Mỹ cáo buộc một trùm sòng bạc làm gián điệp cho Trung Quốc

Quốc tế - Ngày đăng : 11:32, 18/05/2022

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 17.5 đã kiện ông trùm sòng bạc Steve Wynn với cáo buộc ông này vận động hành lang theo lệnh của Bắc Kinh vào năm 2017.

Tuy nhiên, các luật sư của ông Wynn - cựu Giám đốc điều hành của Wynn Resorts, tập đoàn phát triển và điều hành các khách sạn và sòng bạc cao cấp, đã bác bỏ cáo buộc. Họ nói rằng ông trùm sòng bạc này chưa từng làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc, do vậy không có nghĩa vụ phải xác nhận.

Trong một tuyên bố, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, ít nhất từ tháng 6 đến tháng 8.2017, ông Wynn đã liên lạc với cựu Tổng thống Donald Trump và các thành viên trong chính quyền để truyền đạt thông điệp của Bắc Kinh đề nghị ông Trump hủy thị thực của một doanh nhân Trung Quốc đang xin tị nạn ở Mỹ.

Theo cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ, ông Wynn làm theo yêu cầu của phía Trung Quốc vì muốn đảm bảo lợi ích kinh doanh khách sạn và sòng bạc của mình ở Macao.

Wynn được cho là thay mặt Sun Lijun, cựu thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, đã chuyển yêu cầu hủy visa của doanh nhân xin tị nạn tới chính quyền Trump.

ong-trum-song-bac.png
Ông trùm sòng bạc Mỹ Steve Wynn - Ảnh: Guardian

Ông Wynn đã chuyển yêu cầu của Bắc Kinh tới cựu Tổng thống Donald Trump trong bữa tối và qua điện thoại, đồng thời có nhiều cuộc thảo luận với các quan chức cấp cao của Hội đồng An ninh quốc gia và Nhà Trắng về việc tổ chức một cuộc gặp với cựu thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc và các quan chức Trung Quốc khác, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Vụ kiện không nêu rõ tên của doanh nhân mà phía Bắc Kinh đề nghị Washington hủy thị thực, nhưng cho biết cá nhân này rời Trung Quốc vào năm 2014 và sau đó bị Bắc Kinh buộc tội tham nhũng.

Hoàng Vũ