Tỷ lệ tử vong ở Triều Tiên có thể tăng cao dù quân đội phân phát ‘thuốc quý, thần dược’ cho dân

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 15:18, 17/05/2022

Triều Tiên hôm 17.5 báo cáo sự gia tăng lớn về số ca bệnh được cho là COVID-19 và khuyến khích thói quen sức khỏe tốt khi quân đội được triển khai để phân phát thuốc ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Truyền thông nhà nước cho biết Triều Tiên ghi nhận thêm 269.510 người khác bị “sốt” và 6 ca tử vong. Qua đó số ca tử vong ở Triều Tiên lên 56 sau khi hơn 1,483 triệu người bị “sốt” kể từ cuối tháng 4.2022.

Triều Tiên thiếu nguồn cung xét nghiệm để xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 với số lượng lớn và không cho biết có bao nhiêu ca “sốt” mắc COVID-19.

Đợt bùng phát dịch gần như chắc chắn lớn hơn thống kê do thiếu các xét nghiệm và nguồn lực để theo dõi, điều trị những người bị bệnh. Trong điều kiện không có vắc xin, Triều Tiên đang sử dụng thuốc kháng sinh và các biện pháp tại nhà để điều trị COVID-19.

Để điều trị COVID-19 và các triệu chứng của nó, truyền thông nhà nước Triều Tiên đã khuyến khích bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau và hạ sốt như ibuprofen, amoxicillin và các loại kháng sinh khác - không chống lại vi rút nhưng đôi khi được kê đơn cho các trường hợp nhiễm khuẩn thứ phát.

Trước đây thường coi vắc xin “không phải thuốc chữa bách bệnh", các phương tiện truyền thông Triều Tiên đã khuyến cáo người dân súc miệng bằng nước muối, uống trà lonicera japonica (kim ngân) hoặc trà lá liễu ba lần một ngày.

Hơn nữa, để đối phó với vi rút SARS-CoV-2, Triều Tiên cách ly những người có triệu chứng tại các trại tạm trú. Tính đến 17.5, ít nhất 663.910 người ở nước này đã bị cách ly.

Ngoài việc không có vắc xin COVID-19 cho 26 triệu dân, Triều Tiên còn phải vật lộn với tình trạng suy dinh dưỡng và các điều kiện nghèo đói khác, đồng thời thiếu các công cụ y tế công cộng, bao gồm cả thuốc kháng vi rút hoặc các đơn vị chăm sóc đặc biệt – từng ngăn các trường hợp nhập viện và tử vong ở các quốc gia khác.

Một số chuyên gia cho rằng số người chết ở Triều Tiên có thể cao hơn số thống kê và tỷ lệ tử vong có thể tăng cao trong những tuần tới vì những người phát triển các triệu chứng sau đó không chống chọi được với bệnh tật.

Theo các nhà phân tích, có khả năng các trường hợp bị bệnh ở Triều Tiên không được báo cáo đầy đủ bởi các quan chức lo lắng việc trừng phạt hoặc người dân không báo các triệu chứng vì sợ biện pháp cách ly nghiêm ngặt.

ty-le-tu-vong-o-trieu-tien-co-the-tang-cao-du-quan-doi-phan-phat-thuoc-quy-than-duoc-cho-dan.jpg
Các nhân viên của Văn phòng Quản lý Thuốc của quận Daesong ở Bình Nhưỡng cung cấp thuốc cho người dân khi Triều Tiên tăng cường các biện pháp ngăn chặn sự lây lan COVID-19 - Ảnh: AP
ty-le-tu-vong-o-trieu-tien-co-the-tang-cao-du-quan-doi-phan-phat-thuoc-quy-than-duoc-cho-dan1.jpg
Theo KCNA, các sĩ quan từ các đơn vị y tế của Quân đội Nhân dân Triều Tiên ngày 16.5 chuẩn bị được triển khai để giúp vận chuyển thuốc ở Bình Nhưỡng
ty-le-tu-vong-o-trieu-tien-co-the-tang-cao-du-quan-doi-phan-phat-thuoc-quy-than-duoc-cho-dan3.jpg
ty-le-tu-vong-o-trieu-tien-co-the-tang-cao-du-quan-doi-phan-phat-thuoc-quy-than-duoc-cho-dan2.jpg
Nhân viên của cửa hàng tạp hóa trên phố Mirae Investors mang cà chua và mang bắp cải để cung cấp cho người dân ở nhà tại Bình Nhưỡng ngày 16.5 - Ảnh: AP
ty-le-tu-vong-o-trieu-tien-co-the-tang-cao-du-quan-doi-phan-phat-thuoc-quy-than-duoc-cho-dan32.jpg
Một nhân viên của Nhà máy sản xuất sản phẩm vệ sinh nha khoa Bình Nhưỡng khử trùng phòng ăn - Ảnh: AP

Ông Kim Jong Un đang lãnh đạo đất nước vào thời điểm khó khăn nhất trong thập kỷ cầm quyền của mình, với đại dịch gây thiệt hại thêm cho một nền kinh tế yếu bởi sự quản lý không tốt và các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu.

Triều Tiên lần đầu tiên thừa nhận bùng phát dịch COVID-19 trong nước do biến thể Omicron BA.2 gây ra vào ngày 12.5, chấm dứt tuyên bố không có SARS-CoV-2 trong suốt đại dịch.

Mô tả chuyện bùng phát dịch là sự "biến động lớn", ông Kim Jong Un đã áp đặt các biện pháp ngăn chặn như hạn chế di chuyển và cách ly. Tuy nhiên, trong khi đưa ra cảnh báo về SARS-CoV-2, Kim Jong Un cũng nhấn mạnh rằng các mục tiêu kinh tế của ông cần được đáp ứng, cho thấy các nhóm lớn người sẽ tiếp tục tụ tập để làm nông nghiệp, công nghiệp và xây dựng. Ông Kim Jong Un đã ra lệnh cho phép hoạt động giới hạn ở mỗi thành phố và quận.

Hôm 17.5, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên - KCNA cho biết quân đội đã triển khai các sĩ quan từ các đơn vị y tế của mình để giúp vận chuyển thuốc đến các hiệu thuốc ở thủ đô Bình Nhưỡng, nơi bắt đầu mở cửa 24/24 để đối phó với cuộc khủng hoảng do SARS-CoV-2 gây ra. Chưa rõ loại thuốc được cấp cho người bệnh.

KCNA nói các đơn vị quân đội “bày tỏ ý muốn phân phát những loại thuốc quý, thần dược của sự sống, gắn liền với tình yêu vĩ đại của ông Kim Jong Un dành cho nhân dân tới Bình Nhưỡng”.

Nhiệm vụ của lực lượng này là "xoa dịu cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng ở Bình Nhưỡng”.

KCNA cho biết một số thành viên cấp cao trong Bộ chính trị của đảng Lao động đã đến thăm các hiệu thuốc, văn phòng quản lý thuốc để kiểm tra cung và cầu, sau khi ông Kim Jong Un chỉ trích việc phân phối thuốc không hiệu quả.

Họ kêu gọi thiết lập một trật tự nghiêm ngặt hơn trong việc lưu giữ và xử lý các nguồn cung cấp y tế, duy trì nguyên tắc ưu tiên nhu cầu và sự thuận tiện của người dân trong việc cung cấp”, KCNA thông báo.

Các nỗ lực truy vết cũng được tăng cường, với khoảng 11.000 cán bộ y tế, giáo viên và sinh viên y khoa tham gia một cuộc "khám sức khỏe chuyên sâu cho tất cả người dân" trên toàn quốc để xác định vị trí và điều trị những người bị “sốt”.

Truyền thông nhà nước của Triều Tiên cũng đang thúc đẩy các chiến dịch công khai nhằm tăng cường sức khỏe và vệ sinh, bao gồm các video clip hoạt hình hướng dẫn người xem thay khẩu trang thường xuyên và giữ khoảng cách ít nhất 1 mét với những người thân khác ngay cả khi ở nhà.

Tờ Rodong Sinmun (Triều Tiên) hôm 17.5 đã đăng một số bài báo về thói quen chống vi rút và phản ứng với đại dịch của các quốc gia khác, đề cập đến vắc xin và thuốc kháng vi rút Paxlovid của Pfizer mà không nêu tên hãng dược phẩm Mỹ.

Thế nhưng bài viết, lấy thông tin từ internet Trung Quốc, nhấn mạnh rằng những loại thuốc như vậy tốn kém, có thể kém hiệu quả hơn với các biến thể SARS-CoV-2 mới và các biện pháp hạn chế mạnh sẽ tiếp tục là cần thiết.

Không rõ liệu việc Triều Tiên có thể thiện chí sẵn sàng nhận sự giúp đỡ từ bên ngoài hay không. Nước này đã từ chối nhận hàng triệu liều vắc xin từ chương trình phân phối COVAX có thể do các yêu cầu giám sát quốc tế gắn liền với những mũi tiêm đó.

Hàn Quốc đã công khai đề nghị gửi vắc xin COVID-19, thuốc men và nhân viên y tế, nhưng Triều Tiên cho đến nay đã phớt lờ đề xuất này trong bối cảnh quan hệ giữa họ đang băng giá vì bế tắc trong các cuộc đàm phán hạt nhân lớn hơn giữa Mỹ với Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết lo ngại về tác động tiềm tàng của đợt bùng phát dịch với người dân Triều Tiên và ủng hộ việc viện trợ vắc xin cho nước này.

"Vì mục tiêu đó, chúng tôi đặc biệt ủng hộ và khuyến khích các nỗ lực của các tổ chức y tế và viện trợ của Mỹ lẫn quốc tế trong việc tìm cách ngăn chặn sự lây lan COVID-19 và cung cấp các hình thức hỗ trợ nhân đạo khác cho các nhóm dễ bị tổn thương trong nước này", theo một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ.

Dù vậy, một số chuyên gia cho rằng lời khen ngợi từ ông Kim Jong Un về phản ứng với đại dịch của Trung Quốc trong cuộc họp về COVID-19 tuần trước cho thấy Triều Tiên sẽ sẵn sàng nhận sự giúp đỡ hơn từ đồng minh chính của mình.

Các chuyên gia cho biết sự trợ giúp thực tế từ ​​bên ngoài sẽ là nguồn cung cấp vắc xin COVID-19 hạn chế và thuốc kháng vi rút để giảm tử vong ở các nhóm nguy cơ cao, bao gồm cả người già và người có bệnh nền, vì đã quá muộn để ngăn chặn Omicron lây lan rộng rãi ở Triều Tiên.

Tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết: “Với việc đất nước vẫn chưa bắt đầu tiêm vắc xin COVID-19, có nguy cơ vi rút có thể lây lan nhanh chóng trong dân chúng trừ khi được ngăn chặn bằng các biện pháp thích hợp và tức thì”. Ông nói WHO sẵn sàng cung cấp cho Triều Tiên sự hỗ trợ kỹ thuật để tăng cường xét nghiệm cũng như các loại thuốc và vật tư y tế thiết yếu.

Sơn Vân