Phương Tây đã dùng từ “đầu hàng” để nói về các chiến binh Ukraine vừa rời khỏi hầm

Quốc tế - Ngày đăng : 07:13, 18/05/2022

Mặc dù tránh dùng từ "đầu hàng" trong ngày đầu các chiến binh Ukraine buông vũ khí rời hầm ở Mariupol nhưng cuối cùng thì từ đầu hàng vẫn được sử dụng.

Theo Reuters, hàng trăm chiến binh Ukraine đã đầu hàng với số phận không chắc chắn vào hôm 17.5 sau nhiều tuần ẩn náu trong các boongke và đường hầm bên dưới các công trình nhà máy thép Azovstal ở Mariupol khi cuộc bao vây của Nga trong cuộc chiến Ukraine, sắp kết thúc.

(Việc dùng từ “đầu hàng” là một thay đổi đáng chú ý vì trước đó các kênh truyền thông phương Tây mô tả đó là cuộc sơ tán).

Các lực lượng Nga đã tấn công Mariupol, một cảng lớn trên Biển Azov giữa Nga và Crimea, bằng pháo trong nhiều tuần. Sau cuộc chiến tranh đô thị diễn ra sau đó, thành phố thành một vùng đất hoang.

Dân thường và các chiến binh Ukraine đã ẩn náu ở Azovstal, một nhà máy rộng lớn từ thời Liên Xô được thành lập dưới thời Josef Stalin và được thiết kế với hệ thống mê cung gồm các boongke và đường hầm để chống lại cuộc tấn công hạt nhân.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 265 chiến binh đã đầu hàng, trong đó có 51 người bị thương nặng và sẽ được điều trị tại Novoazovsk, khu vực ly khai Donetsk do Nga hậu thuẫn.

Năm chiếc xe buýt đã đưa những chiến binh bị thương đến đó vào sáng sớm hôm 17.5 và vào buổi tối, một nhân chứng của Reuters đã nhìn thấy bảy chiếc khác, được hộ tống bằng xe bọc thép. Họ đưa các chiến binh Azovstal khác đến một nhà tù mới được mở lại ở Olenivka gần thủ phủ của Donetsk.

Bộ chỉ huy quân sự Ukraine ngay từ đầu cho biết họ sẽ kết thúc nhiệm vụ bảo vệ nhà máy do Trung đoàn Azov chỉ huy, dù trước đó khẳng định sẽ không đầu hàng và kêu gọi Kyiv tổ chức phản kích.

Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết: "Vì Mariupol đã thu hút các lực lượng của Liên bang Nga trong 82 ngày, nên chiến dịch đánh chiếm miền đông và nam (của Ukraine) đã được tổ chức. Nó đã thay đổi cục diện cuộc chiến".

Không rõ điều gì sẽ xảy ra với các chiến binh vừa đầu hàng.

Moscow đã mô tả Trung đoàn Azov là một trong những thủ phạm chính của chủ nghĩa dân tộc cực đoan bài Nga hoặc thậm chí là chủ nghĩa Quốc xã mà từ đó Nga nói rằng họ cần phải bảo vệ những người nói tiếng Nga ở Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã đảm bảo rằng các chiến binh đầu hàng sẽ được đối xử "theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Anh Tú