 trước đó đủ tốt để gây ra làn sóng dịch mới.

Thế nhưng, BA.4 và BA.5 ít có khả năng phát triển hơn trong máu những người đã tiêm vắc xin COVID-19.

Các nhà khoa học đã lấy mẫu máu của 39 người tham gia nghiên cứu từng nhiễm BA.1.

15 người đã được tiêm vắc xin COVID-19 (8 người nhận vắc xin Pfizer và 7 người nhận vắc xin Johnson & Johnson), trong khi 24 người còn lại thì không.

"Nhóm được tiêm vắc xin cho thấy khả năng trung hòa cao hơn gấp 5 lần và được bảo vệ tốt hơn", nghiên cứu cho biết.

Trong những người chưa được tiêm vắc xin, sự sản xuất kháng thể trung hòa khi tiếp xúc với BA.4 và BA.5 giảm gần 8 lần, so với BA.1. Ở những người đã tiêm vắc xin thì con số này giảm 3 lần.

Sơn Vân