Vụ buôn bán thuốc giả: Cựu Chủ tịch VN Pharma bị rơi vào ‘ma trận’?

Sự kiện - Ngày đăng : 12:01, 17/05/2022

Luật sư cho rằng cựu Chủ tịch VN Pharma và các bị cáo tại VN Pharma bị Nguyễn Lê Xuân Khang (hiện bỏ trốn) cùng cháu trai là bị cáo Võ Minh Hùng, cùng đối tác người Philippines Raymundo cho vào “ma trận”…

Ngày 17.5, phiên tòa xét xử 14 bị cáo trong vụ “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại TP.HCM, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế)” tiếp tục được diễn ra với phần tranh luận.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma) không tranh luận về tội danh song luật sư đưa ra kiến nghị cần làm rõ thuốc giả của VN Pharma giả đến đâu. Theo luật sư, cơ quan công tố mới chỉ nêu vi phạm về nhãn hiệu hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ hàng hóa mà chưa đề cập chất lượng của hàng giả đó ra sao, hậu quả là gì?

toan-canh-3-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Quá trình bào chữa cho bị cáo Hùng, luật sư cho rằng các loại thuốc giả của VN Pharma chỉ giả về mặt xuất xứ, không vi phạm quy định về chất lượng. Theo luật sư, trong quá trình điều tra, CQĐT đã thu thập thông tin trên diện rộng, tại các quốc gia và các cơ quan quản lý liên quan, song không thu được tài liệu nào chứng minh các loại thuốc giả trong vụ án đã gây ra hậu quả nào đó cho người tiêu dùng.

Luật sư cho rằng thân chủ của mình và các bị cáo tại VN Pharma bị Nguyễn Lê Xuân Khang (hiện bỏ trốn) cùng cháu trai là bị cáo Võ Minh Hùng, cùng đối tác người Philippines Raymundo cho vào “ma trận”. 3 người trên chủ động tiếp cận VN Pharma và đưa ra các giấy tờ, con dấu giả về các thuốc. Hùng cùng nhân viên “không ý thức được đây là giả”...

Đối đáp lại quan điểm của luật sư cho rằng VN Pharma chỉ buôn bán hàng giả xuất xứ, không ảnh hưởng đến người bệnh và chất lượng thuốc, theo đại diện VKS, Health 2000 không sản xuất thuốc, Công ty Helix của Raymundo cũng không sản xuất thuốc nhưng lại có thuốc giả của hai công ty này. Do đó, VKS kết luận đây là thuốc không rõ nguồn gốc và giả nhãn mác Health 2000.

Theo cáo trạng, cựu Chủ tịch VN Pharma bị VKSND tối cao cáo buộc cấu kết với bị cáo Võ Mạnh Cường chỉ đạo nhân viên dưới quyền làm giả 15 hợp đồng mua bán và 26 phụ lục hợp đồng, nâng khống giá thuốc, làm giả chứng từ thay đổi nguồn gốc xuất xứ thuốc, hợp thức chứng từ thanh toán để thông quan, nhập khẩu các thuốc, thu lợi bất chính 31,5 tỉ đồng.

hdxx.jpg
Phiên tòa được TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử theo trình tự sơ thẩm - Ảnh: N.A

Luật sư: 'Ông Trương Quốc Cường từng bị o ép'

Trước đó, bào chữa cho cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, luật sư cho rằng cáo trạng chưa làm chủ được hệ thống chứng cứ nên chưa đánh giá đúng hành vi cũng như đánh giá đúng phạm vi trách nhiệm hành chính của Cục trưởng Cục Quản lý Dược với nhiệm vụ được phân công… Dùng chứng cứ buộc tội ông Cao Minh Quang (cựu Thứ trưởng Bộ Y tế) để buộc tội đối với ông Trương Quốc Cường là không đúng bản chất sự thật.

Theo luật sư, cáo trạng quy buộc ông Trương Quốc Cường về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong việc thành lập, quản lý hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định là chưa có căn cứ.

Luật sư lý giải, Cục trưởng Cục Quản lý Dược là người đứng đầu trong một đơn vị hành chính nhà nước, thực hiện chức năng quản lý nhà nước và thực thi pháp luật, điều hành các hoạt động chuyên môn nhiệm vụ về lĩnh vực dược, không thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với nhóm chuyên gia thẩm định thuốc.

truong-quoc-cuong-2-.jpg
Bị cáo Trương Quốc Cường tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Sau khi phân tích, luật sư đề nghị HĐXX xem xét cho ông Cường trong bối cảnh nhiều khó khăn, dưới quyền điều hành của cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang. Trong bối cảnh "o ép" như vậy nhưng ông Cường vẫn cố gắng ra được Thông tư, rồi xây dựng các văn bản khác.

Đối với cáo buộc dù đã được cảnh báo nhưng không cho thu hồi thuốc ngay, luật sư lý giải, tại thời điểm năm 2014, bản thân bị cáo Cường chưa thấy đủ căn cứ pháp lý để đình chỉ lưu hành thuốc. Khi biết thuốc giả về nhãn mác, bị cáo rất áy náy nên đã tự nguyện nộp số tiền hơn 1,8 tỉ đồng.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Quốc Cường thấy rằng nếu như tại phiên tòa này mà có mặt ông Cao Minh Quang thì sẽ làm sáng tỏ hành vi của bị cáo Cường, bị cáo Châu… Cuối cùng, luật sư đề nghị VKS nên nghiên cứu, xem xét lại; đồng thời đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo Cường được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Nhã Thanh