Chi 5.500 tỉ xây 6,7 km đường kéo dài đại lộ Thăng Long

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 15:35, 17/05/2022

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối Quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,7 km với tổng mức đầu tư dự kiến 5.500 tỉ đồng.

Trước việc UBND TP Hà Nội đề xuất đầu tư 5.500 tỉ đồng xây dựng thêm 6,7 km Đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, Bộ GTVT đã đồng thuận và cho rằng cần thiết đầu tư dự án.

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội xây dựng, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối Quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình có tổng chiều dài khoảng 6,7 km. Điểm đầu dự án (Km0+00) giao cao tốc Đại lộ Thăng Long với quốc lộ 21, điểm cuối Km6+700 giao điểm đầu đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình.

tl(1).jpg
Chi 5.500 tỉ xây 6,7 km đường kéo dài đại lộ Thăng Long - Ảnh minh họa

Dự án sẽ xây dựng đường cao tốc đô thị với quy mô 6 làn xe cao tốc, đường song hành 2 bên với 2 làn xe cơ giới mỗi bên; xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chiếu sáng, tổ chức giao thông… đảm bảo theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 5.500 tỉ đồng, trong đó, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương 2.000 tỉ đồng, ngân sách TP.Hà Nội bố trí phần còn lại để hoàn thành dự án. Thời gian thực hiện dự án 2022-2026.

Trước đó, ngày 12.5, Bộ GTVT có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội góp ý về dự án nói trên. Bộ GTVT cho biết, nếu đối chiếu với Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 3.3.2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng thì Bộ GTVT và cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ không có trách nhiệm thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án như đề xuất của Sở GTVT Hà Nội.

Bộ GTVT đánh giá việc đầu tư xây dựng Đại lộ Thăng Long đoạn nối quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình sẽ giúp thông suốt tuyến cao tốc từ Hà Nội đi Hòa Bình.

Hiện nay, đoạn tuyến nối từ Đại lộ Thăng Long đến đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình dài khoảng 6,7 km với hiện trạng là đường bê tông nhựa có bề rộng mặt đường 12 m, mặt đường đã xuống cấp và mật độ giao thông trên tuyến cao. Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình là cần thiết.

Theo hồ sơ báo cáo Nghiên cứu khả thi do Sở GTVT Hà Nội đề xuất, dự án phù hợp với quy hoạch được Thủ tướng quyết định phê duyệt, gồm: Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch tổng thể phát triển xã hội TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc…

Bộ GTVT kiến nghị các cơ quan thẩm định lưu ý kiểm tra, rà soát hồ sơ dự án đảm bảo phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt.

Về phương án kết nối tại điểm đầu của dự án với đường cao tốc Đại lộ Thăng Long thông qua nút giao hoa thị đã được đầu tư hoàn chỉnh, Bộ GTVT cho biết, tại điểm cuối của dự án với đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức vuốt nối vào tuyến đường hiện hữu, do vậy không phát sinh điểm đấu nối mới.

Theo quy hoạch đường bộ quốc gia, đại lộ Thăng Long và tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình sẽ là một phần của tuyến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên.

Trong đó, mới có đoạn đại lộ Thăng Long dài 30 km được đầu tư chuẩn cao tốc với làn ô tô riêng biệt và đường gom dân sinh 2 bên. Đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình dài 26 km được gọi là cao tốc nhưng thực tế chỉ là đường 2 làn xe, cho xe máy và ô tô đi chung.

Lam Thanh