TP.HCM: Bệnh nhân sốt xuất huyết nặng tăng đột biến, nhưng nhiều nơi vẫn lơ là

Thông tin Y học - Ngày đăng : 09:59, 17/05/2022

Trên địa bàn TP.HCM đã bùng phát số ca mắc sốt xuất huyết, nhất là số ca chuyển biến nặng tăng cao chóng mặt. Đây là điều rất đáng báo động, nhưng nhiều nơi vẫn…lơ là dịch bệnh này.

Dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn TP trong những ngày qua rất phức tạp, khiến cho số ca mắc từ đầu năm 2022 đến nay lên đến hơn 7.000 ca tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ, đặc biệt số ca chuyển nặng lên đến 128 ca, tăng gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ, còn số ca tử vong là 6 ca, tăng gấp đôi so với cùng kỳ.

Rất nhiều quận huyện, trong những ngày gần đây số ca mắc bệnh sốt xuất huyết dengue tăng đột biến. Nếu như toàn TP, từ đầu năm 2022 đến nay có 6 ca tử vong, thì chỉ trong vòng 1 tháng qua, trên địa bàn huyện Bình Chánh đã xuất hiện 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Đây trở thành “điểm nóng” về sốt xuất huyết của TP cùng với quận Bình Tân.

tphcm-benh-nhan-sot-xuat-huyet-nang-tang-dot-bien-nhung-nhieu-noi-van-lo-la-hinh-anh(1).png
Ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM giám sát kiểm tra công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại huyện Bình Chánh - Ảnh: PV 

Theo phòng y tế huyện Bình Chánh, số ca sốt xuất huyết dengue cao nhất ghi nhận tại các xã Vĩnh Lộc B, Vĩnh Lộc A, Phạm Văn Hai…Nhiều trường học trên địa bàn này để xuất hiện các “điểm đen” gây sốt xuất huyết.

Mới đây, tại buổi kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại các “điểm nóng” trên địa bàn TP, ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã đích thân đến kiểm tra tại Trường tiểu học Võ Văn Vân (huyện Bình Chánh).

Tại đây, ông Hưng và đoàn kiểm tra đã phát hiện trong khuôn viên trường này có quá nhiều vật chứa đọng nước dễ phát sinh lăng quăng như: vỏ xe ô tô cũ, ly nhựa đã sử dụng, thùng rác không nắp đậy và những vật phế thải nằm ẩn trong các bồn cây...

Lãnh đạo Sở Y tế đã hướng dẫn nhà trường thực hiện tổng vệ sinh, dọn dẹp các vật chứa này và truyền thông cho học sinh về thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định cũng như những việc có thể tự làm để phòng bệnh sốt xuất huyết dengue cho bản thân và cho người xung quanh.

Ông Hưng lưu ý huyện Bình Chánh trong công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Theo đó, Bình Chánh cần đánh giá đúng tình hình sốt xuất huyết dengue và các yếu tố nguy cơ trên địa bàn để có chiến lược can thiệp hiệu quả. Huyện cũng cần kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, phân công rõ ràng nhiệm vụ, trách nhiệm của từng nhân sự nhất là trong công tác giám sát điểm nguy cơ gây dịch sốt xuất huyết.

Các điểm nguy cơ trên địa bàn huyện cần được thống kê đầy đủ, phân công tổ chức hoặc cá nhân chịu trách nhiệm giám sát hoặc xử lý theo hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố.

“Bình Chánh cần tổ chức tập huấn cho các phòng khám tư nhân về chẩn đoán, điều trị và báo cáo ca bệnh sốt xuất huyết dengue. Công tác truyền thông về sốt xuất huyết dengue cũng cần đẩy mạnh hơn nữa đến từng hộ gia đình trong đó cần lưu ý phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, đặc biệt các dấu hiệu cảnh báo bệnh chuyển nặng để đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế. Đồng thời phát động chiến dịch diệt lăng quăng – tổng vệ sinh môi trường, thu gom hoặc xử lý tất cả các vật có thể chứa nước, không để phát sinh lăng quăng”, ông Hưng đề nghị.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở Y tế cũng đề nghị UBND huyện Bình Chánh tổ chức tập huấn cho UBND các xã, thị trấn về công tác xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP đối với những cá nhân, tổ chức không thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng phòng bệnh sốt xuất huyết theo hướng dẫn của ngành y tế; đồng thời tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác phòng chống dịch của các xã, các cơ quan đơn vị trên địa bàn.

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết bùng phát, Sở Y tế đã tổ chức các lớp tập huấn trực tiếp và trực tuyến dành cho nhân viên y tế các cơ sở khám chữa bệnh, cả ở TP.HCM lẫn các địa phương phía Nam. Đây là việc làm cần thiết để kịp thời củng cố, cập nhật những điểm mới trong chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết. Qua đó, giúp nâng cao năng lực của bác sĩ tuyến quận, huyện ở TP.HCM cũng như ở các tỉnh phía Nam, về chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết.

Hồ Quang