Đề nghị xem xét, xác minh, có biện pháp xử lý hành vi xâm phạm sức khỏe, thân thể và quyền hành nghề Luật sư

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 16:02, 18/05/2022

Liên đoàn Luật sư Việt Nam vừa có Văn bản số 134/LĐLSVN-UBGSHTLS về việc đề nghị xem xét, xác minh, có biện pháp xử lý hành vi xâm phạm sức khỏe, thân thể và quyền hành nghề Luật sư gửi đến Giám đốc Công an TP.HCM; Viện trưởng VKSND TP.HCM.

Văn bản nêu rõ, ngày 18.5.2022, Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhận được Công văn số 55-2022/CV-EVER của Công ty Luật TNHH Everest (Công ty Luật Everest, trụ sở tại tầng 4, tòa nhà Times, số 35 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội), thành viên Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

ls.jpg
Văn bản số 134/LĐLSVN-UBGSHTLS của Liên đoàn Luật sư Việt Nam về việc đề nghị xem xét, xác minh, có biện pháp xử lý hành vi xâm phạm sức khỏe thân thể và quyền hành nghề Luật sư.

Theo phản ánh của Công ty Luật Everest, Luật sư Lê Hoàng Tùng là thành viên Công ty Luật Everest khi tham dự buổi làm việc cùng khách hàng vào ngày 17.5.2022 đã bị Điều tra viên Trần Đức Minh thuộc biên chế Đội 8, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP.HCM có hành vi cản trở việc thực hiện quyền hành nghề Luật sư. Đồng thời, đã có hành vi xâm phạm thân thể, sức khỏe của Luật sư Lê Hoàng Tùng.

Theo thông tin từ các văn bản Công ty Luật Evest cung cấp, khoảng 14 giờ chiều ngày 17.5.2022, Luật sư Lê Hoàng Tùng và Luật sư Nguyễn Thị Hoài Thương có mặt tại trụ sở Công an TP.HCM để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng là bà Nguyễn Huấn Thị - người bị tố giác. Các Luật sư gặp và làm việc với Điều tra viên Trần Đức Minh, trong quá trình làm việc do không thống nhất quan điểm về cách thức trao đổi và trả lời của người bị tố giác với sự tham vấn của Luật sư, Điều tra viên Trần Đức Minh đã đứng dậy một tay cầm túi xách của Luật sư Lê Hoàng Tùng, một tay nắm vào cổ tay trái của Luật sư Lê Hoàng Tùng và giật mạnh làm cho Luật sư Tùng ngã xuống đất. Khi Luật sư Tùng nằm xuống đất, Điều tra viên Trần Đức Minh dùng tay không đấm vào người Luật sư Tùng, dùng chân (có mang giày) đạp vào phần giữa bụng - ngực phải của Luật sư Tùng và kéo lê Luật sư Tùng trên đất khoảng 1m. Chứng kiến toàn bộ sự việc có bà Nguyễn Huấn Thị và Luật sư Nguyễn Thị Hoài Thương. Khi được Luật sư Thương đỡ dậy ngồi lên ghế thì Luật sư Tùng thấy có thấy máu mũi chảy ra và cảm thấy đau đầu.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Luật sư Lê Hoàng Tùng đã có đơn tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của Điều tra viên Trần Đức Minh và đề nghị giám định thương tật gửi cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh. Vào lúc 15 giờ 40 phút, ngày 17.5.2022, Cán bộ Đội 8, PC02 thuộc cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã tiến hành lập biên bản làm việc về sự việc xảy ra tại cơ quan.

Cùng ngày 17.5.2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM ban hành Thông báo số 1486/TB-PC02-ĐI về việc đã tiếp nhận đơn của Luật sư Lê Hoàng Tùng và chuyển đơn này đến Phòng PC01 Công an TP.HCM xem xét giải quyết theo quy định.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhận thấy, nếu phản ánh của Công ty Luật Everest là đúng sự thực, hành vi của Điều tra viên Trần Đức Minh có dấu hiệu vi phạm nguyên tắc làm việc, quy chế dân chủ trong hoạt động điều tra, quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự trong mối quan hệ làm việc có sự tham gia của Luật sư. Hành vi nói trên còn có dấu hiệu vi phạm khoản 2, Điều 9, Luật Luật sư là “nghiêm cấm cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi cản trở hoạt động hành nghề của Luật sư” và khoản 5, Điều 27, Luật Luật sư “cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan nhà nước khác và tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho Luật sư thực hiện quyền và nghĩa vụ của Luật sư khi hành nghề, không được cản trở hoạt động hành nghề của Luật sư”.

Nghiêm trọng hơn, theo phản ánh, Điều tra viên Trần Đức Minh đã có hành vi (đấm và đạp liên tiếp vào người Luật sư khi đã bị kéo ngã xuống đất), xâm phạm thân thể, sức khỏe, tinh thần của Luật sư khi đang tham gia hoạt động tố tụng, ngay tại nơi làm việc của Cơ quan Cảnh sát điều tra, có dấu hiệu điều tra viên thiếu tôn trọng, cố ý gây thương tích, xâm phạm đến danh dự, uy tín và quyền hành nghề hợp pháp của Luật sư.

Từ những lý do trên, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đề nghị Giám đốc Công an TP.HCM, Viện trưởng VKSND TP.HCM nhanh chóng xác minh, nếu đúng như phản ánh của Công ty Luật Everst có biện pháp xử lý trách nhiệm của Điều tra viên theo quy định của pháp luật.

theo LSVN