Đài Loan áp dụng bài học từ cuộc chiến Ukraine cho tập trận Hán Quang

Chuyển động - Ngày đăng : 15:53, 17/05/2022

Tập trận Hán Quang thường niên của Đài Loan vừa bắt đầu vào ngày 16.5 và dự kiến kéo dài 5 ngày.

Không diễn tập trên máy tính như mọi năm, Hán Quang năm nay được tổ chức dưới dạng loạt bài diễn tập trên bản đồ. Trung tâm chỉ huy hoạt động quân sự liên hợp cùng các trung tâm chỉ huy không quân, hải quân, lục quân đều tham gia.

Một quan chức quân sự Đài Loan cho biết, Hán Quang năm nay sẽ áp dụng bài học mà đảo tự trị rút ra được từ cuộc chiến tại Ukraine. Theo Thiếu tướng Lin Wen-huang, hình thức tập trận bản đồ cho phép tướng lĩnh gặp mặt trực tiếp để thảo luận về chiến lược – tốt hơn sử dụng máy tính.

Tập trận Hán Quang cũng sẽ kiểm tra năng lực phòng vệ toàn diện của đảo tự trị, sau khi cuộc chiến tại Ukraine cho thấy tầm quan trọng của việc kết hợp lực lượng vũ trang chính quy, quân dự bị và lực lượng dân sự cùng đối phó kẻ thù, thiếu tướng Lin phát biểu.

Đợt diễn tập tháng 5 chỉ là giai đoạn thứ nhất. Giai đoạn thứ hai là tập trận bắn đạn thật dự kiến diễn ra vào ngày 25.7 (cũng kéo dài 5 ngày) dựa trên kết quả phân tích chiến sự giả lập ở giai đoạn thứ nhất.

Nhiều khả năng tên lửa Javelin và Stinger - 2 loại vũ khí giúp quân đội Ukraine tiêu diệt Nga - sẽ được sử dụng trong tập trận, cùng với máy bay không người lái.

taiwan.jpg
Đài Loan lo ngại Trung Quốc phát động chiến dịch quân sự - Ảnh: SCMP

Cuộc chiến tại Ukraine làm dấy lên lo ngại Trung Quốc phát động một chiến dịch quân sự tương tự với Đài Loan. Cách thức Trung Quốc phát động đang là đề tài tranh luận sôi nổi tại đảo tự trị.

Đài Loan hiện theo dõi chặt chẽ động tĩnh bên phía Trung Quốc, kể cả đợt huấn luyện chiến đấu thực tế mà nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh tiến hành tại tây Thái Bình Dương đầu tháng này. Lực lượng phòng vệ Nhật Bản ngày 14.5 xác định nhóm tác chiến đang ở cách Okinawa khoảng 300 km về phía tây nam.

Cuối tháng 3, Đài Loan thông báo thành lập một nhóm công tác phụ trách nghiên cứu các chiến thuật được sử dụng trong cuộc chiến tại Ukraine - trong đó có cách chống trả Nga - và bàn luận chuyện này với Mỹ.

Trong nhóm công tác nghiên cứu có học giả thuộc Đại học Quốc phòng Đài Loan. Người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan Khưu Quốc Chính cam kết sẽ tiến hành thảo luận nội bộ để có được kết quả hữu ích cho công tác tăng cường vũ khí và chuẩn bị cho chiến tranh.

Dù Đài Loan và Ukraine tương đồng ở một số điểm nhưng giữa họ vẫn có vài khác biệt lớn. Ví dụ, giữa Đài Loan và Trung Quốc tồn tại rào cản tự nhiên là eo biển Đài Loan khiến việc đổ bộ trở nên khó khăn hơn, trong khi Nga chỉ cần băng qua biên giới trên đất liền. Ngoài ra, đảo tự trị còn sở hữu lực lượng không quân trang bị tốt và đang phát triển năng lực tên lửa đáng gờm.

Cẩm Bình